Thứ tư, 19/5/2021, 16:20 (GMT+7)

Làn sóng du lịch sa mạc ở Trung Quốc

Du khách đổ về sa mạc Kumtag nằm ở phía Bắc, khi thời tiết nước này đang dần nóng lên vào mùa hè.

Trung Quốc chính thức kết thúc mùa xuân mát mẻ, bước vào hè, thời điểm lý tưởng nhất năm để khám phá các sa mạc phía Bắc. Giữa tháng 5, tour về sa mạc ở Nội Mông, Ninh Hạ, Tân Cương khá hot, nhất là khi dân Đại lục không thể xuất ngoại đi chơi, tạo thành làn sóng du lịch sa mạc năm nay.

Trong đó, Kumtag thuộc sa mạc Taklamakan phía Tây Bắc đất nước tỷ dân là điểm đến hút nghìn lượt khách mỗi ngày. Nó là sa mạc gần khu dân cư nhất, chỉ cách thị trấn Thiện Thiện, địa khu Turfan, khu tự trị Tân Cương, khoảng 1 km nên rất tiện di chuyển. Tại khu vực cổng vào luôn có từng đoàn khách du lịch chụp ảnh lưu niệm.

Kumtag (nghĩa là "núi cát" trong ngôn ngữ Turkic), diện tích khoảng 2.500 km2, mệnh danh là "biển cát chết" vì khí hậu khắc nghiệt. Ban ngày nhiệt độ có thể lên tới 50 độ C, ban đêm hạ thấp, đôi khi đóng băng. Năm 2002, 1.880 km2 của Kumtag được chỉ định là công viên Quốc gia. Tới 2007, khu vực này mở rộng thêm, bao gồm cả công viên Địa chất Kanas.

Đứng từ cổng thành phố Thiện Thiện, bạn có thể nhìn thấy những đụn cát cao ngất của Kumtag xa xa. Du khách tới đây chuộng thuê xe địa hình leo lên đỉnh ngắm nhìn biển cát vàng trải dài. Đây là trải nghiệm thú vị, đặc biệt khi tài xế tăng tốc, chiếc xe nghiêng ngả theo địa hình nhấp nhô như chơi cảm giác mạnh.

Như nhiều sa mạc khác trên thế giới, cưỡi lạc đà tham quan là dịch vụ hút khách nhất Kumtag. Ngoài ra, bạn có thể vui đùa, chụp ảnh cùng chúng. Những con lạc đà ở đây rất dạn người.

Còn trò trượt cát được các em nhỏ yêu thích. Bên cạnh đó, nhiều người lớn tìm đến Kumtag vì phương pháp trị liệu đau nhức bằng cách tắm cát nóng của người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương), tương tự phương pháp chữa bệnh của người Ai Cập.

Du khách chữa bệnh bằng cát nóng trong sa mạc tại Trung Quốc
 
 

Mùa hè, khi nhiệt độ ban ngày tăng cao hơn so với phần lớn thời gian còn lại trong năm, nhiều người sẵn sàng ở đây từ 1 tuần đến 10 ngày để vùi trong cát nóng sa mạc, nhằm chữa chứng nhức mỏi. Video: SCMP.

Ngày nay, Kumtag phát triển thành khu thắng cảnh tích hợp tham quan với nghiên cứu khoa học, cơ sở trị liệu. Du khách được khuyến cáo nên chuẩn bị sức khỏe tốt để có thể chịu sự thay đổi thất thường giữa ngày và đêm ở Kumtag. Bên cạnh đó, các sa mạc nổi tiếng như Shapotou, Badain Jaran... của Trung Quốc cũng hút lượng khách không nhỏ vào mùa này.

Diệp Tử

Đánh giá phiên bản mới