Phía sau hào quang của hai phần đầu Hoàn Châu cách cách (chiếu năm 1998 và 1999) là nỗi vất vả thức khuya dậy sớm, làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt của dàn diễn viên chính Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Tô Hữu Bằng, Châu Kiệt...
Hiện tượng màn ảnh 25 năm
Lên sóng đầu hè 1998, Hoàn Châu cách cách đạt rating trung bình 45% và rating tập cao nhất lên đến 58%, trở thành phim ăn khách nhất truyền hình Trung Quốc. Một năm sau, thành tích của phim thêm ấn tượng với mức trung bình 52% và mức chạm đỉnh xấp xỉ 66%.
Câu chuyện phim cùng dàn diễn viên chính trở thành đề tài bàn tán sôi nổi, từ trường học đến các nơi công cộng. Loạt ca khúc nhạc phim vang lên khắp lên. Ăn theo sức hút này, nhiều ấn phẩm báo lớn tại Trung Quốc sử dụng hình ảnh của diễn viên trong phim làm ảnh bìa nhằm thu hút độc giả.
Vượt khỏi biên giới Trung Quốc, Hoàn Châu cách cách làm nên sóng hâm mộ ở nhiều quốc gia châu Á như Thái Lan, Mông Cổ, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan... Tại Hong Kong, phim cứu vãn tỷ suất người xem đài cho ATV, giúp đài này kéo được nhiều khán giả của "ông lớn" TVB trong sáu tháng. Tại Đài Loan - quê hương của nữ sĩ Quỳnh Dao và một số diễn viên trong phim, tác phẩm vượt rating 12%.
Sang đến Việt Nam, album nhạc phim được phổ lời Việt và trở thành những bản hit, trong khi hình ảnh dàn sao được học sinh, sinh viên đua nhau sưu tầm. Thậm chí ở Mỹ, poster Hoàn Châu cách cách cũng xuất hiện ở hậu cảnh của series Dean Winchester, trong một cảnh ở tập sáu mùa hai.
Theo thông tin lưu trữ trên Baidu, phần 2 của Hoàn Châu cách cách không nằm trong kế hoạch sản xuất từ đầu. Khi Công ty Truyền hình Trung Quốc đề nghị làm phần mới, vợ chồng nhà văn - biên kịch - nhà sản xuất Quỳnh Dao một mực từ chối. Nhưng trước hiện tượng phim tạo nên, bà vội vã thay đổi ý định.
Giai đoạn đó, nữ sĩ Quỳnh Dao "bế quan tỏa cảng" để tập trung làm kịch bản. Bà đánh máy đến sưng tay, vậy mà ngày phim khởi quay ở Bắc Kinh, kịch bản vẫn chưa hoàn thiện, bà đành làm cuốn chiếu, viết kịch bản song song quá trình quay.
Sau này, dù phần lớn diễn viên rời dự án, nữ sĩ Quỳnh Dao kiên định với kế hoạch làm phần 3. Năm 2011, bà đưa Hoàn Châu cách cách trở lại màn ảnh với phiên bản làm lại. Tuy nhiên, cả hai dự án này đều gây tranh cãi, giảm nhiệt so với hai phần phim năm 1998-1999.
Hứng nóng chịu rét, dậy sớm thức khuya
Nhắc đến Hoàn Châu cách cách sau hơn hai thập kỷ, nghệ sĩ Trương Thiết Lâm cho biết ông không nhớ gì nhiều, ngoài dáng vẻ cực khổ của "hai cô con gái" Lâm Tâm Như và Triệu Vy. Theo lịch trình thông thường, họ thức giấc lúc ba rưỡi sáng để "họa mặt" mỗi người nửa tiếng, sau đó chờ các bạn diễn make up và đến phim trường vào khoảng sáu giờ.
Tuy nhiên không ít lần, hai nữ chính làm việc đến hai, ba giờ mới được nghỉ rồi khoảng sáu giờ lại bắt đầu ngày quay mới. Lịch quay dày đặc khiến họ không có thời gian nghỉ ngơi, nhiều lúc cần trợ lý dìu ra xe vì vừa đi vừa mơ màng ngủ. Những lúc chưa đến cảnh quay, họ để nguyên tóc cổ trang, tranh thủ chợp mắt, không ngại hai người nằm chung trên một băng ghế bên ngoài bối cảnh.
Hoàn Châu cách cách ghi hình trong phim trường ở Bắc Kinh cùng nhiều ngoại cảnh trải khắp Bắc Kinh, Hà Bắc. Lịch quay kéo dài từ hè sang đông, buộc các diễn viên thích ứng với muôn kiểu thời tiết khắc nghiệt. Mùa hè nóng nực, họ phải khoác y phục cổ trang vài ba lớp. Trong khi mùa đông giá rét, những lớp áo ấy vẫn hóa mỏng manh.
Sinh ra và lớn lên ở Đài Loan, Tô Hữu Bằng chưa từng thấy mùa đông lạnh đến thế. Đóng phim này là lần đầu anh sống ở miền Bắc Trung Quốc nửa năm. Mặc đồ dày để chống rét, anh có phần mập mạp trong phần 1 của phim. Thay vì tên nhân vật Ngũ a ca, anh được đặt biệt danh "Ngũ bánh bao". Bù lại, Tô Hữu Bằng được ăn thỏa thích món hạt dẻ Bắc Kinh suốt những ngày lạnh.
Quá trình quay phim, tất cả diễn viên nữ đều phải mang giày cờ đế cao đặc trưng của thời nhà Thanh. Nhận thấy đôi giày này bất tiện và dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng, đoàn phim quấn băng bảo hộ quanh đầu gối tất cả diễn viên, bên trong cổ phục.
Tai nạn là chuyện thường
Một trong những cảnh hài hước nhất phần 1 Hoàn Châu cách cách là tình huống Tiểu Yến Tử trả treo Dung ma ma khi bị bắt học phép tắc hoàng cung. Để trốn chạy, Tiểu Yến Tử lao ra ngoài và trèo tuốt lên cây, hồi sau Ngũ a ca và Nhĩ Khang leo lên ứng cứu.
Phía sau tiếng cười của khán giả là một ngày quay vất vả của tất cả diễn viên. Đáp ứng yêu cầu khắt khe của đạo diễn, dàn sao quay đi quay lại nhiều lần. Hoàn thành cảnh phim, ai cũng tê mỏi tay chân, nói đùa "chân như tàn phế".
Trong khi, sự cố xảy ra với cảnh phim Dung ma ma tra tấn Tử Vi và nhóm nam chính đạp cửa lao vào cứu. Cú đá của Châu Kiệt làm cánh cửa cao 2 m, rộng 1,5 m đổ ụp về phía nghệ sĩ Lý Minh Khởi (vai Dung ma ma). Đoàn phim hoảng hốt gọi xe cấp cứu cho bà. Tuy nhiên, bà đề nghị quay xong mới đến bệnh viện.
Cảnh Ngũ a ca, Nhĩ Khang theo hoàng đế Càn Long đi săn lên hình vài phút ở tập 1 nhưng cũng tốn nhiều thời gian ghi hình ở vùng Nội Mông. Ngày bấm máy đầu tiên, Châu Kiệt bị ngã từ trên lưng ngựa nhưng may mắn chỉ bị thương phần mềm. Hai ngày sau, anh ngã lần nữa và buộc phải nhập viện. Không đủ điều kiện chữa trị, bệnh viện địa phương chuyển anh lên tuyến trên ở Bắc Kinh. Sau những ngày dưỡng thương, Châu Kiệt trở lại Nội Mông quay bổ sung. Nhưng vì ám ảnh tai nạn, anh làm việc không được suôn sẻ, khiến cảnh quay kéo dài hơn 20 ngày.
Cảnh quay gây ngượng 20 năm
Trong một talkshow, "Tình Nhi" Vương Diễm tiết lộ vừa bước vào phần 3 của Hoàn Châu cách cách, cô đã có nụ hôn màn ảnh với Huỳnh Hiểu Minh (vai Tiêu Kiếm). Cảnh phim kể về hai nhân vật tình tứ khi cửu biệt trùng phùng. Nữ diễn viên mô tả: "Màn tái hợp có ôm có hôn. Đó còn là nụ hôn nồng nhiệt được quay xoay vòng".
Huỳnh Hiểu Minh kém Vương Diễm ba tuổi, bằng tuổi em trai cô, luôn gọi cô bằng chị. Vậy nên khi đóng cảnh tình cảm, cô thấy ngượng, không thể dừng cười, cứ cúi đầu, không dám nhìn thẳng vào anh. Họ quay hỏng nhiều lần và sau nhiều năm, Vương Diễm vẫn không dám xem lại cảnh phim này.
Bí mật phía sau cảnh tra tấn
Nghệ sĩ Lý Minh Khởi kể cảnh phim Dung ma ma dùng kim châm vào ngón tay của Tử Vi hiệu ứng chân thật, khiến bà ra đường bị nhiều khán giả chửi bới, ném trứng vào người. Thực tế, bà là người sợ làm đau Lâm Tâm Như nhất. Lúc quay, bà tận dụng góc quay giả, hướng đầu kim vào bên trong lòng bàn tay rồi ấn mu bàn tay của mình vào tay cô.
Tương tự, cảnh Dung ma ma đánh Tiểu Yến Tử và Tử Vi cũng là giả. Với chi tiết Dung ma ma đá chân vào người hai nữ chính, bà chỉ dùng chân với góc máy rộng. Khi máy vào gần, bà quấn quần lên cánh tay, đeo giày vào bàn tay rồi vung tay làm giả động tác đá. Cảnh phim được hỗ trợ thêm bằng kỹ xảo.
Lên sóng phần đầu vào mùa hè 1998, Hoàn Châu cách cách đến nay vẫn được xem là tượng đài của truyền hình Hoa ngữ, dấu ấn đẹp trong sự nghiệp của dàn diễn viên. Chuỗi bài kỷ niệm 25 năm tác phẩm này giới thiệu đến độc giả các câu chuyện hậu trường của phim, trong chuyên mục chỉ có trênNgôi Sao - "Phim Hoa - Hàn vang bóng một thời".
Phong Kiều (Tổng hợp)