Được phát triển vào thế kỷ 15, Kintsugi, còn có nghĩa là "vàng nối", sử dụng lớp keo urushi (một loại sơn từ nhựa cây) pha với bột vàng để sửa chữa vỡ nứt. Thay vì cố gắng che giấu những vết nứt, Kintsugi tôn vinh chúng bằng cách biến những vết rạn nứt thành những đường chỉ vàng lấp lánh, tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho mỗi sản phẩm.
Ngày nay, Kintsugi không chỉ được áp dụng trong nghệ thuật sửa chữa đồ gốm, còn được xem như một hình thức thiền, giúp con người tìm thấy sự bình yên và chấp nhận những điều không hoàn hảo trong cuộc sống. Các lớp học Kintsugi phổ biến ở khắp Tokyo, thu hút không chỉ người dân địa phương mà còn cả du khách quốc tế, mong muốn tìm hiểu và trải nghiệm triết lý sâu sắc này tại nhà của người bản địa.

Những vết nứt trên đồ gốm được 'chữa lành' bằng kỹ thuật Kintsugi. Ảnh: Nick M.
Nghệ thuật Kintsugi còn được phản ánh trong các phong cách thiết kế, thời trang và thậm chí trong văn hóa ẩm thực. Nhiều nhà hàng và quán cà phê ở Tokyo trang trí nội thất bằng đồ gốm được sửa chữa theo phong cách Kintsugi, tạo ra một không gian ấm cúng và nhiều ý nghĩa lịch sử truyền thống.
Việc người Nhật đánh giá cao Kintsugi không chỉ thể hiện sự tôn trọng với truyền thống mà còn là lời nhắc nhở về việc chấp nhận và vượt qua những khó khăn, biến chúng thành những điểm sáng trong cuộc sống. Đối với người dân Tokyo, Kintsugi không chỉ là nghệ thuật, còn là một phần của cuộc sống hàng ngày, một nguồn cảm hứng không ngừng.
Ở Tokyo có một số hội thảo về Kintsugi, nghệ thuật truyền thống Nhật Bản trong việc sửa chữa gốm vỡ bằng vàng. Trong số đó, các hội thảo do nghệ nhân Showzi Tsukamoto tổ chức đặc biệt nổi bật. Lớp học một buổi kéo dài 4 tiếng của ông tập trung vào việc sử dụng kỹ thuật Urushi và Maki-e. Đây là workshop duy nhất ở Tokyo cung cấp việc học Kintsugi truyền thống với hệ thống xác thực tại địa chỉ nhà riêng của nghệ nhân ở 5-chōme-1-10 Minaminagasaki, Toshima City, Tokyo 171-0052.

Nghệ nhân Showzi Tsukamoto. Ảnh: S.Tsukamoto
Tại đây, học viên trải nghiệm nghệ thuật sửa chữa gốm vỡ bằng vàng, học cách kết nối các mảnh gốm bằng nhựa cây tự nhiên (urushi) và rắc bột vàng (maki-e) trước khi đánh bóng chúng. Phương pháp maki-e được coi là một bí mật được giữ kín trong số các nghệ nhân Kintsugi và theo đuổi các khái niệm Nhật Bản bao gồm thẩm mỹ wabi-sabi, một truyền thống chấp nhận và tìm thấy vẻ đẹp trong sự hưng biến và không hoàn hảo.
Ngoài ra, nghệ thuật Kintsugi còn được công nhận là một phương thức bền vững, nơi những vật dụng cũ, bị bỏ đi được tạo ra một cuộc sống mới. Học từ nghệ nhân Kintsugi Showzi Tsukamoto, du khách có thể biến đồ gốm vỡ của mình thành một tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ. Sau hội thảo, nghệ nhân Tsukamoto còn thực hiện một buổi lễ trà kiểu samurai với rất nhiều tác phẩm Kintsugi có lịch sử lâu đời và giải thích về triết lý và lịch sử đằng sau nghệ thuật "chữa lành" này. Bạn sẽ rời khỏi hội thảo với một cảm giác tự hào và một kỷ vật mạ vàng do chính tay mình thực hiện.
Nghệ nhân Kintsugi Showzi Tsukamoto có một sự nghiệp lâu dài trong lĩnh vực nghệ thuật Kintsugi. Hành trình "nối vàng" của ông bắt đầu cách đây 60 năm. Ông được gia đình dẫn đến xem một bộ giáp sắt kiểu samurai ở lâu đài Hikone-Jo, thuộc tỉnh Shiga, quê hương tổ tiên ông. Bộ giáp được trang trí bằng sơn urushi và màu đỏ rực rỡ cùng vẻ bóng loáng của bề mặt. Đó là lần đầu tiên ông tiếp xúc với urushi, tạo nên cơ duyên với hành trình Kintsugi.
Showzi Tsukamoto học chế tác kim loại, sơn urushi và kỹ thuật Maki-E tại Đại học Quốc gia Nghệ thuật và Âm nhạc Tokyo. Ông tốt nghiệp với giải thưởng "Salon de Printemps" cho công trình tốt nghiệp xuất sắc.
Quá trình 'chữa lành' chén Soba Kintsugi trong workshop của nghệ nhân Showzi Tsukamoto
Khi 20 tuổi, trong thời gian học đại học, ông bắt đầu học lễ trà kiểu samurai (Chano Yu). Qua việc thực hành, ông đã gặp một chén trà đặc biệt được sửa chữa bằng Kintsugi, cuối cùng truyền cảm hứng cho ông bắt đầu loại hình này. Chiếc chén trà này là một tác phẩm kiểu Raku từ thế kỷ 17 của nghệ sĩ Hon’ami Koetsu, tên là Seppou (nghĩa là "ngọn núi tuyết"), vì Kintsugi dường như nổi bật lên đường viền của ngọn núi tuyết.
Suốt nửa thế kỷ qua, Showzi Tsukamoto đã nghiên cứu và tinh chỉnh kỹ năng của mình, sử dụng chiếc chén trà Seppou làm mô hình và hình thức cuối cùng của Kintsugi. Ông đang nỗ lực tạo ra sự công nhận cho Kintsugi chính thống như một hình thức nghệ thuật. Ông cũng coi việc truyền đạt kiến thức của mình cho thế giới và đặc biệt thế hệ trẻ là một trong những sứ mệnh quan trọng của mình.

Nghệ nhân Showzi Tsukamoto thường tổ chức những buổi workshop về Kintsugi tại nhà riêng để lan tỏa môn nghệ thuật 'chữa lành' này tới thế hệ sau và khách nước ngoài. Ảnh: Nick M.
Theo số liệu thống kê khách tới Nhật Bản được JNTO công bố mới nhất, số khách Việt Nam đến Nhật Bản năm 2023 là 573.900 người, tăng 15.9% so với năm 2019 (trước dịch Covid-19). Đây là con số cao nhất từ trước đến nay đối với số khách Việt Nam đến Nhật Bản trong vòng một năm.
Theo ông Yoshida Kenji - Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam, trong năm 2024, lượng du khách từ Việt Nam tới Nhật Bản sẽ tiếp tục được thúc đẩy gia tăng, đồng thời JNTO sẽ cùng những tổ chức, cá nhân trong ngành du lịch thực hiện xúc tiến ba chiến lược du lịch mới do Chính phủ Nhật Bản đề ra, bao gồm "Phát triển du lịch bền vững", "Thu hút gia tăng tiêu dùng", "Thúc đẩy tham quan địa phương" ngay tại Việt Nam, từ đó góp phần đẩy mạnh trao đổi khách du lịch giữa hai nước.
>> Hình ảnh về lớp học Kintsugi của nghệ nhân Showzi Tsukamoto
Bài, Ảnh, Video: Nick M.