Sau 5 ngày ra rạp, Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh kiếm về hơn 100 tỷ đồng, nâng tổng doanh thu của thương hiệu phim do Lý Hải - Minh Hà thực hiện lên hơn 600 tỷ đồng. Số suất chiếu và lượng vé tiêu thụ của phim tiếp tục thống lĩnh thị trường mùa lễ và bỏ xa các tác phẩm đang trụ rạp.
Cuốn phim chưa trọn vẹn
Đưa khán giả trở lại miền Tây nhưng Lật mặt 6 giới thiệu một diện mạo miền Tây khác biệt so với vùng sông nước ở Lật mặt: 48h. Bối cảnh lần này được đặt tại làng chiếu Định Yên ở tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây, trước sự xâm nhập của đô thị hóa và sự lên ngôi của bất động sản, nghề truyền thống dần mai một. Dẫu vậy, Phương (Quốc Cường) vẫn miệt mài duy trì xưởng chiếu, bất chấp vòng xoay vốn đầy chật vật.
Ngày giỗ vợ và cũng là sinh nhật của con gái, Phương mua một tờ vé số điện tử loại 6 số, ứng với ngày sinh của anh và 5 người bạn thân. Anh bảo nếu trúng, 6 anh em cùng nhau chia lộc và đổi đời. Câu nói vừa như đùa vui vừa chứa đựng giấc mơ tỷ phú của những người đàn ông nửa đời sương gió.
Giấc mộng tưởng như phù hoa bỗng chốc gần ngay trước mắt, khi tấm vé nổ giải độc đắc thực sự. Éo le ở chỗ, ngay sau đám giỗ, An (Thanh Thức) - người được đám anh em tín cẩn giao giữ tấm vé - gặp tai nạn qua đời. Được kẹp trong điện thoại của An, tấm vé số trở thành món đồ tùy táng theo anh xuống đất mẹ. 5 người ở lại rơi vào cuộc tranh luận nên hay không đào mộ bạn để tìm lại tấm vé. Và khi tấm vé được tìm thấy, họ tiếp tục bước vào cuộc chiến tranh giành gia tài tiền tỷ.

Phim 'Lật mặt 6' mượn chuyện trúng vé số để soi chiếu bản ác của con người.
Vốn có sở trường làm phim hài và hành động, đạo diễn Lý Hải khó tránh những vụng về trong việc viết kịch bản và dàn dựng một phim thuần tâm lý như Lặt mặt 6: Tấm vé định mệnh. Phần đầu phim, nhiều tình huống được sắp xếp lộn xộn, nhiều đoạn chuyển cảnh tùy ý.
Ca khúc Bạn ơi với bản solo của Myra Trần và bản song ca do Lam Trường - Lý Hải thể hiện không phù hợp phim. Bởi ca từ bài hát ca ngợi tình nghĩa bạn bè, trong khi gần như cả phim, những người tự xưng huynh đệ chỉ toàn lừa lọc, lợi dụng lẫn nhau. Nhiều cảnh, nhân vật dè chừng nhau, mưu tính những lợi lộc riêng trong lòng, bài hát vang lên với ca từ thấm đẫm tình cảm "Và ta cùng nhau cứ thế bước không nghi ngờ, vẫn không lo sợ vì có nhau" gây nên sự khiên cưỡng, hình và nhạc chẳng thể hòa hợp.
Dàn nhân vật đông nhưng khá rõ rệt tính cách. Có điều, ứng xử của họ qua từng tình huống bất nhất, làm họ trở nên không rõ tốt hay xấu. Khó hiểu nhất là nhân vật của Diệp Bảo Ngọc. Cách xây dựng nhân vật không đủ thấu đáo khiến người xem đến cuối vẫn ngờ vực về lòng chung thủy, bản tính lương thiện của cô gái này.
Xuyên suốt phim, nam chính Phương thường xuyên bị đặt vào tình thế ngặt nghèo, buộc phải lựa chọn giữ đúng lương tri hay "bán linh hồn cho quỷ dữ". Ngoại trừ anh, các nhân vật còn lại đều lộ rõ bản tính hám vật chất, sẵn lòng vì đồng tiền mà bội phản đạo đức. Tuy đến phút cuối, mỗi người đều phải cúi đầu trước vành móng ngựa, hình phạt dành cho họ trước tòa án lương tâm của chính mình lại bị ngó lơ. Đổi lại, cuộc đời họ sang trang một cách dễ dãi.

Nhân vật của Diệp Bảo Ngọc có nhiều ứng xử thiếu thuyết phục.
Lợi thế thương hiệu
Điều đầu tiên giúp Lật mặt 6 kéo được đông khán giả ra rạp là tựa đề phim. Qua 8 năm, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà đã đưa cái tên Lật mặt trở nên phổ cập với khán giả đại chúng. Và việc Lật mặt ra rạp dịp lễ 30/4 cũng trở thành thói quen hàng năm. Đặc biệt với bà con miền Tây, Lật mặt là món ăn gắn liền đời sống tinh thần của họ.
Dù đứng chung thương hiệu, mỗi phần của Lật mặt là câu chuyện độc lập với dàn diễn viên linh hoạt thay đổi. Nhờ vậy, khán giả không mất công phải xem phần trước mới hiểu phần sau. Sự bách biến trong thể loại từ hành trình, hài, kinh dị, hành động đến tâm lý liên tục tạo ra món ăn mới trên bàn tiệc điện ảnh. Chính Lý Hải cũng tâm sự như vậy với báo Ngôi Sao: "Mỗi thương hiệu phim muốn tồn tại cần không ngừng đổi mới chính mình. Tôi biết ơn vì mỗi lần Lật mặt ra phần mới, khán giả lại tò mò liệu ông Lý Hải sẽ làm gì mới".
Dù Lật mặt 6 nhiều "sạn", anh khẳng định được thái độ nghiêm túc, nhiều dấn thân với thử nghiệm mới. Sự lên tay của anh trong vai trò đạo diễn qua từng phần phim cũng bảo chứng cho sức hút của cả thương hiệu.
Bên cạnh đó, sự tử tế của vợ chồng Lý Hải - Minh Hà qua hình mẫu gia đình giản dị, khiêm tốn, hạnh phúc và các hoạt động thiện nguyện đã giúp họ giành được thiện cảm của công chúng từ trước. Với bộ phim lần này, họ tiếp tục ghi điểm khi chiếu miễn phí phim cho 2.000 người dân xã Định Yên, thay lời tri ân bà con địa phương giúp đỡ đoàn phim.

Vợ chồng Lý Hải - Minh Hà giữa vòng tay của bà con miền Tây.
Chất liệu bình dân
Thay vì những chuyến hành trình nhiều bi hài ở bốn phần đầu của Lật mặt và cuộc đối đầu chính - tà trong Lật mặt 5, kịch bản phần 6 hướng về câu chuyện tâm tính con người trước ma lực đồng tiền. Dù không còn mới trong phim Việt, đề tài này giữ được tính thú vị nhất định. Lấy tờ vé số làm trung tâm và khởi nguồn câu chuyện cũng là một lựa chọn hấp dẫn, tạo ra được tính mới lạ so với nhiều phim cùng chủ đề.
Chưa kể, tờ vé số cũng là một hình ảnh thân thuộc với đời sống người dân miền Tây. Như lời nhân vật Phát (Huy Khánh) nói: "Ngày nào chẳng mua một cặp", mua vé số như thói quen với bà con vùng này, nhiều khi không phải để dò số đổi đời, chỉ đơn giản là ủng hộ chút tiền lẻ cho người bán.
Với khởi nguồn như vậy, Lật mặt 6 nối dài phong cách bình dân, đời thường đặc trưng của toàn bộ thương hiệu Lật mặt. Như các phần trước, phần này vẫn hướng câu chuyện về đời sống người dân cần lao với bối cảnh làng quê, nhân vật là dân quê chủ yếu làm lao động chân tay. Các mảng miếng gây cười không còn dàn trải như 5 phần trước nhưng giữ được tính dân dã, phù hợp mọi tầng lớp khán giả.
Điểm đột phá của Lật mặt 6 so với các phần trước là chạm đến nhiều vấn đề nổi bật của xã hội đương đại như tranh cãi mua bảo hiểm, nghề "cò" đất, thói ép rượu, giấc mộng phất lên bằng trò đen đỏ... Việc tìm về truyền thống, tri ân nghề làm chiếu thủ công cũng phủ lên bộ phim lớp giá trị nhân văn.

Hình tượng nhân vật trong phim của Lý Hải luôn gần gũi đời sống người dân miền Tây.
Độ 'tất tay' của Lý Hải
Như 5 phần trước, Lật mặt 6 vẫn đầy ắp những đại cảnh cồng kềnh cả về bối cảnh, đạo cụ và con người. Khung cảnh đường làng trải cả ngàn tấm chiếu mới dệt, rực rỡ màu lát phơi hay cảnh tượng bà con rộn ràng dệt chiếu, phơi lát, vận chuyển, dù lên hình vài phút ngắn ngủi cũng cho thấy độ chịu chi tiền, tư duy làm phim đến nơi đến chốn.
Và dù không còn là phim hành động, bộ phim vẫn đan xen những tình huống giằng co, vật lộn, rượt đuổi, tai nạn xe, hỏa hoạn... So với các cảnh phim tâm lý, loạt cảnh này được dàn dựng chắc tay hơn bởi đúng thế mạnh của đạo diễn, đẩy không khí lên cao trào, tạo nên sức hút với khán giả.
Hậu trường hóa trang xác chết của Thanh Thức trong phim
Phong Kiều