Karik tên thật là Phạm Hoàng Khoa, sinh năm 1989. Anh hoạt động trong vai trò rapper gần 15 năm, từ cộng đồng underground bước ra mainstream (thị trường), có nhiều bản hit như Người lạ ơi, Khu tao sống, Anh không đòi quà, Từng là tất cả, Anh là sinh viên... Karik được khen có chất nhạc "gây nghiện", đầu tư bài bản. Anh đảm nhận vai trò huấn luyện viên tại Rap Việt.
Tối 11/7, Karik tung ra album kép mang nhan đề 421, gồm hai album nhỏ. Bright Side (tạm hiểu là phần tươi sáng) mang dấu ấn âm nhạc của Karik hiện tại, lạc quan và gần gũi khán giả. Dark Side (tạm hiểu là phần đen tối) đậm cá tính của nam rapper thời hoạt động underground, với nhiều chiêm nghiệm thô sần về đời sống.
Dịp này, anh trò chuyện với Ngôi Sao về cảm hứng âm nhạc đến từ trải nghiệm đời sống cá nhân.
- Phiên bản ‘Bright Side’ trong album kép ‘421’ của anh như cuốn tự truyện, với ca từ hoài niệm chuyện buồn trong cuộc sống, công việc và tình yêu. Những ký ức nào cho anh cảm hứng sáng tác loạt ca khúc này?
- Tổn thương lớn nhất với tôi là có những người tôi nghĩ không bao giờ bỏ rơi mình thì lại làm thế với tôi. Hồi tôi mới vào nghề năm 2006-2007, vài người bạn cư xử tệ với tôi; cô chú, anh chị trong họ hàng làm những điều không tốt với gia đình tôi. Tôi nhớ mãi những tháng ngày mấy mẹ con tôi phải chật vật ngoài đường. Đó là bài học đầu đời để tôi viết nên bài Khắc cốt ghi tâm. Tôi thuộc típ người hay hoài niệm. Tôi cũng thù dai lắm, không bao giờ quên những điều người khác làm với mẹ.
Còn bài Nhật ký vào đời có câu "Không có tiền, tình yêu chẳng đi được bao xa". Đó là thực tế phũ phàng dù chúng ta không muốn thừa nhận. Với xã hội mà mọi thứ phát triển không ngừng như bây giờ, tiền bạc ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ. Giờ không còn là thời đại tình yêu được tạo nên bằng hai trái tim vàng. Tình yêu có thể luôn hiện hữu nhưng không thể chỉ được gìn giữ bằng lời nói hay cử chỉ thân mật. Tôi dùng âm nhạc để nói đã trải qua chuyện như vậy và khi yêu, ai cũng cần đối diện chuyện như thế.
- Anh đi qua chuyện đó như thế nào?
- Chuyện xảy ra lâu rồi. Với tôi, đó là bài học để tôi hiểu khi muốn có tình yêu, đàn ông phải ổn định tài chính. Có tài chính, tôi có thể là hậu phương khi người phụ nữ gặp khó khăn và có thể chăm lo gia đình khi kết hôn.
- Ký ức đó có gây nên cảm giác ngại ngùng hoặc sợ yêu trong anh?
- Đôi khi tôi có cảm giác như vậy. Mỗi khi bước vào một mối quan hệ, tôi tự hỏi mình có gì cho người ta ngoài vật chất. Nếu đã làm điều gì đó cho người cũ, tôi sẽ không làm điều tương tự với người mới. Mỗi người phải có điều đặc biệt riêng. Nếu trái tim còn tổn thương, tôi sẽ nói không với chuyện tình cảm. Bởi khi ấy, tôi không có gì để cho đối phương.
- Nhớ lại những chuyện buồn đã qua để thực hiện album ảnh hưởng tâm trạng hiện tại của anh thế nào?
- Tôi không muốn tìm lại bản thân mình của ngày ấy, nên đã nhốt mọi thứ vào trong một chiếc hộp cảm xúc. Nhưng sau bao nhiêu năm làm nghề, tôi nghĩ khán giả cũng muốn biết một phần câu chuyện của mình.
Nhớ lại những chuyện như vậy, tâm trạng của tôi ảnh hưởng khá nhiều, làm tôi dễ cộc tính. Những ngày làm việc nhập tâm, tôi nhốt mình trong phòng từ sáng đến tối, giữ một năng lượng xấu trong mình quá lâu. Mẹ tôi mang cơm vào phòng hay bất kể ai hỏi đến, tôi cũng nổi cáu, tỏ ý không muốn nói chuyện. Rất may là mẹ và người nhà thấu hiểu, không giận tôi. Ngay sau đó, tôi cũng xin lỗi mọi người.
- Bằng cách nào, anh chữa lành bản thân sau những tổn thương như vậy?
- Tôi bước qua mọi sự tiêu cực bằng âm nhạc và gia đình. Vui nhất là bà nội ở Mỹ đã nghe được nhạc của tôi. Khi nghe album, bà chỉ hỏi tôi: "Con có ổn không?".
Mẹ tôi cũng rất vui, nhận xét album mới của tôi nhiều màu sắc. Từ giai đoạn đầu vào nghề, khi không ai ủng hộ, mẹ đã dõi theo, cổ vũ, bình chọn cho tôi ở giải thưởng MTV. Bài khó nghe nhất là Rắc rối mẹ cũng nghe rồi. Mẹ là người ở gần nhất trong hành trình làm nhạc, thấy được ở tôi sự thay đổi từng ngày.
- Sau tổn thương trước đây, anh hướng đến tình yêu và hôn nhân như thế nào?
- Tôi đã không còn đi tìm tình yêu lâu lắm rồi, bởi yêu đương chi phối tâm trí nhiều. Thời điểm này, tôi chỉ muốn tập trung những việc mình cần làm và có thể làm. Tôi còn vài mong muốn to lớn với âm nhạc. Không phải tôi hoàn toàn không nghĩ đến tình yêu, nhưng những suy nghĩ như vậy không nhiều.
Tôi nghĩ kết hôn nên là chuyện riêng tư. Khi công khai chuyện tình, bạn có thể nhận được những lời chúc phúc, có thể gây chú ý. Nhưng đến một ngày tình yêu tan vỡ, bạn cũng trở thành trò cười. Vì từng trải qua chuyện như vậy, tôi không còn muốn công khai nếu có tình yêu.
Với tôi, hôn nhân không phải đích đến cuối cùng. Quan trọng nhất là hai người bên nhau có hạnh phúc không. Tương lai, nếu đám cưới, tôi sẽ không làm tiệc lớn, chỉ muốn những người thân nhất chứng kiến mình hạnh phúc.
Phong Kiều thực hiện