Chủ nhật, 2/10/2022, 10:29 (GMT+7)

Ít nhất 129 người chết trong vụ giẫm đạp sau trận bóng đá

Ít nhất 129 người chết sau khi bạo loạn nổ ra dẫn tới giẫm đạp tại một trận đấu bóng đá ở tỉnh Đông Java, Indonesia, tối 1/10.

Giẫm đạp ở trận bóng đá, ít nhất 129 người chết
 
 
Cảnh bạo loạn trên sân vận động Kanjuruhan tối 1/10

Sự việc xảy ra tối 1/10 tại sân vận động Kanjuruhan sau trận đá bóng giữa đội Arema FC và Persebaya Surabaya kết thúc. Sau khi đội Arema bị thua 2-3 trên sân nhà, hàng chục người hâm mộ đã lao xuống sân cỏ. Times of Indonesia đưa tin các nhân viên bảo vệ đã cố gắng ngăn cản đám đông bằng cách đá và đánh vào các cổ động viên.

Lực lượng cảnh sát và quân đội Indonesia được triển khai để xử lý vụ bạo loạn. Vụ giẫm đạp khiến ít nhất 129 người thiệt mạng. Hai trong số các nạn nhân là sĩ quan cảnh sát. Ngoài ra, có 180 người bị thương.

"40 người thiệt mạng trên sân vận động và số còn lại qua đời trong bệnh viện", Nico Afinta, cảnh sát trưởng tỉnh Đông Java, nói trong tuyên bố hôm nay.

Một nhóm cổ động viên đưa một người đàn ông bị thương trong vụ bạo loạn trên sân Kanjuruhan ra ngoài.

Khi bạo loạn nổ ra, các nhà chức trách đã bắn nhiều loạt hơi cay lên sân và khán đài. Một video từ hiện trường cho thấy các cổ động viên chạy khỏi hơi cay. Các trang tin địa phương cho biết hàng nghìn người hâm mộ bóng đá đã bị khó thở, một vài người ngất xỉu do hít phải hơi cay.

Nguyên nhân dẫn tới thương vong lớn sau vụ bạo loạn được cho là do mọi người giẫm đạp lên nhau khi cảnh sát bắn hơi cay vào đám đông.

Bộ trưởng thể thao Indonesia Zainudin Amali cho biết giới chức sẽ đánh giá lại mức độ an toàn ở các trận đá bóng và xem xét khả năng không cho phép cổ động viên vào sân.

"Chúng tôi rất tiếc trước vụ việc này... Đây là một sự cố đáng tiếc, gây ảnh hưởng đến nền bóng đá của chúng ta vào thời điểm mà các cổ động viên được phép vào xem các trận đấu trên sân vận động", ông nói với đài truyền hình Kompas. "Chúng tôi sẽ đánh giá kỹ lưỡng công tác tổ chức các trận đấu bóng và sự tham gia của các cổ động viên. Liệu chúng ta có nên quay lại việc cấm cổ động viên đến xem bóng đá? Đây là điều chúng tôi sẽ thảo luận".

Khung cảnh bên ngoài sân vận động Kanjuruhan sáng 2/10, sau khi xảy ra bạo loạn.

Một chiếc xe bị đốt cháy bên ngoài sân vận động Kanjuruhan ở Malang, tỉnh Đông Java ngày 2/10.

Cảnh sát căng dây cạnh một chiếc xe bị đốt cháy bên ngoài sân vận động Kanjuruhan ngày 2/10.

Liên đoàn bóng đá Indonesia đã ngay lập tức đình chỉ giải đấu BRI Liga 1 ít nhất một tuần sau vụ giẫm đạp trên.

Bạo lực bóng đá từ lâu đã trở thành vấn nạn ở Indonesia. Những cuộc đụng độ giữa các đội bóng lớn thường xuyên xảy ra. Pháo sáng thường được ném trên sân và cảnh sát chống bạo động liên tục được huy động ở nhiều trận đấu.

Hướng Dương
Ảnh: AFP

Đánh giá phiên bản mới