- Một năm ra ba ca khúc và MV nào cũng chỉn chu, chị chịu áp lực thế nào?
- Áp lực lớn nhất của tôi là làm sao để khán giả không nhàm chán hình ảnh và âm nhạc của mình. Tôi không có êkíp đầy đủ, phải tự làm nhiều việc không tên. Ban đầu, tôi lo làm quá nhiều việc phụ sẽ ảnh hưởng việc chính. Nhưng lâu dần thành quen, tôi không còn thấy vất vả.
Tôi không giỏi quản lý thời gian hay lên kế hoạch, nhưng một khi quyết tâm sẽ điên cuồng theo đuổi mục tiêu. Tôi dành toàn bộ quỹ thời gian cho công việc, làm quên ăn quên ngủ. Chẳng hạn với MV Khóc cười, tôi chỉ có hai tuần chuẩn bị vũ đạo. Tôi tập mỗi ngày song song với làm nhạc, lên kế hoạch quay MV. Tối về, tôi tự tập đến khi ưng ý. Thường lúc tôi ưng ý là sáng hôm sau, gần giờ đi tập buổi kế tiếp (cười).
- Thi 'The Voice' năm 2019, tại sao hai năm sau chị mới ra sản phẩm cá nhân?
- Thực ra, lúc thi The Voice tôi đã có bài riêng nhưng không được chú ý. Sau khi rời khỏi công ty quản lý để hoạt động độc lập, tôi làm lại từ đầu. Có thể hơi công thức và thực dụng nhưng tôi nghĩ nếu tự nhiên ra sản phẩm mới, tôi sẽ khó được đón nhận. Tôi muốn bắt đầu từ những thứ gần gũi để làm quen với công chúng. Bởi vậy, tôi làm dự án cover năm ca khúc nhạc phim Hoa ngữ lời Việt, gợi nhắc ký ức tuổi thơ của nhiều người bằng giai điệu. Nương theo tiếng vang của dự án này, tôi bắt đầu ra sản phẩm mang dấu ấn cá nhân với Phải chăng em đã yêu dịp Valentine 2021. May mắn, ca khúc rất được yêu thích.
- Cú hit này mang về cho chị những thay đổi tinh thần và vật chất thế nào?
- Tôi rất bất ngờ về độ phổ biến của bài hát. Nó đánh dấu bước đầu tiên để tôi chạm đến những điều lớn lao, củng cố thêm sự tự tin của tôi. Tôi có thêm tiền làm sản phẩm mới và sắm sửa cho gia đình dù chỉ là những thứ cơ bản, chưa có gì to tát.
Tôi không đến mức chạy show kín 30 ngày một tháng, có ngày rất rảnh nhưng có khi di chuyển dồn dập giữa các tỉnh thành. Mức giá cao nhất tôi nhận được đến nay là hơn 100 triệu đồng cho một bài hát quảng cáo.
- Những điều tích cực này đi liền những tiêu cực gì ngoài ý muốn?
- Những nhận xét không tốt về Bởi vì yêu làm tôi buồn. Những bình phẩm khiếm nhã về cơ thể làm tôi tự ti và tự trách mình. Còn lúc bận đến kiệt sức, tôi từng nghĩ đến tạm dừng công việc. Nhưng tôi thuộc tuýp người tích cực. Những thứ tiêu cực bỏ tôi đi rất nhanh.
Tôi tự thấy mình như vậy không được. Ngoài kia biết bao người vẫn làm việc và phát triển. Là người mới, tôi không thể có suy nghĩ lười biếng, dễ thỏa hiệp. Tôi tự đánh giá những cái được và chưa được trong từng sản phẩm, nỗ lực trau dồi âm nhạc và làm mình đẹp hơn. Mục tiêu của tôi là trở thành ca sĩ vừa giỏi vừa đẹp.
- Bố mẹ nói gì trước những thành tích và tổn thương của chị?
- Bố mẹ tôi rất kiệm lời, không bao giờ phản đối trực diện hay khen trực tiếp. Nhưng tôi cảm nhận được bố mẹ vui, buồn theo từng câu chuyện của tôi. Lúc tôi áp lực, bố mẹ động viên tôi có thể quay về nhà nhưng không cấm tôi tiếp tục ca hát. Cả nhà hay hỏi han quan tâm và thích các món đồ tôi sắm sửa. Tôi cảm giác được người thân trân trọng.
- Tay ngang đi hát, chị trải qua những loay hoay thế nào?
- Loay hoay là cảm giác tôi gặp thường xuyên. Hồi mới thi The Voice, tôi rụt rè lắm. Các bạn thí sinh khác đều được đào tạo bài bản, có kỹ thuật tốt. Mình tôi là dân ngành y tay ngang, hát bằng bản năng. Tôi đã rất sợ mình không có giọng hát nội lực. Vượt qua mặc cảm để dung hòa với mọi người không đơn giản. Lúc sản phẩm riêng không được chú ý, tôi càng vô định, không biết mình lựa chọn đúng hay sai.
Có những thời điểm, tôi muốn bỏ hát, quay lại nghề cũ nhưng suy nghĩ ấy chóng qua. Giả sử làm vậy, tôi tiếp tục mỗi ngày đến phòng khám, mặc bộ đồ xanh, đi dép xanh, đội mũ kín tóc, mang tất kín chân, đeo kính. Lịch trình ngày qua ngày y như nhau. Tôi nghĩ mình sẽ không thể chịu được nhịp sống đơn điệu thiếu vắng âm nhạc. Tôi biết nhiều anh chị làm nghề nhiều năm chưa chắc nổi tiếng. Tôi không cho phép mình chỉ là lính mới đã dễ bỏ cuộc.
Đến giờ, tôi thấy mình vẫn kém giao tiếp và ứng xử trong showbiz. Tôi ít nói, không có nhiều quan hệ trong nghề. Kỹ năng biểu diễn cũng là thứ tôi phải tập luyện rất nhiều. Nhờ tham gia gameshow, biểu diễn nhiều chương trình và song ca với một số anh chị lớn, tôi dần thả lỏng mình.
- Vào nghề chưa lâu nhưng chị xây dựng hình ảnh, lựa chọn gout thời trang rất khéo. Bí quyết là gì?
- Tôi may mắn được khen có gương mặt ưa nhìn. Nhiều người vẫn thích hình ảnh trong trẻo, nhẹ nhàng của tôi hồi thi The Voice hoặc trong MV Phải chăng em đã yêu. Nhưng tôi muốn thay đổi nhiều kiểu hình ảnh mới lạ hơn, chẳng hạn như mái tóc trắng hiện tại. Hồi cấp ba, tôi chỉ mong mau lên đại học để nhuộm tóc thật nổi bật. Vậy mà vào đại học, tôi lại học quân y, cũng không được nhuộm tóc (cười).
- Nhiều ca sĩ giành giải cao, gây chú ý ở các cuộc thi âm nhạc nhưng sau đó lặn mất tăm, đánh mất sức hút. Chị nghĩ sao về chuyện này?
- Không thể phủ nhận các cuộc thi âm nhạc là bàn đạp tốt để các ca sĩ phát triển con đường nghệ thuật. Nhưng phía sau mỗi cuộc thi là câu chuyện khác. Mỗi người phải nỗ lực rất nhiều, đầu tư rất nhiều cho sản phẩm. Tôi nghĩ sau The Voice, các thí sinh đều có kế hoạch riêng nhưng chúng tôi còn phụ thuộc vận may. Tôi thấy mình may mắn hơn nhiều anh chị, dù họ ra sản phẩm và rèn luyện kỹ năng đều đặn. Tôi tin cứ nỗ lực và có tâm với nghề sẽ thành công.
- Gần như trẻ nhất trong số các giọng ca Việt Nam có hình ảnh xuất hiện trên Quảng Trường Thời Đại, Mỹ trong chiến dịch EQUAL (tôn vinh các tài năng âm nhạc nữ toàn cầu), chị cảm thấy thế nào?
- Điều này cho tôi nhiều động lực, giống như bàn đạp để tôi làm tốt các sản phẩm tiếp theo và mạnh dạn thay đổi hình ảnh trong tương lai. Đồng thời, tôi cũng áp lực làm sao duy trì phong độ trong âm nhạc.
Nghệ danh Juky San lấy cảm hứng từ một nhân vật trong phim hoạt hình Nhật. Cô sinh năm 1998, bước vào showbiz qua cuộc thi The Voice 2019. Sau dự án cover nhạc Hoa lời Việt năm 2020, giọng ca genZ ra liên tiếp ba MV cá nhân Phải chăng em đã yêu, Bởi vì yêu, Khóc cười. Tạo dấu ấn mạnh nhất là Phải chăng em đã yêu. |
Phong Kiều thực hiện