Thứ hai, 10/4/2023, 13:00 (GMT+7)

Giọng ca ba thế hệ ôn kỷ niệm trong đêm nhạc Trịnh

Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn thể hiện nhiều tình khúc bất hủ trong đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn, tại The Global City, ngày 9/4.

"The Legend concert" bắt đầu lúc 20h15, kéo dài gần 2,5 tiếng, thuộc chuỗi sự kiện tưởng nhớ 22 năm ngày mất Trịnh Công Sơn (1/4/2001) và mở đầu chuỗi dự án nghệ thuật M.A.S - do Masterise Homes cùng Storii phối hợp thực hiện. Cao Trung Hiếu là tổng đạo diễn, Hoài Sa đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc. Các nghệ sĩ lần lượt thể hiện 15 bản nhạc Trịnh nổi tiếng, được nhiều khán giả thuộc nằm lòng.

Tuấn Ngọc mở màn với Ru đời đi nhé - ca khúc ông từng nhiều lần hát ở các sân khấu trong nước lẫn hải ngoại. Ở tuổi 75, ca sĩ vẫn giữ phong thái trình diễn trầm buồn, sâu lắng và thói quen nhắm nghiền mắt khi nhấn nhá từng con chữ: "Ru đời đi nhé cho ta nương nhờ lúc thở than/ Chân đi nằng nặng hoang mang/ Ta nghe tĩnh lặng rơi nhanh/ Dưới khe im lìm. Ngay lúc Tuấn Ngọc dứt lời, khán giả xúc động khi chất giọng nồng ấm, mộc mạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vang lên: "Có khi mưa ngoài trời/ Là giọt nước mắt em/ Đã nương theo vào đời/ Thành từng nỗi ưu phiền".

Ông lần đầu hát Nắng thủy tinhTình sầu. So với các phiên bản có phần nhẹ nhàng, chậm rãi được thể hiện bởi Khánh Ly, Giám đốc âm nhạc Hoài Sa cùng dàn nhạc tạo khác biệt với tiết tấu nhanh, sôi động hơn. Tuấn Ngọc khiến khán giả cười ồ khi nhấn mạnh "bình thường giọng tôi rất hay", nhưng hôm nay hơi trầm khàn vì cách đó hai ngày, ông bay từ Mỹ về Việt Nam trong khuya.

Khi hát bản Phôi pha, Tuấn Ngọc hoài niệm lần tình cờ gặp Trịnh Công Sơn tại một phòng trà ở Sài Gòn năm 1993. Cả hai có dịp trò chuyện về âm nhạc, cuộc đời. Để tỏ lòng ngưỡng mộ đàn anh, khi ấy Tuấn Ngọc xung phong lên sân khấu hát tặng cố nhạc sĩ ca khúc này.

Chiều một mình qua phố - nhạc phẩm ra đời năm 1965 - khép lại phần biểu diễn của Tuấn Ngọc. Ca sĩ tri ân ban tổ chức vì giúp ông có cơ hội sống cùng nhạc Trịnh, ôn kỷ niệm một thời với nhạc sĩ tài hoa.

Khán giả vỗ tay khi Trịnh Vĩnh Trinh - em gái Trịnh Công Sơn - xuất hiện. Bà tự nhận bản thân không phải ca sĩ chuyên nghiệp, mà chỉ là người thích hát nhạc của anh mình. "22 năm đã trôi qua, tôi rất xúc động khi nhiều fan vẫn yêu thương, nhớ tới anh. Lời cảm ơn nói bao nhiêu cũng không đủ", bà cho hay.

Trịnh Vĩnh Trinh lần lượt thể hiện Vết lăn trầm, Em hãy ngủ đi với phần múa phụ họa của vũ công Mai Anh cùng người cháu Sebastien Lý. Dù gia đình, bạn bè từng làm mấy chục chương trình nhớ Trịnh, bao năm nay không lên sân khấu, nhưng lần này cố nhạc sĩ đã "mách bảo" bà phải hát.

Tiếp đó, Trịnh Vĩnh Trinh song ca cùng Hà Anh Tuấn bản Này em có nhớ. Từ dưới khán đài, Trần Mạnh Tuấn khiến mọi người xúc động khi ôm saxophone thổi đệm hai đoạn điệp khúc. Các đồng nghiệp tiến sát anh cổ vũ, nói hạnh phúc khi chứng kiến Trần Mạnh Tuấn khỏe mạnh, sắc mặt hồng hào. Sau hơn hai năm bạo bệnh, nghệ sĩ lần đầu tái xuất trong một sân khấu âm nhạc chính thức.

Trong tiếng saxophone trầm bổng, trên các màn hình lớn, ban tổ chức chiếu bức chân dung Trần Mạnh Tuấn do Trịnh Công Sơn vẽ bằng chất liệu sơn dầu vào tháng 7/1999. Cả hai có mối quan hệ khắng khít, lúc sinh thời, nhạc sĩ luôn ngưỡng mộ tiếng kèn của anh. Hơn 20 năm qua, những đêm nhạc giỗ Trịnh không thể thiếu giai điệu saxophone hay các bản hòa tấu của Trần Mạnh Tuấn.

Trịnh Vĩnh Trinh từng đánh giá Trần Mạnh Tuấn là gương mặt độc tấu nhạc Trịnh thành công nhất với một cá tính, tâm hồn đậm tính Việt, cập nhật kỹ thuật biểu diễn quốc tế.

Hà Anh Tuấn cho biết hạnh phúc khi được góp mặt trong sự kiện. "Tôi là một trong hàng triệu người yêu nhạc Trịnh, thích ngồi dưới khán đài thưởng thức giọng hát của các tiền bối, nhưng hôm nay lần đầu có cơ hội hát tình khúc Trịnh trên một sân khấu chính thức", anh nói và lần lượt trình diễn Em đi bỏ lại con đường, Xin cho tôi. So với giai đoạn trước, chất giọng của Hà Anh Tuấn hiện đầy đặn, dày, trầm ấm hơn.

Khán giả hòa giọng với Hà Anh Tuấn trong chùm ca khúc Da vàng gồm Cánh đồng hòa bình, Bà mẹ Ô Lý Người già em bé. Ca sĩ nói phấn khởi khi được mọi người khen hát nhạc Trịnh truyền cảm. Với anh, cố nhạc sĩ là tượng đài và gia tài hơn 600 tác phẩm của ông sẽ sống mãi cùng thời gian. "Tôi tin âm nhạc Trịnh Công Sơn không dành cho biểu diễn mà để ta soi rọi tâm hồn, tìm lại chính mình", anh nói và dẫn chứng rất nhiều người trẻ lẫn trung niên trên đường phố thuộc làu các bản nhạc Trịnh.

Đúng 22h, Hồng Nhung xuất hiện từ dưới khán đài, vừa giao lưu với khán giả, vừa hát Đóa hoa vô thường. Ở tuổi 53, ca sĩ vẫn giữ được diện mạo trẻ trung, giọng hát đẹp, kỹ thuật và cách xử lý nốt cao, thấp một cách tinh tế. Hồng Nhung gây cười khi gọi ca khúc bất hủ này là mini nhạc kịch dài 12 phút, thích hợp phát trong khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp của một trận bóng đá đỉnh cao ở World Cup.

Tiếp đó, Hồng Nhung ôn lại nhiều kỷ niệm đẹp với người thầy lớn của cuộc đời mình - từ lý tưởng sự nghiệp đến hoàn cảnh sáng tác một số ca khúc. Cô khoe được chất giọng sáng, kỹ thuật qua bản Người con gái Việt Nam da vàng Ngủ đi con. Hồi tháng 3, diva tổ chức show "Bống là ai" ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Cô cùng các nhạc công quốc tế khoác áo mới cho 20 bản nhạc Trịnh với blue jazz.

Song song đêm nhạc "The Legend concert", từ ngày 10/4 đến 23/4, triển lãm "Gương mặt hội họa" sẽ diễn ra tại Sales Gallery, The Global City, mở cửa tự do. Ban tổ chức lần đầu trưng bày 12 bức tranh do Trịnh Công Sơn vẽ trên các chất liệu sơn dầu, phấn màu, chì than..., được gia đình cố nhạc sĩ lưu giữ nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long cũng giới thiệu bộ sưu tập ảnh "Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại". Chuỗi hoạt động tưởng nhớ 22 năm ngày mất Trịnh Công Sơn là sự kiện đặc biệt của dự án nghệ thuật M.A.S do Masterise Homes triển khai dành cho 3 dự án - The Rivus, Grand Marina Saigon, The Global City trong năm 2023. M.A.S gồm nhiều lĩnh vực: âm nhạc, điện ảnh, thời trang, kiến trúc - nội thất, nghệ thuật sáng tạo.

The Global City là điểm diễn ra loạt sự kiện quy mô như: Lễ hội nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á, đếm ngược chào năm mới Luxury Countdown 2023, ra mắt siêu xe Lamborghini, chuỗi hoạt động ngành ẩm thực và đồ uống... Đại diện Masterise Homes cho biết sắp tới tổ chức thêm nhiều chương trình giải trí, văn hóa nghệ thuật, hứa hẹn thu hút hàng nghìn người dân đến vui chơi, thưởng lãm, trải nghiệm phong cách sống sôi động tại trung tâm mới của TP HCM.

Thi Quân
Ảnh: Quỳnh Trần

Tuần lễ triển lãm Trịnh Công Sơn mở cửa tự do diễn ra 10-17h mỗi ngày, từ ngày 10-23/4.
Địa điểm: The Global City, đường Đỗ Xuân Hợp, phường An Phú, quận 2, TP Thủ Đức, TP HCM.
Xem thông tin sự kiện tại đây.

Đánh giá phiên bản mới