Một bộ phim bí ẩn được ra rạp hôm 8/11 khiến nhiều khán giả tò mò khi nhà phát hành không giới thiệu nội dung, không công bố poster đồng thời giấu kín mọi thông tin về đạo diễn, diễn viên, câu chuyện. Nhiều người ví cách phát hành của bộ phim này gần giống như trào lưu "bóc túi mù" đang được nhiều người hưởng ứng trên TikTok.
Đại diện của đơn vị phát hành bộ phim cho biết hình thức chiếu "phim mù" đã quen thuộc tại các liên hoan phim quốc tế lớn như Cannes (Pháp), Sundance (Mỹ) và Busan (Hàn Quốc) nhưng đây là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Sau ba ngày chiếu phim mù, bộ phim bí ẩn này thu được hơn 100 triệu đồng doanh thu, theo ghi nhận từ Box Office Vietnam.
Là một trong những khán giả đầu tiên trải nghiệm xem "phim mù" tại Việt Nam, ca sĩ Mỹ Linh cho biết cô đến rạp theo lời rủ rê từ một người bạn. Bộ phim giữ cô ngồi lại đến phút cuối vì độ "quái" trong cách thể hiện cùng kịch bản cuốn hút, nhiều bất ngờ. Nguyên, một khán giả khác đến rạp vì tò mò, cho biết lần đầu thấy điện ảnh cũng có hình thức "xé túi mù" nên muốn thử nghiệm. Mua vé với tâm thế không quá kỳ vọng, anh hoàn toàn bất ngờ khi biết thông tin về êkíp cũng như cách làm mới mẻ của bộ phim bí ẩn này.
"Tôi là người luôn theo dõi các xu hướng nên thích thú khi thấy bộ phim đầu tiên ra mắt theo kiểu 'túi mù'. Thú thực ban đầu tôi cũng chưa hiểu lắm, tôi với bạn còn tưởng mỗi suất chiếu là một phim khác nhau nhưng khi xem về và biết rằng đó là cách ra mắt của một bộ phim Việt Nam của ekip trẻ thì thật sự rất nể. Đối với tôi, xem phim mù là một trải nghiệm hay, bắt đầu từ đoán già đoán non phim gì sẽ chiếu. Dù phim có đúng gu mình hay không, tôi vẫn cảm thấy đó là một trải nghiệm nên thử giữa cuộc sống bộn bề và tràn ngập quảng cáo như hiện nay", Nguyên cho biết.
Sau ba ngày chiếu phim mù, đến 11/11, tựa đề bộ phim Giải cứu anh thầy và danh tính đạo diễn là Nguyễn Phi Phi Anh mới được lộ diện. Theo nhà phát hành, phim sẽ ra rạp, công chiếu rộng rãi từ 15/11.
Giải cứu anh thầy kể về nhân vật Minh Thầu tự coi mình là bậc thầy phong cách sống. Sau một ngày ghi hình đầy bất ổn cùng các khoản nợ chồng chất, bị giang hồ bám đuôi, Minh Thầu quyết định từ biệt fan rồi bỏ trốn. Trong mớ hỗn độn mà Minh Thấu để lại, xuất hiện một nhân viên từ tổ chức "Luôn vui cười" tại ngã ba thời gian và câu chuyện diễn ra trong bốn cung đường giả lập. Phim vừa có chất hài vừa có yếu tố hành trình, tình gia đình, thể hiện góc nhìn châm biếm về việc sống theo trend của một bộ phận xã hội.
Nguyễn Phi Phi Anh, đạo diễn của bộ phim, không còn là cái tên xa lạ với giới nghệ thuật tại Việt Nam. Anh chính là người viết kịch bản, làm đạo diễn và nhà sản xuất cho các vở nhạc kịch Góc phố danh vọng, Đêm hè sau cuối. Đây là lần đầu tiên anh đảm nhận vai trò biên kịch, đạo diễn và nhà sản xuất của một bộ phim chiếu rạp.
Đạo diễn cho biết anh được nhiều người can ngăn từ lúc nhen nhóm mong muốn làm một bộ phim vì quá nhiều thử thách trong khi nguồn lực hạn chế. Nhưng cuối cùng, anh vẫn bấm máy vì cho rằng đây là câu chuyện cần phải kể bằng điện ảnh. Anh cần một khởi đầu để học hỏi, nâng cao bản thân vì còn nhiều câu chuyện khác muốn kể bằng ngôn ngữ và công cụ của điện ảnh. Mặt khác, anh muốn làm khán giả thấy thích thú bằng cách làm riêng.
"Tôi còn nhớ, cách đây 12 năm, khi còn là sinh viên, tôi có ước muốn làm một vở nhạc kịch ở Hà Nội. Những lời khuyên tôi nhận được khi đó là đừng làm, vì thành công là không thể. May mắn thế nào, lại có hàng chục bạn trẻ khác mà tôi vẫn hay gọi là đồng bọn tự nhiên xuất hiện và cùng tôi theo đuổi ước mơ. Chúng tôi không khao khát gì hơn là được nghe thấy thật nhiều tiếng cười, tiếng vỗ tay của khán giả, được mang lại cho họ những trải nghiệm rực rỡ cảm xúc. Và hoá ra, đó là một mộng ước không hề xa vời", Nguyễn Phi Phi Anh nói về trải nghiệm với nhạc kịch để giải thích cho lý do lấn sân điện ảnh.
Nguyễn Phi Phi Anh sinh năm 1991 tại Hà Nội, từng giành học bổng du học toàn phần bốn năm tại trường phổ thông Anglo-Chinese School của Singapore. Anh cũng theo học 5 năm tại Hampshire College, Massachusetts, Mỹ chuyên ngành Sân khấu Điện ảnh. Từ nhỏ, Phi Anh sớm bộc lộ khả năng về nghệ thuật. Anh từng có tranh cá nhân được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Singapore ở tuổi 19.
Về sân khấu, Phi Anh đã viết kịch bản, làm đạo diễn và nhà sản xuất cho nhạc kịch Góc phố danh vọng, Đêm hè sau cuối lần lượt vào năm 21 và 22 tuổi. Về điện ảnh, Phi Anh thực hiện một bộ phim truyện nhựa dài 92 phút, quay hoàn toàn theo chiều dọc. Anh cũng là người đứng sau một hãng phim hoạt hình sử dụng nhiều chất liệu từ văn hóa dân gian Việt Nam. Anh có thời gian làm việc tại Walt Disney, tham gia một số dự án điện ảnh tại Hollywood với nhiều vai trò như trợ lý sản xuất hay dựng phim.