Thứ hai, 2/3/2020, 00:08 (GMT+7)

Hoa ban nở rộ núi rừng Tây Bắc

Cánh hoa ban trắng muốt nở bung trên những sườn đồi núi tỉnh Điện Biên.

Bản Chiêu Ly (Sa Lông, Mường Chà, Điện Biên) những ngày này hoa ban nở trắng. Nằm cách TP Điện Biên hơn 50 km, đường đi lại khó khăn nên không phải ai cũng biết để tìm đến. Những năm gần đây, nhờ Lễ hội hoa ban tổ chức hàng năm, cây ban được trồng nhiều hơn ở khắp nơi trên mảnh đất lòng chảo.

Tỉnh Điện Biên có diện tích cây hoa ban tự nhiên và đã trồng ở các điểm tham quan khoảng 70 ha. Những cây ban ở cách xa trung tâm thường có tuổi thọ nhiều năm, thân cây cổ thụ cao hàng chục mét.

Con đường tỉnh lộ 130 qua vản Tìa Mông (Noong U, Điện Biên Đông) hai bên là những cây ban cổ thụ nở trắng.

Hoa có 5 cánh từ màu tím, hồng nhạt cho đến màu trắng, đường kính mỗi bông hoa khoảng từ 8 đến 12 cm, mùi hương thơm thoang thoảng, dễ chịu. Hoa thường nở rộ vào cuối tháng 2 đến cuối tháng 3.


Theo kế hoạch giai đoạn 2017 - 2020, tỉnh Điện Biên sẽ trồng hơn 36.000 cây hoa ban trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Giống các loài hoa sưa ở Hà Nội, khi hoa bắt đầu bung nở thì toàn bộ lá đổ vàng và rụng.

Rừng ban cổ thụ có hàng nghìn cây ban, hầu hết mọc tự nhiên theo các triền đồi núi dốc.

Rừng ban hoang dã hiếm hoi của tỉnh là nơi sinh sống của đồng bào người Mông từ bao đời nay. Những con đường mòn nhỏ được mở dọc theo sườn núi để tiện cho việc lên nương rẫy.

Hoa ban gắn liền với đời sống văn hoá và ẩm thực của người Thái. Các món ăn từ nụ, và hoa được tuỳ biến mang đậm phong các núi rừng Tây Bắc.

Hoa ban nở rộ núi rừng Tây Bắc
 
 

 Việt Linh - Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới