- Anh nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng "Người đàn bà mộng du" đoạt giải vì trước đó từng đoạt giải ở LHP quốc tế rồi?
Cảnh trong phim Người đàn bà mộng du. |
- Tôi không nghĩ như vậy vì mỗi ban giám khảo có một tiêu chí, quan điểm khác nhau. Không có nghĩa là bộ phim đoạt giải ở LHP này sẽ nhận giải ở LHP khác.
- Tại sao anh hay chọn Hồng Ánh vào phim của mình?
- Tôi rất thích và bị ám ảnh bởi truyện ngắn Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành của cố nhà văn Nguyễn Minh Châu. Tôi đã nung nấu ý định làm từ lâu nên khi bắt gặp kịch bản là nhận lời ngay và lúc đó tôi nghĩ người đảm nhận vai Quỳ chỉ có thể là Hồng Ánh. Có rất nhiều diễn viên xinh đẹp và có tài nhưng cảm nhận về vẻ đẹp của mỗi đạo diễn khác nhau. Với tôi, Hồng Ánh rất đẹp và tôi muốn cộng tác lâu dài với cô ấy. Điều quan trọng hơn tôi cần ở diễn viên và đã tìm thấy ở Hồng Ánh là tài năng và thái độ lao động.
- Tại LHP 14 vừa qua có sự tranh luận rất gay gắt giữa phim nghệ thuật và phim thương mại, anh nghĩ sao về vấn đề này?
- Những nghệ sĩ được làm điều mình thích và được khán giả chấp nhận là hoàn hảo. Nhưng rất ít người đạt được điều này nên tốt hơn hết là hãy chân thực với chính mình và không vì một tác động nào mà thay đổi con người mình. Tôi rất mừng khi đồng nghiệp làm được những phim ăn khách và cũng mong muốn làm được điều đó. Tuy nhiên, tôi cũng không muốn thay đổi mình vì khán giả có nhiều tầng lớp. Có số đông khán giả là tốt, nhưng không nên lấy số đông để thay đổi quan niệm. Có gì hay thì cần có thời gian kiểm nghiệm chứ không thể trong một khoảnh khắc nhất thời.
- Là người đoạt giải thưởng liên tiếp hai kỳ LHP, anh có cho rằng điều đó sẽ gây áp lực cho bản thân?
- Chẳng có gì là áp lực với tôi nhưng sẽ là một trời khó khăn cho công việc sắp tới. Bản thân tôi cũng đòi hỏi công việc cao hơn cũng như một bước tiến không chỉ cho riêng mình và cho cả điện ảnh Việt Nam. Mỗi lần đi LHP quốc tế, chúng tôi không chỉ vui với nhau mà còn muốn quảng bá cho thương hiệu điện ảnh Việt Nam.
- Nếu được làm phim với kinh phí cao, anh sẽ đầu tư cho phần nào?
- Đôi lúc tôi ước mơ nếu có thêm chút tiền thì sẽ làm kỹ thuật hoàn hảo hơn vì đó là điều quan trọng nếu muốn mang phim đi nước ngoài. Chúng ta cần bỏ cơ chế bình quân vì nó làm tê liệt điện ảnh. Một số người không có khả năng làm nghệ thuật, người ta cứ có tiền là làm, chứ không quan trọng làm thế nào, điều đó rất nguy hiểm.