30 chưa phải là hết là phim truyền hình Trung Quốc được quan tâm nhất hiện nay. Câu chuyện phim xoay quanh cuộc sống của ba cô gái Cố Giai (Đồng Dao đóng), Vương Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh đóng) và Chung Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng đóng) với những ước vọng và trắc trở trong tình yêu, hôn nhân, sự nghiệp trước ngưỡng tuổi 30. Xem phim, nhiều người tìm thấy hình ảnh của mình phảng phất trong chân dung của ba nữ chính, nhờ vậy mà đồng cảm, thương xót cho nhân vật và phẫn nộ đối với những người đàn ông bên cạnh họ.
Đối lập với bình luận chung này, cây bút Mã Khánh Vân trên trang Sohu cho rằng càng về cuối, 30 chưa phải là hết càng mang âm điệu giễu nhại phái nữ hơn là tôn vinh họ. Theo quan điểm trong bài viết đăng tải hôm 2/8, Cố Giai, Mạn Ni và Hiểu Cần đều có những vấn đề quá lớn, đòi hỏi những thứ không thực tế với mình.
Cô gái phù phiếm Mạn Ni
Mã Khánh Vân cho rằng tuyến vai bị châm biếm nhiều nhất là Vương Mạn Ni. Từ miền quê nhỏ tới Thượng Hải mưu sinh, Mạn Ni nỗ lực làm việc. Nhân vật này được yêu thích vì khát vọng và nghị lực. Nhưng theo góc nhìn của Mã Khánh Vân, Vương Mạn Ni thực tế là cô gái vật chất, thích dựa vào đàn ông, thay vì tự lực cánh sinh.
Người yêu đầu tiên của Mạn Ni là thợ pha cafe có nhiều điều đồng điệu với cô. Nhưng Mạn Ni "đá" anh vì anh không đủ khả năng kinh tế để đáp ứng mong muốn về cuộc sống xa xỉ của cô.
Người yêu thứ hai của Mạn Ni lại vừa in với tưởng tượng của cô về một người đàn ông hoàn hảo, tới mức cô tự nói rằng "có cảm giác không thật". Đến với người này, Mạn Ni giống như lạc vào giấc mơ bấy lâu mình theo đuổi. Nhưng vì là giấc mơ, nên rồi cũng đến lúc cô phải tỉnh mộng. Vốn dĩ người đàn ông giàu có, sành đời này là một tay chơi. Anh ta đã có hôn thê và chỉ xem cô như "khách qua đường".
Người đàn ông thứ ba Mạn Ni quen là đối tượng được gia đình mai mối ở quê. Anh này học thức cao, về quê hương cống hiến sau khi tu nghiệp ở thành phố, được cả vùng quê trọng vọng. Nhưng tác giả Mã Khánh Vân cho rằng Mạn Ni coi thường anh không xứng với mình.
Mã Khánh Vân viết: "Anh chàng cafe và đối tượng ở quê có bối cảnh xuất thân lẫn hướng đi giống hệt Vương Mạn Ni. Nhưng chính sự giống nhau này là điều cô muốn né tránh. Càng né tránh, cô càng không tránh được. Vương Mạn Ni mang bi kịch đặc trưng của các cô gái mang nhiều lý tưởng thời hiện đại".
Cô gái ấu trĩ Chung Hiểu Cần
Chung Hiểu Cần đổ vỡ hôn nhân vì anh chồng phóng viên tính tình khô khan, giữa hai người thiếu sự chuyện trò và thấu hiểu. Sau này gặp cậu đồng nghiệp kém tuổi Chung Hiểu Dương, Hiểu Cần như "tìm lại tình yêu đã mất tuổi đôi mươi", sống trọn từng khoảnh khắc sôi nổi. Nhưng lúc tìm hiểu là vậy còn khi đã yêu, cô nhận ra rằng mình không đủ sức để bắt kịp nguồn năng lượng dồi dào của bạn trai kém tuổi, rằng Hiểu Dương quá trẻ con và bốc đồng. Cùng lúc, cô nhận ra thâm tâm chưa hoàn toàn buông bỏ chồng cũ.
Mã Khánh Vân đánh giá Chung Hiểu Cần tuổi 30 mà ôm mộng yêu đương kiểu 18: "Bản chất của cuộc sống rốt cuộc là gì chứ? Thực ra chính là an phận với cuộc sống thuộc về mình, sống những ngày sóng yên biển lặng, ngày đi làm, tối chăm cá. Những cô gái mơ về nhịp sống cuồng nhiệt ở tuổi 30 vốn quá ấu trĩ và thiếu trưởng thành".
Cố Giai không biết "cố gia"
Mã Khánh Vân nhận xét Cố Giai bề ngoài có cuộc sống an ổn nhất, nhưng thực tế là người có vấn đề nhất trong ba nữ chính của 30 chưa phải là hết. Tên Cố Giai đồng âm với từ "cố gia", nghĩa là ở nhà, chăm sóc gia đình. Vốn dĩ, Cố Giai cũng lựa chọn từ bỏ sự nghiệp, lui về chăm con, làm hậu phương cho chồng. Nhưng sau này, cô khao khát trở lại làm nữ cường nhân. Để thuận lợi cho việc tạo dựng doanh nghiệp riêng, Cố Giai nhờ giúp việc chăm con, thuê gia sư dạy con học, khiến cho vợ chồng mâu thuẫn.
Tác giả cho rằng Cố Giai là hiện thân của các cô gái tham vọng thời hiện đại, chìm đắm trong guồng quay làm giàu mà bỏ quên sự tận hưởng cuộc sống. "Đã bao lâu rồi Cố Giai không ngẩng đầu ngắm pháo hoa chồng cô thiết kế? Vừa hay, kẻ thứ ba biết thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật này đã xuất hiện. Phụ nữ như Cố Giai, nên chăm lo gia đình thì hơn", Mã Khánh Vân viết.
Xem thêm: '30 chưa phải là hết' gói trọn tâm tình chị em
Phong Kiều (Theo Sohu)