Chủ nhật, 5/5/2019, 14:46 (GMT+7)

Khu 'mộ Tây' 1.000 m2 giữa lòng chảo Điện Biên

Đài tưởng niệm lính Pháp tử trận được người dân quen gọi khu 'mộ Tây, mỗi tháng đón 400-500 lượt khách, chủ yếu là người nước ngoài.

Đài tưởng niệm lính Pháp tử trận thuộc phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên, có diện tích 1.000 m2, cách hầm tướng De Castries khoảng 200 m về phía Tây Nam.

7h sáng hàng ngày, cánh cổng sắt màu xanh vào khu tưởng niệm được mở ra để đón du khách. Không kể mưa hay nắng, Dương Văn Toàn cùng một đồng nghiệp thay nhau túc trực trông nom, gìn giữ, dọn dẹp, thống kê và hướng dẫn khách đến thăm.
Đài tưởng niệm khánh thành ngày 7/5/1994 nhân dịp kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với sự ủng hộ tài chính của hiệp hội A.N.A.P.L (Pháp).

Khu tưởng niệm không có ngôi mộ nào nhưng được người dân quen gọi là khu "mộ Tây".
Đài tưởng niệm được xây dựng do sáng kiến của cựu chiến binh Pháp ông Rolf Roder, trung sĩ, chỉ huy đội biệt kích "Com – Măng – Đô" thuộc Đại đội 10, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 3, Bộ binh lê dương đóng tại Hồng cúm.

Dưới chân Đài tưởng niệm là những tấm bia in ký hiệu, cờ, huy hiệu lính Pháp.

Hàng ngày, đài tưởng niệm mở cửa đón khách tham quan, chủ yếu là khách Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Italy... Mỗi tháng, nơi đây đón 400-500 lượt khách.

Tấm bia đặt ở đây in dòng chữ bằng tiếng Pháp: "Đài tưởng niệm lính Pháp tử trận tại chiến trường Điện Biên Phủ".

"Nhiều cựu binh Pháp, khách du lịch nước ngoài thường lui tới đây khi đến Điện Biên. Họ đến đặt vòng hoa, làm lễ chào cờ tưởng nhớ đồng đội. Có người mang đến những huy hiệu, kỷ vật đặt lên đài", Dương Văn Toàn cho biết.

Hàng năm bờ rào của khu vực này đều được sơn sửa, cây cối trong khuôn viên mỗi tháng được cắt tỉa gọn gàng, hoa héo sẽ được thay bằng hoa tươi.

Chiếc mũ nồi đỏ là kỷ vật của một cựu chiến binh Pháp để lại cách đây hơn 2 tháng khi đến viếng thăm đài tưởng niệm. Kỷ vật này luôn được đặt trang trọng trên tấm bia lớn.

"Nhiều đoàn khách nước ngoài đến thăm, thông qua phiên dịch, họ gặp mặt, bắt tay và cảm ơn tôi đã chăm sóc nơi này khang trang sạch sẽ", Toàn nói.

Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới