Thứ hai, 19/9/2022, 19:46 (GMT+7)

Hoàng gia Anh tổ chức tang lễ cho Nữ hoàng Elizabeth II

Vua Charles III và các thành viên Hoàng gia Anh xúc động khi rước linh cữu Nữ hoàng tới tu viện Westminster, nơi tang lễ bà được tổ chức.

Sáng 19/9, các thành viên Hoàng gia Anh tới Tu viện Westminster dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II, người qua đời hôm 8/9 ở Lâu đài Balmoral, Scotland, ở tuổi 96. Trong ảnh, Vương hậu Camilla ngồi cùng xe với Công chúa Charlotte và Hoàng tử George, hai con của Thân vương và Vương phi xứ Wales.

Vương phi xứ Wales cùng ngồi cạnh Vương hậu Camilla.

Đúng 10h44 (16h45 giờ Hà Nội), linh cữu Nữ hoàng Anh được chuyển từ Đại sảnh Westminster ra linh xa để rước sang Tu viện Westminster. Linh xa được kéo bởi 142 thủy thủ và 6 sĩ quan hải quân Anh - truyền thống có từ đám tang Nữ hoàng Victoria năm 1901.

Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II được phủ cờ hoàng gia, phía trên đặt vương miện đính kim cương và quyền trượng của bà.

Đi ngay sau linh cữu bốn người con của Nữ hoàng, gồm Vua Charles II, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward. Ở hàng tiếp theo là Thân vương xứ Wales, Hoàng tử Harry và Peter Phillips, ba trong số 8 cháu của Nữ hoàng. Harry và Hoàng tử Andrew không được mặc quân phục.

Đoàn rước đi sau cỗ linh xa, đưa linh cữu Nữ hoàng tới nơi tổ chức tang lễ.

Vua Charles III mang vẻ mặt trầm ngâm khi đi sau linh cữu mẹ. Ông lên ngôi ngay sau khi Nữ hoàng qua đời.

Hoàng tử Andrew cố kiềm chế sự xúc động khi rước quan tài mẹ đến tu viện.

Linh cữu Nữ hoàng Anh khi được chuyển tới Tu viện Westminster.

2.000 khách mời, bao gồm các tổng thống, nguyên thủ quốc gia và các vị chức sắc trên thế giới được mời đến dự tang lễ. Tất cả khách mời đều mặc đồ đen, cúi đầu khi linh cữu Nữ hoàng đi qua.

Linh cữu được các cận vệ đưa từ linh xa vào khu vực tổ chức tang lễ.

Trên linh cữu là vòng hoa được kết từ những loại hoa và cây từ các khu vườn của Cung điện Buckingham, Clarence House và Highgrove House, theo yêu cầu của Vua Charles III.

Vợ chồng Zara Philip, Công chúa Eugenie và Công chúa Beatrice có mặt ở Tu viện trước khi tang lễ bắt đầu.

Hoàng tử Edward và nữ Bá tước xứ Wessex Sophie ngồi cạnh Hoàng tử Andrew. Phía sau là hai con của họ: Tiểu thư Louis và Tử tước Severn.

Hoàng tử George và Công chúa Charlotte cũng đi cùng mẹ đến chờ sẵn bên ngoài cổng Tu viện Westminster trước khi tham gia vào đoàn rước, đi sau linh cữu vào khu vực tổ chức lễ tang.

Vợ chồng Hoàng tử Harry - Meghan ngồi ngay sau Vua Charles và Vương hậu Camilla khi tang lễ bắt đầu. Dàn hợp xướng của Tu viện hát những câu thánh kinh được sử dụng trong mọi lễ quốc tang của Anh từ đầu thế kỷ 18 khi linh cữu được đưa vào trong.

Hoàng tử William ngồi cạnh con trai George, vẻ mặt trầm tư suốt buổi lễ.

Vua Charles xúc động khi nhìn linh cữu Nữ hoàng. Tang lễ diễn ra một giờ. Linh cữu sau đó được rước đến Cổng Wellington, trước khi được di chuyển tới nơi an táng ở Windsor bằng ôtô.

Hướng Dương
Ảnh: AP, Reuters, AFP, PA

Đánh giá phiên bản mới