Thứ bảy, 20/8/2022, 00:52 (GMT+7)

Idris Elba - từ sao hành động đến người đàn ông quyến rũ nhất thế giới

Là ngôi sao hành động đình đám Hollywood, Idris Elba đã có hơn hai thập kỷ ghi dấu ấn với hàng loạt bom tấn, ngoài ra còn có danh hiệu 'Sexiest Man Alive 2018'.

Idris Elba sinh năm 1972 tại London, Anh nhưng mang dòng máu châu Phi do có mẹ là người Ghana, bố là người Sierra Leone. Từ nhỏ, anh đã sống và lớn lên tại châu Âu, có niềm đam mê, cũng như năng khiếu với nghệ thuật từ rất sớm. Từ những ngày tháng thanh xuân, Idris Elba đã xác định rõ diễn xuất là đam mê chính của anh và luôn nỗ lực để nuôi dưỡng nó. Tài tử đã phải làm nhiều công việc như sửa xe, chào hàng qua điện thoại hay thậm chí DJ hộp đêm với nghệ danh Big Driis. Chỉ trong một năm, anh đã thành công khi cùng bạn mở một công ty DJ riêng.

Ngôi sao của Fast & Furious vẫn không quên khát vọng chính của mình. Năm 16 tuổi, anh bắt đầu theo học trường Sân khấu Âm nhạc trẻ Quốc gia, được mài giũa về diễn xuất lẫn khả năng ca hát và kịch nói. Thế nhưng sau khi ra trường, anh dành hết tâm huyết để tìm cho mình những vai diễn đầu tiên.

Năm 1994, Idris Elba tham gia dự án truyền hình đầu tay 2point4 Children với một vai nhỏ. Trong 1-2 năm đầu, anh liên tục xuất hiện trên màn ảnh thông qua các nhân vật như người đưa pizza, hướng dẫn viên nhảy dù... Phải đến khi tham gia series về ngành Y Bramwell, Elba mới chính thức có một vai diễn “ra trò”. Mặt khác, phải tận 5 năm sau khi thử sức với phim truyền hình thì Idris Elba mới có vai điện ảnh đầu tiên, cụ thể là trong phim Belle maman.

Elba liên tục đóng phim với những vai phụ cho đến tận năm 2007, khi anh có vai nam chính đầu tiên sau hơn 13 năm “lăn lộn”, trong dự án Daddy’s Little Girls. Song, thành công chỉ bắt đầu thực sự đến với Idris Elba khi anh rũ bỏ hình ảnh vui nhộn hay nghiêm túc chính kịch, bắt đầu trở thành một ngôi sao hành động.

Cùng năm có vai nam chính đầu tay, Idris Elba bắt đầu thử sức với phim hành động thông qua một vai trong American Gangster. Thành công lớn của dự án giúp tên tuổi Elba bắt đầu được biết đến. Anh tiếp tục thủ vai trong nhiều tác phẩm đình đám như 28 Weeks Later (phim zombie), RocknRolla, The Losers, Prom Night, Takers... mà trong đó anh đều hóa thân thành những nhân vật “làm nhiều hơn nói”.

Năm 2011, Idris Elba chính thức gia nhập Vũ trụ điện ảnh Marvel với vai Heimdall trong Thor. Đây được xem là “quả ngọt” đầu tiên của anh sau nhiều năm trong nghề, giúp danh tiếng của tài tử thật sự bùng nổ. Về sau, anh vẫn xuất hiện trong MCU thông qua các phần tiếp theo của Thor hay Avengers. Nhờ vai Heimdall, nhiều cơ hội lớn hơn đã đến với Idris Elba. Anh liên tục đóng vai chủ chốt trong hàng loạt siêu phẩm hành động như Prometheus, Pacific Rim, Fast & Furious: Hobbs & Shaw... Nam diễn viên còn tham gia cả Vũ trụ điện ảnh DC với vai Bloodsport trong The Suicide Squad.

Đến năm 2016, Idris Elba lọt Top 100 ngôi sao có ảnh hưởng nhất hành tinh, sang năm 2018 thì được People bầu chọn là “Người đàn ông quyến rũ nhất thế giới”. Năm 2019, tổng doanh thu của Idris Elba chạm ngưỡng 10 tỷ USD, vào top 20 diễn viên “thu bộn” nhất mọi thời đại. Từ con số 0, Idris Elba đã thực sự xây dựng nên “đế chế” cho riêng mình, truyền cảm hứng với tư cách là ngôi sao da màu thành công nhất mảng phim hành động.

Xét về mặt giải thưởng, Idris Elba lại gặt hái được nhiều thành công hơn ở mảng phim truyền hình. Anh từng 4 lần được đề cử Quả Cầu Vàng ở hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc" và chiến thắng năm 2011 nhờ phim Luther. Bên cạnh đó, anh còn từng được đề cử Emmy đến 5 lần, sở hữu thành tích vượt xa nhiều ngôi sao hành động khác như Tom Cruise, The Rock... ở phân khúc màn ảnh nhỏ.

Trailer phim 'Beast'
 
 

Trailer phim 'Beast'

Đến năm 2022, Idris Elba lần đầu thử sức với phim sinh tồn trong Beast. Trong phim, Elba vào vai tiến sĩ Nate Samuels - một người đàn ông góa vợ dẫn hai con gái đến Nam Phi thăm một khu bảo tồn động vật hoang dã. Trở về nơi lần đầu gặp vợ, Nate bất ngờ đối mặt nguy hiểm khôn cùng - một con sư tử tấn công mọi người.

Ở tuổi U50, Idris Elba vẫn rất “lăn xả” với hàng loạt pha rượt đuổi nghẹt thở, qua đó vẫn thể hiện trình độ diễn xuất chắc tay cũng như tinh thần cầu tiến khi lần đầu hợp tác cùng “bậc thầy dòng phim sinh tồn” - đạo diễn người Iceland Baltasar Kormákur.

Trọng Nguyễn

Đánh giá phiên bản mới