Thứ tư, 15/6/2022, 00:00 (GMT+7)

Hậu trường đại cảnh thập niên 1960 trong 'Em và Trịnh'

Nhà sản xuất 'Em và Trịnh' mất 5 năm lên ý tưởng kịch bản; hai năm nghiên cứu, tìm tòi tư liệu và trải qua quá trình gian nan để phục dựng bối cảnh những năm 1960.

Một bối cảnh đặc biệt trong phim là trường sơ học Bảo An, nơi Trịnh Công Sơn có thời gian dạy học ở B’lao. Nhà sản xuất phim dựng lại toàn bộ ngôi trường này trên một ngọn đồi ở Tà Năng. Êkíp phải di chuyển bằng xe công nông lên đồi từ sáng sớm, làm việc trong môi trường khắc nghiệt, hoàn toàn không có sóng điện thoại. Ngay trước ngày bấm máy 5 ngày, trường học mà êkíp dựng lên bị bão giật sập và kế hoạch quay phải dời lại một tháng.

Ngôi nhà đơn sơ của Trịnh Công Sơn khi dạy học ở Blao nằm giữa vùng núi hoang sơ. Vì thế êkíp đã vận chuyển hàng trăm cây bụi mọc hoang trên vách núi trồng lại xung quanh căn nhà. Ngoài ra, con đường dẫn vào nhà cũng được trải cỏ khô trộn với đất để tạo cảm giác lối mòn thường xuyên có người di chuyển.

Bưu điện Cây Gõ là nơi Trịnh Công Sơn gửi thư từ Sài Gòn về Huế cho Dao Ánh. Điểm đặc biệt của bối cảnh này là hai thùng thư màu vàng và xanh dương trước năm 1975. Êkíp cho biết dù rất cố gắng nhưng phiên bản làm lại vẫn chưa thật sự giống với bản gốc do hạn chế về mặt thời gian.

Vé tàu trong phân đoạn Dao Ánh ở ga Huế khiến êkíp mất nhiều thời gian tìm hiểu để làm cho chuẩn xác. Người trong êkíp tìm đến trò chuyện cùng nhân viên lâu năm ở nhà ga suốt hàng giờ đồng hồ chỉ để nghe miêu tả về chiếc vé tàu những năm 1960 từ chất liệu, độ dày của giấy, thứ tự các dòng thông tin, độ lớn của chữ.

Quán cà phê Tùng nổi tiếng Đà Lạt một thời cũng là nơi lần đầu Khánh Ly và Trịnh Công Sơn kết hợp trong âm nhạc. Lợi thế của đoàn làm phim là có rất nhiều tư liệu ảnh về địa điểm này. Tuy nhiên, họ cũng gặp sự cố khi không phân biệt được màu biển hiệu thông qua bức ảnh đen trắng khiến cả êkíp phải sơn sửa lại ngay sát giờ quay.

Dù chỉ là phân cảnh thoáng qua khi Trịnh Công Sơn và Khánh Ly trò chuyện, êkíp cũng cất công tạo dựng lại tiệm sửa chữa đồng hồ ở đối diện quán cà phê Tùng. Cả tối trước ngày quay thành viên êkíp phải tìm kiếm những chiếc đồng hồ cổ làm đạo cụ. Tuy nhiên, khung cảnh này sau đó bị nhân vật Khánh Ly che khuất.

Căn nhà của Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên xuất hiện nhiều trong phim. Giám đốc Mỹ thuật Hà Đỗ cho biết cái khó để dựng bối cảnh này là làm sao có sự lộn xộn nhưng vẫn đậm chất nghệ sĩ, mỗi món đồ đều mang lại cảm giác thân thuộc như vẫn luôn có người sống tại đây.

Tương đồng với sự đầu tư của bối cảnh, khâu phục trang cũng là một yếu tố quan trọng để đưa khán giả ngược về quá khứ. Phụ trách thiết kế phục trang - nhà thiết kế Thủy Nguyễn cho biết: 'Chưa có nhân vật nam nào lại nhiều phục trang như Trịnh Công Sơn. Cùng một nhân vật mà có tới hai dòng thời gian – thanh niên và trung niên, và mỗi dòng thời gian lại đòi hỏi một số lượng thiết kế đáng kể. Bên cạnh đó là 700 bộ phục trang cho các nhân vật trải dài suốt ba thập niên. Mỗi nhân vật xuất hiện trên màn ảnh dù chính hay phụ đều được yêu cầu sự chăm chút về phục trang, hình ảnh hết mức chuẩn xác và tuyệt mỹ'.

Em và Trịnh
 
 

Êkíp 'Em và Trịnh' kể lại quá trình phục dựng bối cảnh.

Em và Trịnh là bộ phim về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trải dài suốt ba thập kỷ từ 1960-1990. Sau khi phim ra rạp, khán giả dành nhiều lời khen về bối cảnh, phục trang những năm 1960.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết thách thức đến từ việc toàn bộ chuyện phim đều diễn ra trong quá khứ nên không thể tận dụng nhiều bối cảnh hiện đại sẵn có. Vượt ra bên ngoài khung cửa sổ nhỏ nhắn của những ngôi nhà nhuốm màu thời gian là Huế những năm 1960 đầy biến động, là B’lao quanh năm hiu quạnh, là Sài Gòn thập niên 1990 đang chuyển mình theo thời đại mới.

Anh Chung Chí Công - thành viên trong êkíp thiết kế bối cảnh tiết lộ riêng ở ga Huế, Bảo Lộc và một số cảnh ở Đà Lạt, êkíp phải dựng trong ba tuần. Ngoài ra, Em và Trịnh bấm máy vào tháng 11/2020 tại Huế, ngay sau trận bão lũ lịch sử tháng 10 và giữa cơn bão số 13 hoành hành. Dẫu vậy, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và giám đốc mỹ thuật Hà Đỗ đều cảm thấy khó khăn này "rất đáng" khi nhìn lại những thước phim đẹp như mơ.

Phạm Linh

Đánh giá phiên bản mới