"Đừng gọi tôi là bà Regiani. Hãy gọi tôi là bà Gucci", Patrizia Regiani điềm nhiên và cao ngạo đáp lời thẩm phán, khi nghe bản án 25 năm tù cho tội danh thuê người bắn chết chồng tại phiên tòa năm 1997. Ngay cả trong giờ phút đánh mất tất cả, danh phận người vợ chính thất vẫn là một ám ảnh, một gia sản vô giá người đàn bà ấy nâng niu giữ gìn.
Dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn tên tuổi Ridley Scott cùng màn hóa thân của hai ngôi sao Lady Gaga, Adam Driver, câu chuyện về vợ chồng Patrizia - Maurizio, cháu nội người sáng lập hãng thời trang đình đám, được tái hiện trên màn ảnh qua phim House of Gucci (Gia tộc Gucci). Kịch bản phim dựa theo nội dung cuốn sách Gia tộc Gucci: Câu chuyện giật gân về án mạng, sự điên rồ, vẻ quyến rũ và lòng tham.
Ngay từ đầu, đây đã là một mối quan hệ tình ái không tương xứng bởi quá nhiều khác biệt tính cách, quan niệm giữa hai người trong cuộc. Maurizio điềm đạm, an phận và hướng nội. Patrizia sôi nổi, tham vọng và đầy cởi mở. Ở cô luôn có sự lấn át đối với người đàn ông của mình.
Sau lần chạm mặt tình cờ ở một buổi tiệc, Patrizia chủ động tiếp cận và "cưa đổ" Maurizio. Sau này yêu rồi cưới, cô cũng là người có tiếng nói hơn trong gia đình, hối thúc chồng tham gia việc kinh doanh của gia tộc. Trái lại, Maurizio tỏ vẻ ỡm ờ trong hầu hết mọi chuyện.
Thuở hẹn hò và khi mới cưới, Patrizia và Maurizio trải qua tháng ngày êm đềm dù không dư dả. Họ gặp nhau trong thư viện, ăn quán lề đường, sống trong căn hộ nhỏ và Maurizio kiếm từng đồng từ việc rửa xe cho hãng vận tải của bố vợ.
Nhưng từ ngày trở lại với thân phận cậu chủ - mợ chủ hãng thời trang danh tiếng, cuộc sống của họ đảo lộn. Trong kinh doanh, Patrizia khôn ngoan, tỉnh táo và đủ tàn nhẫn; trong khi đức ông chồng của cô thích yên ổn, quen ỷ lại, dễ bị người ngoài thao túng. Mang tiếng sinh viên ngành luật, Maurizio chẳng hề có chút đầu óc phân tích, phản biện nào!
Mãnh lực đồng tiền khiến Patrizia trở nên thực dụng và phiền phức trong mắt chồng, còn mê lực ái tình kéo Maurizio rời xa vòng tay vợ. Khi những khác biệt âm ỉ giữa hai người lộ diện, họ bị đẩy xa mặt cách lòng.
Từ đời thực, qua trang sách bước lên màn ảnh, nữ chính Patrizia được khắc họa bằng chân dung rất đàn bà. Mỗi tình huống, phương diện của nhân vật đều đậm màu nữ tính. Vóc dáng tròn trịa hơi "xôi thịt", ánh nhìn toan tính, giọng nói hào sảng, dáng điệu hút thuốc điệu nghệ toát lên thần thái sành đời và khát khao tiền bạc của người đàn bà Bắc Italy.
Mới đầu có thể ác cảm với ham muốn vật chất của Patrizia nhưng khán giả không thể phủ nhận bản lĩnh tháo vát của người phụ nữ này. Cô tương kế tựu kế lừa phỉnh anh họ của chồng, giúp chồng cùng lúc gạt cả bác ruột và anh họ khỏi cuộc cạnh tranh tài sản. Trước mặt bóng hồng ngoài luồng của Maurizio, cô bình tĩnh "khẳng định chủ quyền" chỉ bằng vài câu chữ ngắn gọn nhưng sâu cay.
Lúc rủi ro ập tới, Patrizia gồng mình giấu giếm nỗi sợ để xoay xở tình thế, còn Maurizio lén lút dắt xe rời nhà từ cửa sau, bỏ mặc vợ con, một mình đi về nơi xa tìm chốn ẩn nấp. Khi Patrizia van nài chồng về thăm con gái, Maurizio buông lời phũ phàng để phủi sạch trách nhiệm.
Một người đàn bà tưởng như không thể bị khuất phục trở nên lung lạc đến mức dựa dẫm sức mạnh tâm linh, mềm yếu đến mức nước mắt lưng tròng, cầu xin người chồng bội bạc đừng bỏ rơi mình. Suy cho cùng, phụ nữ ngoan cường đến đâu, trong sâu thẳm tâm can cũng có điểm yếu chí mạng. Với Patrizia, điểm yếu ấy không thể tách rời tình yêu và cuộc sống gia đình.
Lựa chọn đau đớn cuối cùng của Patrizia là hành động lầm lỡ trong nỗi đau bị phản bội, nhưng cũng có thể xem là đỉnh điểm của sự tỉnh táo. Bản thân không còn giữ được Maurizio, cô cũng không cho phép những phụ nữ khác có được anh bên mình.
Hóa thân thành nàng dâu Gucci, ca sĩ Lady Gaga có bước tiến lớn trong diễn xuất. Cô diễn tốt các cảnh đấu trí, nổi giận nhưng chưa trọn vẹn cảm xúc ở các cảnh nước mắt. Adam Driver kết hợp ăn ý với Lady Gaga và thể hiện đúng chất hình tượng người đàn ông nhu nhược.
Kể câu chuyện nhiều diễn biến, đông nhân vật trải dài từ năm 1978 đến 1997, nhưng House of Gucci chọn lọc tình huống tinh tuyển, kể mạch lạc, không gây rối cho khán giả. Bên cạnh mối quan hệ vợ chồng Patrizia - Maurizio, phim còn tái hiện một phần lịch sử gia tộc Gucci từ thời trên đỉnh cao đến khi sa cơ lỡ vận.
Cảnh ám sát được dẫn dắt hấp dẫn, đúng tinh thần bầu trời và khung cảnh yên bình trước khi cơn bão ập đến. Cái hay nhất ở đoạn phim là đào sâu nội tâm nam chính qua phần độc diễn của tài tử Adam Driver, cho thấy rốt cuộc Maurizio có lúc nhận ra sai lầm của bản thân và ít nhiều thấm thía công lao của vợ, nhưng mọi chuyện đã muộn màng. Dù kết cục đã quá nổi tiếng trong lịch sử, người xem vẫn bị cuốn vào nhịp điệu của tình huống.
Tuy nhiên, phim gây đáng tiếc vì phần đầu được kể quá dài còn đoạn kết được gói ghém quá vội. Nỗi đau của Patrizia được diễn giải chưa đủ sâu, chưa đủ đẩy cô đến bờ suy sụp với lựa chọn cay đắng.
Đến nay, House of Gucci mang về cho Lady Gaga giải "Nữ diễn viên chính xuất sắc" của Hiệp hội nhà phê bình phim New York, Liên hoan phim quốc tế Capri Hollywood và nhận đề cử tương tự tại giải thưởng Quả Cầu Vàng. Bộ phim hiện tranh giải "Hóa trang và làm tóc xuất sắc" tại Oscar lần thứ 94. Sau nhiều lần hoãn vì dịch, phim đang chiếu rạp ở Việt Nam.
Phong Kiều
Ảnh: Universal