Thứ tư, 6/5/2020, 09:35 (GMT+7)

Hạ Lôi dỡ cách ly hơn 10.000 dân

Sau 28 ngày sống trong 9 vòng kiểm soát nghiêm ngặt, người dân thôn Hạ Lôi được dỡ bỏ lệnh phong tỏa sáng 6/5.

Đúng 0h ngày 6/5, lực lượng Công an huyện Mê Linh và các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ cách ly thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, thực hiện lệnh dỡ bỏ phong tỏa chống Covid-19 sau 28 ngày "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

9 chốt kiểm dịch được đặt quanh các lối vào thôn Hạ Lôi được tháo, xếp lên ôtô đặc chủng của lực lượng công an.

Ngay khi những hàng rào được dỡ bỏ, người dân Hạ Lôi tràn ra đường, thể hiện niềm vui tột độ.

Nhiều người mang vung nồi ra "ăn mừng" hết cách ly.

Chở rất nhiều hoa cúc, chị Nguyễn Thị Nga cho biết chỉ chờ ngày này để mang hoa đi bán. Như nhiều hộ dân khác trong thôn, nhà chị Nga sống chủ yếu bằng nghề trồng hoa, nhưng sau 28 ngày số hoa ở ruộng không được chăm sóc nên gần như phải vứt bỏ.

"Nhớ chợ quá, nên hết cách ly, tôi phải đi ngay", chị Nga nói.

 Trên tay cầm lá cờ tổ quốc, ông Đặng Văn Thuận miệng liên tục hô vang: "Hạ Lôi chiến thắng! Việt Nam chiến thắng!".

Bế đứa cháu trên tay, liên tục hôn vào má, ông Hoàng Ngọc Chanh cho biết hết 28 ngày cách ly mới được gặp cháu mình. "Gặp cháu mà tôi thấy như 2 năm 8 tháng vậy, nay đã thắng lợi rồi", ông Chanh chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Trai cùng gia đình di chuyển ra ngoài thôn. Cô Trai nói nhanh: "Ở trong thôn lâu lắm rồi, tôi tranh thủ cùng cả nhà ra ngoài một lúc thôi rồi về ngay".

Ông Hoàng Mạnh Trung tưới nước cho hàng chục gốc hoa hồng trị giá hơn 100 triệu đồng ngay sau khi lệnh cách ly được dỡ bỏ. "Khi Nhà nước yêu cầu cách ly, tôi hoàn toàn chấp hành. Hôm nay ra tưới thấy cây vẫn sống tôi mừng lắm", ông Trung nói.

Như ông Trung, nhiều hộ dân khác cũng chia sẻ việc đầu tiên họ làm trong ngày mới là mang cuốc ra đồng để chăm sóc những luống hoa đã bỏ không nhiều ngày qua. Thôn Hạ Lôi nổi tiếng là vùng trồng hoa chuyên canh cung cấp cho Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh, việc dỡ bỏ lệnh cách ly mới chỉ là kết quả khả quan bước đầu. "Sau khi dỡ cách ly, người dân cần tiếp tục thực hiện cách ly xã hội do huyện Mê Linh vẫn là một trong 4 địa bàn có nguy cơ cao của cả nước", ông Tuấn cho biết.

Thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) bắt đầu bị phong tỏa từ ngày 7/4 sau khi phát hiện "bệnh nhân 243", làm nghề buôn bán hoa, dương tính với nCoV. Ngày 8/4, huyện Mê Linh thiết lập vùng cách ly y tế thôn này. Ổ dịch Hạ Lôi ghi nhận 13 bệnh nhân, trong đó xóm Bàng 5 người, xóm Hội 5 người, xóm Đường một người và xóm Chợ 2 người. 

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới