- Khi hào quang của "Chat với Mozart" vẫn còn, chị đã cho ra mắt "Để tình yêu hát" mà không sợ sản phẩm bị loãng. Chị dựa vào niềm tin nào vậy?
- Tôi không đặt vấn đề to tát khi quyết định phát hành album này. Mục tiêu của tôi lúc đó là tặng cho các đôi yêu nhau những bản tình ca lãng mạn nhân ngày lễ tình nhân, còn những chuyện khác không quá quan trọng. Hơn nữa, Chat với Mozart và Để tình yêu hát là hai album có phong cách âm nhạc hoàn toàn khác nhau, và tôi tự tin rằng Để tình yêu hát sẽ thuyết phục được công chúng yêu nhạc.
Ca sĩ Mỹ Linh. |
- Nếu mục đích chỉ dành riêng cho dịp Valentine, tại sao chị không làm một single cho đỡ tốn kém và dễ dàng hơn?
- Ở Việt Nam, phát hành single chưa thực sự phù hợp. Ngoài lý do người Việt mình chưa có thói quen mua đĩa single, thì chi phí làm một single cũng ngang ngửa với làm một đĩa thường. Dù với mục đích gì, thì việc thu hồi vốn cũng phải được tính tới. Chúng tôi không thể sản xuất một CD mà không tính đến đầu ra. Hơn nữa, thời điểm ấy chúng tôi có đủ ca khúc cho hẳn một album, vậy thì tại sao không làm?
- Trong khi "Chat với Mozart" chị ấp ủ tới 2 năm, thì vol.5 này thời gian chị đầu tư chỉ mất vài tháng. Chị nghĩ sao nếu vì thế mà chất lượng của nó không đảm bảo?
- Tôi không nghĩ thế, vì sau khi nghe lại sản phẩm tôi đã hoàn toàn hài lòng. Bản thân tôi là khán giả khó tính nhất với chính mình. 3 tháng, tôi cho rằng thời gian ấy không quá ngắn để thực hiện một album hoàn thiện, đảm bảo về chất lượng. Để tình yêu hát đậm chất R& B, và là sở trường của tôi. Cũng cảm ơn thời gian trau dồi thêm cách hát cổ điển để thực hiện Chat với Mozart, nhờ sự luyện tập ấy mà giờ đây tôi hát R&B rất vững vàng và thoải mái.
- Sắp tới đây, một liveshow xuyên Việt với phong cách unplugged sẽ mở màn cho những dự định của chị trong suốt năm 2006. Liveshow có gì mới so với những đêm nhạc trước chị đã làm?
- Sẽ là một không gian nghe nhạc thuần khiết. Liveshow tập trung chủ yếu vào phần nghe chứ không quá chú trọng mặt hình thức. Người xem sẽ được thưởng thức, được nghe nhạc thực sự chứ không phải "đi xem ca nhạc" như thói quen của nhiều người trước đây. Mọi sự tập trung đều dồn cho phần hòa âm phối khí. Tất nhiên, nói thế không có nghĩa là hoàn toàn bỏ qua phần hình ảnh. Tinh tế, nhẹ nhàng mà không quá phô trương, đó là nhiệm vụ mà đạo diễn Việt Tú phải thực hiện trong chuyến lưu diễn này.
- Thực hiện liên tục những dự án âm nhạc, vậy còn giấc mơ "Coming to America" của chị thì sao?
- Dự án này cho tới giờ vẫn chưa tiến triển được nhiều, ngoài 4-5 bài đã thu thanh. Tôi cũng rất sốt ruột trước sự hối thúc của mọi người, nhưng điều đó còn phụ thuộc vào phía bên kia chứ tôi không thể một mình quyết định.
- "Coming to America" đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của công chúng, nhưng vì nó chưa hoàn thành nên có khá nhiều điều tiếng. Chị nghĩ sao trước ý kiến cho rằng, việc chị thu âm tại Mỹ chỉ là một chiêu đánh bóng bản thân và vì không đủ khả năng nên chị buộc phải dừng dự án này lại?
- Không ai dại dột làm thế để lấy tiếng vì nếu không hoàn thành, tiếng thơm chẳng những không có mà còn phải chịu nhiều điều không hay. Tôi đã nghe nhiều lời nhận xét về mình, cả hay và dở. Tôi cũng tập được cho mình thói quen chung sống với những thị phi, vì thế, những gì không đúng với tôi thì tôi không coi đó là chuyện quan trọng.
Cuộc sống vốn không như mong muốn, miễn sao tôi vẫn làm việc hăng say, vẫn cho ra những album ngay trên quê hương chứ không phải ở nơi xa xôi nào đó. Và hy vọng sự nỗ lực của tôi sẽ khiến khán giả thỏa mãn.
- Nhiều khán giả yêu mến chị nhận xét rằng, giọng hát của chị bây giờ sử dụng nhiều kỹ thuật quá, không còn sự trong sáng trước kia nữa. Chị cảm thấy thế nào?
- Với ca sĩ, kỹ thuật là yếu tố đương nhiên phải có, không cần bàn cãi. Vấn đề khác nhau chỉ là cảm xúc, cái hồn mà mỗi người đưa vào ca khúc theo mức độ nào mà thôi. Khán giả nhận xét như thế nghĩa là họ chưa thực sự hiểu đúng nghề nghiệp của chúng tôi. Hy vọng trong tương lai, những cố gắng trong công việc của tôi sẽ được nhìn nhận đúng mức, và tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của công chúng.
(Theo VnExpress)