Thứ sáu, 16/4/2021, 00:06 (GMT+7)

Hàng nghìn quả cà chua lủng lẳng trên sân thượng

Giàn cà chua bạch tuộc (giống cà chua Nga) sai trĩu quả, quả nào quả nấy căng bóng, đỏ au trên sân thượng của người phụ nữ ở tuổi ngũ tuần.

Mỗi ngày, cô Tô Thúy Hoàn (50 tuổi, trú tại Đồ Sơn, Hải Phòng) sẽ dành 2 tiếng buổi tối để chăm sóc khu vườn 50 m2 với đủ loại hoa, rau và cây ăn quả trên sân thượng. Cô lọ mọ tưới cây, bón phân, cắt tỉa cành nếu cần.

Ý tưởng làm vườn bắt nguồn từ việc cô Hoàn yêu thích trồng trọt, yêu thiên nhiên từ nhỏ, nhưng do bận công việc và chăm sóc gia đình nên chưa có thời gian thực hiện. Mãi đến khi đợt dịch Covid-19 đầu tiên bùng phát, công việc buôn bán bị ảnh hưởng, buộc phải tạm nghỉ, cô Hoàn mới quyết định cải tạo tầng thượng thành không gian xanh.

Nghĩ là làm, tận dụng sân thượng tầng 2 bỏ không, cô Hoàn bắt đầu đi xin đất, thùng xốp, đặt mua giống... sau tham gia vào các hội nhóm để tìm hiểu cách trồng trên sân thượng. Đa phần cây ở sân thường đều làm bằng thùng xốp, xô nhựa vốn dùng để đựng hải sản phục vụ công việc buôn bán sứa trước đây.
"Lúc đầu, tôi cứ hì hục bê từng chậu đất lên, dần dần mới nghĩ ra cách buộc dây kéo từ tầng 1 lên sân thượng, vừa đỡ mất sức mà hiệu quả được cải thiện", cô Hoàn cười nhớ lại đợt mới bắt đầu làm vườn.

Cô Hoàn cũng tận dụng thêm rau củ, quả thừa và các loại vỏ của củ, quả cho vào thùng, đổ đất lên trên và tưới nước gạo... để tạo thành hỗn hợp phân xanh. Nhờ loại phân này mà cây trồng phát triển rất tốt.

Bắt mắt nhất trong khu vườn của cô Hoàn phải kể đến giàn cà chua bạch tuộc (giống cà chua Nga) sai trĩu quả, quả nào quả nấy căng bóng, đẹp mắt. Bên cạnh việc làm phân xanh, cô còn dùng phân trùn quế, phân vi sinh ủ từ chất thải của nhà bếp để bón cho cà chua. Khi cây ra hoa và có trái, cô tưới thêm nước vôi trong và bón phân NPK.

Lần đầu trồng cà chua, cô Hoàn mua phải giống không tốt nên ít quả. Đến tháng 9/2020, cô mới trồng thử nghiệm giống mới, cho được 6 cây trên sân thượng và 1 cây dưới nhà nhưng không nghĩ lại có thành quả tốt đến vậy. Cà chua sai quả, chín theo đợi nên hết lứa này lại đến lứa kia, đỏ lựng cả vườn.
Trong khu vườn 50 m2, ngoài cà chua, cô Hoàn còn trồng nào đu đủ, dưa chuột, dâu tây, dưa lê… cùng các loại rau ít sâu bệnh như mùng tơi, rau ngót, xà lách, rau thơm. Hết mùa cà chua, cô lại gieo trồng giàn bầu, bí, thiên lý… Rau củ tại khu vườn không chỉ đủ cho gia đình sử dụng, tặng người thân, bạn bè mà còn được tận dụng để làm món nộm sứa bán cho khách hàng.

"Khu vườn nằm ở hướng Tây nên đón nhiều nắng, giúp cây phát triển. Để cây luôn sai quả, khỏe mạnh, mỗi ngày, tôi đều tỉa lá già, lá che khuất để cây tập trung dinh dưỡng vào trái lúc sáng sớm và tối muộn", cô Hoàn cho hay.
Hiện tại vườn cà chua đã là cuối vụ, lượng quả không còn nhiều như thời điểm cuối năm, tổng số cà chua thu hoạch cả vụ lên đến vài chục cân. Từ khi có khu vườn, cô Hoàn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống hơn, thi thoảng cô cùng nhiều người bạn lại lên vườn cây "sống ảo".

Lê Liên
Ảnh: NVCC

Đánh giá phiên bản mới