Thứ năm, 12/5/2022, 21:46 (GMT+7)

Lễ khai mạc SEA Games 31 đậm bản sắc Việt Nam

Hà NộiLễ khai mạc SEA Games 31 diễn ra tối 12/5 tại SVĐ Mỹ Đình có nhiều tiết mục biểu diễn đặc sắc, mang đậm bản sắc Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Sau phần giới thiệu đại biểu, rước Quốc kỳ và thượng cờ Việt Nam, lễ khai mạc SEA Games 31 chuyển sang màn biểu diễn nghệ thuật. Mở đầu là tiết mục múa tre 'Việt Nam xin chào'. Hình tượng cây tre được thể hiện như những nhịp cầu bền vững, thủy chung của tình đoàn kết, tinh thần hữu nghị của các quốc gia Đông Nam Á. Cây tre cũng là hình ảnh quen thuộc ở các làng quê Việt, đại diện cho ý chí và khí phách Việt Nam.

Tiếp đó là màn múa hoa sen của nghệ sĩ Linh Nga cùng vũ đoàn. Hoa sen là loài hoa tượng trưng cho con người và đất nước Việt Nam trong sáng, bao dung. Sen được tạo hình 11 cánh, đại diện cho 11 quốc gia Đông Nam Á.

Phần trình chiếu mapping tranh Đông Hồ. Những nét văn hóa đặc sắc của mỗi nước Đông Nam Á tham dự SEA Games 31 được 'vẽ' bằng ánh sáng theo phong cách tranh Đông Hồ - dòng tranh dân gian lâu đời của Việt Nam.

Màn múa nón 'Đường đến Việt Nam'. Những cô gái Việt trong trang phục áo dài, đội nón tạo thành hình tượng con đường đẹp mắt chào đón sự xuất hiện của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31.

Phần hai của chương trình có nội dung thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN. Các đoàn thể thao tiến vào sân khấu theo thứ tự bảng chữ cái, riêng chủ nhà Việt Nam diễu hành cuối cùng.

Cầm bảng tên các nước là những cô gái Việt Nam trong trang phục áo dài đỏ. Cầm cờ là những VĐV tiêu biểu của từng nước.

Phần diễu hành của đoàn chủ nhà Việt Nam. Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng là người được trao vinh dự đi đầu và cầm cờ Tổ quốc.

Đoàn chủ nhà Việt Nam tham dự SEA Games 31 với hơn 1.300 thành viên, có 950 vận động viên tranh tài ở 40 môn của đại hội. Do Covid-19, mỗi đoàn chỉ cử đại diện 31 thành viên - con số tượng trưng cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 - tham gia diễu hành.

Những chiếc khinh khí cầu gắn cờ các nước, được thắp sáng và bay lên trên SVĐ Mỹ Đình.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố khai mạc SEA Games 31.

Kiếm thủ Vũ Thành An thay mặt các VĐV tuyên thệ thi đấu hết mình, fair-play.

Phần kết của chương trình có chủ đề 'Đông Nam Á tỏa sáng' với màn biểu diễn múa 'Chung một dòng chảy'. Các VĐV, diễn viên thể hiện hình tượng con thuyền Đông Nam Á vượt qua mọi sóng gió, thăng trầm, biến động của lịch sử để cùng nhau đoàn kết, vươn ra biển lớn, chào đón ánh bình minh rực rỡ.

VĐV điền kinh Quách Thị Lan - người giành huy chương vàng Asiad 2014 và 2018 được trao vinh dự thắp ngọn đuốc SEA Games. Trước đó, 7 cựu VĐV Nguyễn Thị Tĩnh (điền kinh), Trần Lê Quốc Toàn (cử tạ), Lê Bích Phương (karate), Hoàng Anh Tuấn (cử tạ), Nguyễn Thúy Hiền (wushu), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Trần Hiếu Ngân (taekwondo) lần lượt rước đuốc để trao cho Quách Thị Lan.

Lễ khai mạc khép lại với màn biểu diễn ca khúc Let's shine (Hãy tỏa sáng) - ca khúc chính thức của SEA Games 31 và bắn pháo hoa. Lễ bế mạc của đại hội sẽ diễn ra vào ngày 23/5, cũng tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội.

Ảnh: Giang Huy - Ngọc Thành

Minh Khang

Đánh giá phiên bản mới