Thứ ba, 22/8/2023, 00:01 (GMT+7)

Làm mới nhà từ vật liệu nhuốm màu thời gian

Đoàn Mạnh làm mới nhà Hà Nội từ vật liệu kiểu cũ, mang hơi hướng nhà cổ Hội An.

Ngôi nhà ở Hà Nội, diện tích gần 50 m2 được Đoàn Mạnh cải tạo cho gia đình mình ở từ phần thô, hệ thống điện nước được bố trí lại toàn bộ, tạo sự hợp lý khi sử dụng.

"Nhà đã trải qua hai thế hệ sinh sống nhưng vẫn đẹp một cách tinh tế. Màu thời gian hiển hiện trên cánh cửa, sàn gỗ, lan can sắt. Những lúc bóng đổ khi nắng xiên xuống rất đẹp", Đoàn Mạnh mô tả thực trạng công trình trước cải tạo.

Sự chuyển tiếp các mảng màu hài hòa và các vật liệu, đồ nội thất gợi nhớ tới thập niên 1960.

Các đồ gỗ, đồ gốm, những cuốn sách được chủ nhà trước nhặt nhạnh trong nhiều năm tháng được trưng bày trên giá kệ.

Phòng khách nằm ở tầng một và bốn phòng ngủ phía trên được dẫn bằng hành lang cầu thang gỗ bên hông.

Khi làm mới ngôi nhà có tuổi đời lâu năm, Đoàn Mạnh muốn giữ vững được nét đẹp thời gian hiện có và cá nhân hóa công trình, phù hợp sở thích.

"Tôi dùng tinh thần một ngôi nhà cũ, sử dụng vật liệu nhuốm màu thời gian để làm nên một không gian sống mới, tạo nên cảm giác như đi du lịch trong phố, mang đến sự yên tĩnh trong tâm hồn", Đoàn Mạnh nói.

Anh sử dụng nội thất là bàn ghế mua từ Hội An, phủ vecni tạo độ bóng. Sàn gỗ cũ được giữ nguyên kết hợp gỗ thông tủ kệ, giá gỗ để trang trí giúp ngôi nhà ấm cúng hơn.

Nền nhà sử dụng sơn đất sét. Đây là hỗn hợp từ đất sét xay nhuyễn kết hợp phụ gia sơn, giúp bề mặt tường có thêm chiều sâu cảm xúc.

Gạch ốp phòng vệ sinh và bếp là gạch gốm nung thủ công của Bát Tràng. "Đây là chất liệu khá khó cho những người thợ ốp lát. Bởi bề mặt của nó không phẳng phiu hoàn hảo nhưng mang lại sự tình cảm trong đó", Đoàn Mạnh nói.

Đoàn Mạnh dùng tranh in của họa sĩ Bùi Trọng Dư kết hợp màu sắc vàng chủ đạo, giúp không gian mang tính nghỉ dưỡng, tăng sự trải nghiệm khi các thành viên về nhà.

Nhà phảng phất hơi thở Hội An nhờ sắc vàng chủ đạo, các nội thất đậm chất Á Đông.

Hằng Trần
Ảnh: Combo Home

Đánh giá phiên bản mới