Hoàng Yến Chibi sinh năm 1995 tại Hà Nội. Cô sớm bộc lộ năng khiếu ca hát từ khi còn là một cô bé, tham gia sinh hoạt tại Nhà văn hóa quận Ba Đình và có dịp biểu diễn đây đó suốt những năm tháng tuổi thơ. Sau này lớn lên, Yến duy trì nghiệp cầm ca, song thị trường ca nhạc thủ đô không cho cô cơ hội tạo nên những điểm nhấn.
Ngã rẽ quan trọng đến với Hoàng Yến vào năm 19 tuổi, sau khi cô giành ngôi Á quân chương trình Học viện ngôi sao. Mẹ ruột, đồng thời là người quản lý khuyên Hoàng Yến Nam tiến để phát triển sự nghiệp. Ban đầu, nữ ca sĩ khá phân vân về chuyện này. Nhưng suy nghĩ kỹ lại, cô tin tưởng Sài Gòn là mảnh đất tốt để cô nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật: "Bản thân tôi cần tự lực cánh sinh, bước ra khỏi vùng an toàn mới mong mình khác được. Tôi cũng muốn hoàn thiện bản thân hơn, mà lúc đó chưa có tiếng tăm gì nhiều". Đó cũng là lúc gia đình có những sóng gió, Hoàng Yến và mẹ đều muốn tới một môi trường mới để cân bằng lại cảm xúc.
Yến bảo, Nam tiến rồi nhiều thứ đổi khác. Cuộc sống ở trạm dừng chân mới nhiều khó khăn, hai mẹ con từng sống trong căn nhà 12 m2, giá thuê ba triệu rưỡi. Nhưng đổi lại, cô phát huy được thế mạnh của mình trong âm nhạc, gặp được những êkíp ăn ý, trưởng thành qua những thành công lẫn vấp ngã ban đầu. "Sau 5 năm, tôi thấy ngày xưa Nam tiến quả là đúng đắn", giọng ca gốc Bắc tâm sự.
Hoàng Yến Chibi xuất thân từ vai trò ca sĩ, song ít ai biết rằng, nghệ danh của cô lại là mối duyên đến từ nghề diễn viên. Chibi vốn là tên vai diễn đầu tay của cô, trong sitcom Cửa sổ thủy tinh. Hồi còn đi học ở Hà Nội, thỉnh thoảng Yến tham gia làm quần chúng trong một số sitcom. Trở nên quen mặt hơn, cô được gọi đi thử vai trong Cửa sổ thủy tinh. Nữ ca sĩ kể lại: "Lần đầu đi casting, tôi run lắm. Nhưng chắc vì nhân vật lém lỉnh khá giống tôi nên tôi được chọn".
Sau ngày chuyển vào Sài Gòn hoạt động, Hoàng Yến Chibi duy trì song song hai công việc ca hát và diễn. Tuy nhiên, cô vẫn ưu ái đam mê số một là âm nhạc. Chỉ khi duyên nối duyên, lời mời đóng phim tìm đến liên tục, Yến mới bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc phát triển nghề diễn.
Năm 2016 - 2017, Hoàng Yến Chibi lần lượt xuất hiện trên màn ảnh rộng với các phim Lộc phát, Ám ảnh, Cô gái đến từ hôm qua. Đóng vai phụ và nhận nhiều ý kiến trái chiều, lời khen thì ít, lời chê thì nhiều, cô khó thoát được cái mác ca sĩ đi đóng phim. Nhìn lại quãng thời gian này, Hoàng Yến Chibi xem đó là một trải nghiệm để trưởng thành: "Tôi biết mình là kẻ tay ngang, được khán giả đón nhận ngay là chuyện khó trong ngày một, ngày hai. Những lời chê bai, chỉ trích không ảnh hưởng nặng nề tâm lý của tôi. Tôi chọn lọc những bình luận, tiếp thu những lời góp ý tích cực để tiến bộ".
Sự nhẫn nại và tinh thần học hỏi giúp Hoàng Yến hái được trái ngọt trong nghề diễn vào năm 2018. Cô gọi đây là một năm đáng nhớ, khi lần đầu được công nhận là diễn viên qua vai Hiểu Phương trong phim Tháng năm rực rỡ. Diễn tự nhiên, giàu cảm xúc và có thể vừa diễn vừa hát trực tiếp trước máy quay, cô để lại nhiều ấn tượng đẹp, liên tiếp giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2018, Ngôi Sao Xanh 2018 và LHP Việt Nam (Bông Sen Vàng) 2019 với tác phẩm này.
Tạm được quên đi là một ca sĩ lấn sân điện ảnh, Hoàng Yến Chibi được giới chuyên môn và khán giả ghi nhận khả năng diễn xuất. Đạo diễn Lê Thanh Sơn (phim Em chưa 18, Bẫy rồng) đánh giá vai Hiểu Phương của Hoàng Yến Chibi có nhiều màu sắc tâm lý, được cô thể hiện linh hoạt. Còn đạo diễn Bùi Tuấn Dũng (phim Những người viết huyền thoại, Hà Nội Hà Nội...) thì khen ngợi Yến vào vai Hiểu Phương đúng thời điểm đẹp nhất của tuổi đời lẫn tuổi nghề, mang nét tinh tế vào từng cảnh phim.
Nối tiếp thành công của Tháng năm rực rỡ, Hoàng Yến Chibi tiếp tục khẳng định tài năng và tinh thần cống hiến dành cho điện ảnh qua phim kinh dị Thất sơn tâm linh. Vào vai cô gái câm, nữ diễn viên diễn chủ yếu bằng ánh mắt và vẻ mặt, biểu lộ tính cách, cảm xúc của nhân vật bằng lối diễn tâm lý sinh động. Trong khí hậu khắc nghiệt của miền Tây, Yến không ít lần trầy xước chân tay, kiệt sức, ngã bệnh khi đóng các cảnh chạy trốn, giằng co, ngâm mình dưới bùi. Tâm lý nhân vật quá nặng và không khí phim u ám cũng khiến cô ám ảnh, sống khép mình, dễ nổi cáu với mẹ sau mỗi ngày quay.
Thất sơn tâm linh gặp nhiều khó khăn khi quay, phải quay lại, quay thêm vài lần và lùi chiếu ba lần mới vượt "ải" kiểm duyệt. Tại buổi chiếu ra mắt hồi tháng 9, Hoàng Yến Chibi không cầm được nước mắt khi thấy bộ phim được đến gần với khán giả. Phim gây nuối tiếc ở nhiều điều, song diễn xuất tròn trịa và nỗ lực của Hoàng Yến trong phim là điều nhiều nhà làm phim, đồng nghiệp và nhà báo ghi nhận. Vai diễn một lần nữa củng cố vị trí của Yến trên màn ảnh Việt, đưa cô vào đề cử Ngôi sao của năm 2019, hạng mục Ngôi sao Phim ảnh.
Trong lần trả lời phỏng vấn Ngoisao.net hồi tháng 4/2019, Hoàng Yến Chibi bảo nghề hát hay nghề diễn đều cần cái duyên. Ở mỗi thời điểm, Tổ nghề cho cơ hội nào, cô đón nhận cơ hội đó. Đóng nhiều phim không phải là chỉ dấu cho việc cô bỏ nghề hát, trở lại phát hành nhạc cũng không có nghĩa cô sẽ dừng đóng phim. Cô muốn tạo thêm nhiều dấu ấn ở cả hai vai trò ca sĩ và diễn viên, đồng thời thử sức ở lĩnh vực kinh doanh.
Phong Kiều