Thứ hai, 31/5/2021, 00:08 (GMT+7)

Làm người mẫu từ 11 tuổi nhờ vẻ đẹp ‘không hoàn hảo’

Xueli từng bị cha mẹ đẻ bỏ rơi vì mái tóc, làn da không giống những đứa trẻ khác nhưng sau này cô bé tự xem đây như điểm độc đáo của bản thân.

Cứ 20.000 người trên thế giới được sinh ra thì có một người gặp phải chứng bạch tạng, Xueli Abbing là một trong số đó. Cách đây 16 năm, Xueli bị bỏ rơi trước cửa một trại trẻ mồ côi ở Trung Quốc với lý do phần nhiều đến từ việc ngoại hình cô bé quá khác biệt số đông. Các nhân viên ở trại trẻ mồ côi đã lấy tên Xueli để đặt cho cô bé ('xue' có nghĩa là tuyết, 'li' là vẻ đẹp).

Ở một số quốc gia và địa phương, bệnh bạch tạng vẫn còn bị xem như việc bị "nguyền rủa" hoặc là gánh nặng kinh tế cho gia đình, xã hội nên những bệnh nhân như Xueli thường vẫn bị xem là điềm xui, chịu nhiều kỳ thị, phân biệt đối xử.

Khi lên 3, Xueli được gia đình Abbing ở Hà Lan nhận nuôi. Năm 11 tuổi, vẻ ngoài khác biệt đã đưa Xueli đến với ngành công nghiệp thời trang, nơi cô có thể góp một phần nhỏ của bản thân nhằm thay đổi chuẩn mực về vẻ đẹp đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều người.

Thời điểm đó, một nhà thiết kế ở Hong Kong ra mắt bộ sưu tập thời trang để giúp cậu con trai bị sứt môi trở nên tự tin hơn và tôn vinh vẻ đẹp của sự "không hoàn hảo". Sau khi nhận được liên hệ từ mẹ nuôi Xueli, nhà thiết kế đã ngỏ ý mời cô bé bạch tạng làm người mẫu trình diễn bộ sưu tập.

Bệnh bạch tạng không chỉ làm cho làn da, mái tóc… của Xueli khác với số đông mà còn kéo theo biến chứng về thị lực. Thị lực của cô chỉ được khoảng 7 - 8 %. Đó là lý do Xueli thường xuyên nhắm mắt khi chụp hình bởi mắt cô rất nhạy cảm với ánh sáng mạnh như đèn flash.

"Trong nghề người mẫu, việc có ngoại hình khác biệt là điều may mắn chứ không phải là nhược điểm và nó mang đến cho tôi cơ hội góp một phần vào việc nâng cao nhận thức đối với bệnh bạch tạng. Một số người mẫu bạch tạng thường bị mời chụp hình với các vai miêu tả thiên thần hay bóng ma, điều đó khiến tôi rất buồn. Đặc biệt, nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, suy nghĩ của trẻ em bị bạch tạng ở các nước châu Phi như Tanzania hay Malawi", Xueli chia sẻ quan điểm.

Với sự tự tin và năng lượng tích cực của Xueli, cô bé từng được mời hợp tác cùng Vogue Italia cũng như được nhiều nhãn hàng chọn lựa làm người mẫu trong các chiến dịch quảng cáo... Hiện Xueli làm việc dưới sự quản lý của công ty người mẫu Zebedee.

Cô cũng tích cực tham gia các chiến dịch nâng cao nhận thức về bệnh bạch tạng với mong muốn những đứa trẻ bị bệnh bạch tạng khác hoặc bất kỳ dạng khuyết tật, dị tật nào đều sẽ có thêm động lực để sống thật tốt. Thường ngày, khi không bận học tập hay tham gia các buổi chụp hình, Xueli thường tham gia các môn thể thao ngoài trời như leo núi hay tập đan móc.

Duk Sun (Theo Bored Panda)

Đánh giá phiên bản mới