Ở bộ phim đang chiếu rạp, Kaity Nguyễn hóa thân Linh, cô gái nghèo bị quan tri huyện dùng mưu hèn kế bẩn ép làm vợ lẽ. Cô nhẫn nhịn nhiều oan trái chốn hào môn, để bảo vệ sự an toàn cho con gái (diễn viên nhí Lưu Ly đóng).
- Lần đầu làm mẹ trên màn ảnh của chị là trải nghiệm thế nào?
- Tính tôi xưa giờ thích con nít, nên cảm xúc nhập vai người mẹ đến với tôi một cách tự nhiên. Từ lâu rồi, mẹ tôi đã nói: "Kaity là người phụ nữ của gia đình, thế nào rồi cũng quay về với gia đình". Ở tuổi 24, có lẽ bản năng phụ nữ của tôi bắt đầu phát huy rồi, để tôi chuẩn bị tinh thần sau này có gia đình riêng.
- Chị đã làm thế nào để kết nối cảm xúc với bé Lưu Ly?
- Tôi dành nhiều thời gian trò chuyện với bé, nhắn tin, chụp hình, quay video. Giữa chúng tôi từ lâu không còn khoảng cách, mà có sự kết nối tự nhiên. Tôi chăm sóc bé không khác gì con gái mình, đôi khi cũng nghiêm khắc. Con nít không tránh được những lúc mè nheo, nghịch ngợm. Tôi không cấm, không mắng con nhưng giải thích cho con hiểu tại sao hành động đó không dễ thương, không đẹp.
Mẹ bé phối hợp, hỗ trợ tôi để kết thân và uốn nắn bé. Đến giờ, bé vẫn gọi tôi là "mẹ Linh", theo tên của nhân vật. Bé biết "mẹ Linh" chiều nhưng cũng sợ vì "mẹ Linh" nghiêm khắc.
- Sự bỡ ngỡ của bé Lưu Ly trong lần đầu đóng phim tạo cho chị thử thách gì?
- Bé không bỡ ngỡ hay ngượng ngùng, nhưng đặt rất nhiều câu hỏi: "Mẹ ơi, sao phải quay đi quay lại nhiều lần? Moving on (tiếp tục, chuyển cảnh khác) là gì hả mẹ? Tại sao con phải gắn cục này lên người? Sao con phải khóc hoài vậy?"... Con nít mà, tò mò là chuyện bình thường.
Dù sao đó cũng là đứa trẻ lần đầu đóng phim, rất khó đặt bé vào guồng công việc vừa nhanh vừa đúng như diễn viên người lớn. Là người đóng với bé nhiều nhất, tôi có trách nhiệm giải thích cho bé hiểu. Nhưng có một điều tôi rất tự hào là Lưu Ly biết có những lúc tôi cần tập trung nên cho tôi không gian, không hỏi, không quậy, không chọc "mẹ".
Những lúc có cảnh khó, bé luôn cầm kịch bản đến hỏi tôi: "Mẹ ơi, mai con quay cảnh này khó, mẹ giúp con". Tôi sẽ phân tích cho bé hiểu và nói với bé: "Khi con chưa sẵn sàng, con ra ký hiệu cho mẹ, để mẹ nói các chú chờ con chút xíu". Tôi hy vọng những điều tôi chỉ bé có thể áp dụng cho các phim sau.
- Điều này rất giống sự đồng hành của NSND Lê Khanh với chị khi đóng ‘Gái già lắm chiêu V’ và ‘Cô gái từ quá khứ’. Chị chịu ảnh hưởng thế nào từ người mẹ màn ảnh của mình?
- Tôi học được rất nhiều từ mẹ Lê Khanh. Lúc trước, có gì khó, tôi đều gọi mẹ và tới giờ vẫn vậy. Tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ các bạn trẻ hơn như cách mẹ Khanh vẫn luôn giúp tôi. Những gì tôi chia sẻ có thể không có tính chuyên môn nhiều, nhưng dựa trên kinh nghiệm tôi học hỏi, tích lũy được trong 6 năm làm nghề.
- Vậy còn mẹ ruột có ảnh hưởng thế nào để việc hóa thân người mẹ trên phim của chị?
- Một phần cảm hứng lớn cho mỗi cảnh quay chung của tôi và bé Lưu Ly đều đến từ mẹ. Tôi hạnh phúc vì đóng vai này là cách để tôi gửi lời cảm ơn đến mẹ. Tôi biết mẹ đã hy sinh rất nhiều cho tôi và anh hai, đôi khi mẹ đánh đổi cả hạnh phúc riêng. Lúc nhỏ, tôi không nghĩ được xa đến vậy. Nhưng khi trưởng thành, nhất là đóng phim này, tôi hiểu mẹ nhiều hơn. Trong phim, động lực lớn nhất của Linh là con gái Đông Nhi. Cô ấy có thể chịu đựng mọi thứ nhưng động đến con gái, cô ấy không bao giờ để yên. Mẹ tôi cũng là người như vậy.
Trước lúc đóng Người vợ cuối cùng, tôi có tham khảo ý kiến của mẹ, vì mẹ tôi là người Bắc. Mẹ nói trong tôi có chất người Bắc, tôi không cần ngại. Mẹ gợi tôi nhớ đến nhiều quy tắc, cung cách người Bắc mẹ từng dạy tôi lúc nhỏ.
- Qua vai diễn trong ‘Người vợ cuối cùng’ và sự ảnh hưởng từ hai người mẹ, chị nghĩ mình sẽ trở thành người vợ, người mẹ thế nào trong tương lai?
- Thật khó để nói chắc chắn tôi sẽ là người mẹ thế nào, nhưng tôi có xu hướng trở thành một phụ nữ truyền thống. Bà, mẹ, cô, dì của tôi đều trân trọng trách nhiệm của họ với gia đình. Từ nhỏ, tôi đã thấy điều này. Lâu dần, nó trở thành một phần trong tôi.
Từ việc chăm sóc và diễn xuất cùng bé Lưu Ly, tôi hình dung mình có thể sẽ là người mẹ chiều con nhưng không quá mức, nhiều lúc nghiêm khắc. Nhưng thực ra, hiện tại, tôi mới tiếp xúc một cô bé 6 tuổi, sẽ rất khác với việc tôi nuôi một đứa con từ lúc mới chào đời đến khi khôn lớn.
Việc lập gia đình sẽ diễn ra khi đúng thời điểm. Chuyện này cũng không chỉ phụ thuộc mình tôi, còn tùy thuộc cả người bạn đồng hành. Khi nào chuyện vui tới, tôi sẽ chia sẻ với mọi người.
- Thuận Nguyễn nói anh ấy sợ bạn trai của chị ghen khi đóng chung trong Người vợ cuối cùng’. Từ phía chị thì sao?
- Một diễn viên chuyên nghiệp sẽ biết phân biệt cảm xúc của nhân vật và cảm xúc của mình ngoài đời. Thực sự ai yêu diễn viên cũng phải hiểu cho công việc của chúng tôi. Tôi cảm thấy may mắn vì người bạn đồng hành hiểu mình. Tôi chưa bao giờ bị ngăn cản, yêu cầu dừng làm chuyện gì. Người ấy cho tôi năng lượng và động lực để cố gắng hơn. Tôi mong điều đó không bao giờ thay đổi. Nhưng tôi biết mình là phụ nữ, đến lúc phải quan tâm gia đình.
- Vậy còn ba mẹ của chị nói gì về vai diễn nhiều bi kịch, bị đánh đập của chị?
- Mẹ tôi nói rất tự hào về tôi và đây là vai diễn hay nhất của tôi. Ba tôi trước đây hay góp ý cho các vai tôi đóng nhưng lần này cũng khen phim hay. Ba cưng tôi nhưng khó tính với tôi hơn mọi người.
Tôi có giải thích với ba mẹ khi đóng các cảnh bị đánh, tôi được bảo vệ kỹ, không gặp sự cố gì. Mẹ chỉ nhắc tôi cẩn thận, dưỡng da và tóc, ăn uống đầy đủ. Ba mẹ thương nhưng cho tôi không gian tự do, không phải típ người canh chừng con quá nhiều.
Kaity Nguyễn tên thật là Nguyễn Ngọc Bình An, sinh năm 1999, từng sinh sống ở Mỹ vài năm. Từ phim Em chưa 18, cô trở nên nổi tiếng, trở thành người trẻ nhất nhận giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" tại Liên hoan phim Việt Nam (khi đó 18 tuổi). Ngoài công việc diễn xuất, Kaity hiện điều hành công ty giải trí, phát triển vai trò nhà đầu tư điện ảnh và nhà sản xuất phim. Cô cho biết sẽ không từ bỏ nghề diễn nhưng muốn hỗ trợ nhiều nhà làm phim, đặc biệt là người trẻ, thực hiện ý tưởng, cống hiến cho điện ảnh. |
Phong Kiều thực hiện