Thứ năm, 26/5/2016, 00:03 (GMT+7)

Hành trình 4 năm nuôi con của bà mẹ sinh tư

Mang bầu tự nhiên rồi sinh cùng lúc 4 bé gái, suốt 4 năm qua chị Nguyễn Thị Tình cho biết mình chưa có ngày nào được nghỉ ngơi vì quần quật chăm con.

Ngày 20/6/2012, chị Trần Thị Tình ở Lai Vung, Đồng Tháp (người ngồi thứ 2 từ trái qua), mang tứ thai vừa được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) mổ bắt con thành công. Đây là trường hợp thụ thai thường sinh bốn hiếm gặp, tỷ lệ một trong 700.000 ca.

Chị Tình nhập viện khi mang thai 32 tuần tuổi. Do sản phụ có dấu hiệu dọa sinh non, tiền sản giật nên các bác sĩ chỉ định mổ bắt con. Bốn bé gái lần lượt được đưa ra khỏi bụng mẹ với cân nặng 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg. Do sinh non tháng nên các cháu được chăm sóc đặc biệt tại khu hồi sức sơ sinh để chiếu đèn photobed chống vàng da và xông oxy mũi.

Một mình mẹ lo không xuể, gia đình phải vận động cả các cậu, dì lên bệnh viện để chăm các bé. Các bé được áp dụng phương pháp Kangaroo để lấy hơi ấm từ người lớn.

Trong những ngày nằm viện, chị Tình thường xuyên được các bác sĩ căn dặn cách chăm sóc.

Ngoài việc bú sữa mẹ, các bé còn được cho bú thêm sữa công thức. Lượng sữa bú phải đảm bảo để các bé đủ sức đề kháng do sinh non.

Không ngoài dự kiến của các bác sĩ, 4 chị em lần lượt mắc bệnh lý về mắt do sinh non. Dù đã được xuất viện về quê tuy nhiên các bé vẫn phải trở lại bệnh viện để được theo dõi và điều trị. May mắn, thị lực của cả bốn dần hồi phục và ổn định.

Cùng lúc chăm 4 bé, chị Tình gần như kiệt sức. Nhiều lúc hai bé đói cùng lúc, chị phải bế mỗi tay một bé để cho con bú.

Suốt 4 năm qua, người mẹ gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Mỗi ngày sau khi thức dậy, chị mất khoảng một giờ đồng hồ lo cho các con vệ sinh, sau đó cho các bé ăn sáng, đi chợ nấu ăn, cho các bé ăn trưa, chăm các bé ngủ...

"Trời thương cho các con khỏe mạnh nhưng tôi vất vả lắm nhưng tất cả vì con. Nhà nghèo, nhìn thấy ba mấy nhỏ chạy lo miếng ăn tôi xót lắm nhưng không còn thời gian để giúp chồng", chị Tình nói.

Cùng lúc chăm 4 đứa con bằng tuổi nhau, vất vả không chỉ công chăm sóc mà cả chi phí cũng là vấn đề. Gia đình nghèo, chị Tình và anh Đồng phải nhịn ăn nhịn mặc bởi cùng lúc phải mua mỗi lần 4 bộ quần áo, 4 đôi dép, bốn cái nón. "Nhà nước không giúp đỡ, gia đình hai bên lại quá nghèo, vợ chồng tôi chỉ còn biết cố gắng nhịn ăn nhịn mặc để lo cho con", anh Trần Hữu Đồng nói.

Nhờ sự chăm sóc của bố mẹ, các bé Việt - Nam - Hạnh - Phúc ngày càng khỏe mạnh và xinh xắn. "Trước đây cả nhà sống trong căn chòi như cái chuồng bò, thấy các con bị mưa dột ướt, tôi trích tiền của các nhà hảo tâm giúp để cất ngôi nhà nhỏ. Nợ vật tư gần 30 triệu đồng, may mà có được người tốt giúp đỡ trả gần hết nợ. Cảm nhận được sự quan tâm của mọi người, tôi dặn lòng mình phải cố gắng hết sức để lo cho con", người bố nói.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới