Ở phim truyền hình của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Jun Vũ vào vai Gia Hân - một phụ nữ 30 sắc sảo, thành đạt, trải qua nhiều bi kịch trong hôn nhân và cuộc sống. Từ nước ngoài trở về, Gia Hân muốn giành lại người yêu cũ Tấn Lộc (Trần Huy Anh) - người hiện tại là chồng của Tất Thắng (Minh Hằng), bạn thân của cô. So với các phim trước, Jun Vũ diễn tiến bộ, khắc phục điểm yếu đài từ. Vai "tiểu tam" Gia Hân gây ác cảm vì chèo kéo tình cũ và thách thức "chính thất" Tất Thắng.
- Chị có trải nghiệm nào đồng điệu với câu chuyện này của nhân vật Gia Hân?
- Tôi từng trải qua mối tình hai năm khiến tôi khó quên sau chia tay. Giống Gia Hân, tôi đã ngỏ ý hàn gắn. Nhưng anh ấy không có dấu hiệu nào cho thấy muốn quay lại nên tôi bỏ cuộc. Tôi nghĩ nếu người nào đó không dành cho mình, cố níu kéo chỉ làm tốn thời gian và tâm sức của chính tôi. Tôi không kiên nhẫn được như Gia Hân trong phim. Và tôi đã mất hai năm để bước ra khỏi mối tình đó.
Tôi không đồng tình với lựa chọn làm kẻ thứ ba của Gia Hân. Đối với tôi, người đàn ông đã có vợ con là điều cấm kỵ. Cho dù Gia Hân tổn thương vì bạn thân cưới người yêu cũ của mình, cô ấy cũng không thể chen vào giữa họ bởi họ đã là một gia đình. Tôi không bao giờ muốn rơi vào tình huống giống như cô ấy.
- Quen thuộc với hình tượng nàng thơ, nay lần đầu đóng ‘tiểu tam’, chị nghĩ sao nếu vai diễn ảnh hưởng hình ảnh ngoài đời?
- Phim nào cũng vậy, tôi chưa từng đắn đo vai diễn ảnh hưởng hình tượng cá nhân. Tôi quan niệm Jun Vũ là Jun Vũ, nhân vật là nhân vật. Là một diễn viên, tôi phải tôn trọng câu chuyện của nhân vật. Khi nhận kịch bản, tôi chỉ suy nghĩ làm sao hóa thân tốt nhất vào vai diễn. Tôi chưa thấy khán giả nào ghét nhân vật Gia Hân của Mẹ ác ma, cha thiên sứ ghét lây sang tôi, hoặc có thể có những người như vậy nhưng tôi không biết. Dù sao, tôi không ngại việc này.
- Đóng vai già hơn tuổi thật, lại ‘một lần đò’, đã làm mẹ và trở thành kẻ thứ ba phá hoại gia đình người khác, chị tìm cảm xúc nhập vai thế nào?
- Mặc dù bản thân không có chút kinh nghiệm nào thực tế, tôi đã chứng kiến, nghe kể rất nhiều chuyện về hôn nhân, làm mẹ của những người thân, người quen. Nhiều tình huống trong số đó gần gũi với chuyện của Gia Hân trên phim. Nhờ vậy, tôi có thể tưởng tượng và đồng cảm với Gia Hân nhiều hơn.
Tôi thấy mình may mắn vì có sự nhạy cảm, "bắt sóng" nhanh những cảm xúc của nhân vật từ khi đọc kịch bản. Nhưng để tôi truyền tải cảm nhận cá nhân vào diễn xuất và thể hiện nhân vật đúng kịch bản, sự theo sát và chỉ dẫn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đóng vai trò quan trọng.
- Vai diễn khiến chị mất sức nhất ở điều gì?
- Với tôi, mệt nhất là các cảnh tâm lý nặng, khóc nhiều, đặc biệt là các cảnh Gia Hân nhắc tới gia đình, con gái ở mấy tập cuối. Đối với tôi, câu chuyện gia đình luôn có sức nặng hơn tình yêu trai gái. Đây là nhân vật nhiều thoại nhất của tôi trước giờ, trong khi đài từ là một điểm yếu của tôi. Có những cảnh, thoại của tôi dài ba tới năm trang kịch bản. Tôi phải tập trung rất nhiều, tựa như tốn 200% sức lực và tinh thần để vào vai tự nhiên. Tôi chờ đợi phản hồi của khán giả, của đồng nghiệp dành cho biểu hiện của tôi ở các tập cuối.
- Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng ngại mời chị đóng phim. Chị đã làm sao để thuyết phục vị đạo diễn khó tính này?
- Những năm qua, tôi rất áp lực vì diễn xuất gây tranh cãi. Nhưng chính những lời chê khiến tôi nhận ra hạn chế, biết mình ở đâu và trau dồi diễn xuất. Tôi học diễn xuất của chị Kathy Uyên và học đài từ của cô Mai Thanh Dung. Mẹ ác ma, cha thiên sứ là phim đầu tiên tôi đóng sau thời gian học tập. Tôi cố gắng vận dụng kiến thức của thầy cô để nhập vai.
Ở buổi casting, anh Đãng nhận xét tôi thoại còn kịch nhưng anh rất kiên nhẫn cho tôi thử đi thử lại nhiều lần và tận tâm chỉnh sửa cho tôi. Sau khi phim đóng máy, anh Đãng nói anh rất hài lòng vì tôi làm tròn vai. Anh cũng nghe nhiều anh chị trong êkíp khen tôi. Tôi vui lắm vì một người từng không tin tưởng mình đã cho mình cơ hội thay đổi và nay còn dành sự ghi nhận cho mình.
Đó là tín hiệu tốt chứng minh những gì tôi đầu tư cho sự nghiệp là đúng. Tôi cho rằng diễn viên chuyên nghiệp không chỉ cần được khen đẹp, còn cần được đánh giá tốt về diễn xuất. Tôi sẽ cố gắng để tiến bộ hơn trong các dự án sau.
- Đóng vai bạn cùng tuổi và xưng hô ‘mày – tao’ với hai đàn chị Minh Hằng, Khả Như là thử thách thế nào với chị?
- Tôi không thoải mái lắm vì các chị hơn tôi nhiều tuổi. May mắn là tôi chủ yếu xưng "mày – tao" với chị Khả Như. Tôi đã thân với chị Như sau những lần đóng chung phim, tham gia chung gameshow nên đỡ sợ và đỡ ngại. Còn với chị Minh Hằng, đây là lần đầu tôi được hợp tác cùng chị. Chị là một tượng đài trong nghề, nổi tiếng từ thời tôi còn là học sinh. Hai chị đều rất thân thiện. Các diễn viên trong phim cũng hay tụ tập ăn uống nên mọi người thoải mái trêu chọc nhau, dễ tạo chemistry (phản ứng hóa học) khi diễn chung.
- Chị đầu tư ra sao cho phần hình ảnh của nhân vật Gia Hân?
- Đây là phim đầu tiên tôi tự chuẩn bị quần áo cho nhân vật. Mới đầu, tôi hơi bối rối vì nhận được yêu cầu chung chung từ đạo diễn, lại không biết chị Khả Như và chị Minh Hằng lên đồ tone màu, phong cách thế nào để tránh trùng lặp. Với sự hỗ trợ của stylist Hồng Chi, tôi chuẩn bị rất nhiều set đồ cho đoàn phim lựa chọn. Tôi rất vui vì được khen mặc đẹp khi phim chiếu.
Phong Kiều thực hiện