Giao lộ 8675 là phim hợp tuyển (anthology) gồm ba phim nhỏ với câu chuyện, nhân vật riêng lẻ. Đặt bối cảnh tại Bình Định, TP HCM và Ninh Bình, tác phẩm khắc họa tâm tình những người trẻ theo nhiều cách.
Ở câu chuyện đầu, nhân vật chính là Vũ (Lợi Trần), một võ sĩ có cái tôi cao, luôn khát khao đối đầu những đối thủ mạnh. Sau một năm tập luyện và tìm kiếm người xứng tầm, Vũ đến Bình Định gặp Bình (Ngọc Hồ) – một đối thủ cũ đã giải nghệ - để thách đấu. Song tại đây, Vũ lại đụng độ nhiều cao thủ, khiến anh nhận ra mục đích thật sự của võ thuật.
Câu chuyện thứ hai xoay quanh chàng doanh nhân Logan (Rocker Nguyễn) và cô nàng ngoại quốc Jess (Emma Lê). Gần đến ngày về nước, Jess tình cờ gặp Logan tại sảnh khách sạn và rủ anh khám phá Sài Gòn, nơi cô đã cảm mến trong thời gian bị kẹt tại Việt Nam do dịch Covid-19. Cuộc sống nhiều áp lực của Logan cũng từ đó được giải tỏa.
Leon (Isaac) và Phi (La Thành) là hai nhân vật chính của phim ngắn cuối cùng. Leon là ca sĩ được nhiều người yêu mến nhưng lại đang mất đi cảm hứng làm nghề. Anh quyết định rời xa thành phố nhộn nhịp và xách ba lô đến Ninh Bình nghỉ dưỡng. Ở đây, Leon gặp hướng dẫn viên du lịch tay mơ tên Phi. Họ cùng có một chuyến hành trình dở khóc dở cười ngang dọc tỉnh thành xứ Bắc.
Dù kể ba câu chuyện khác nhau, Giao lộ 8675 vẫn cho thấy sự tương đồng của các nhân vật chính. Vũ, Logan và Leon đều là những người trẻ mất phương hướng trong cuộc sống.
Vũ đại diện cho một bộ phận thanh niên lạc lối trong sự nghiệp, luôn mong cầu những thành tích cao hơn. Với anh, tinh thần thượng võ là phải giành chiến thắng trước đối thủ bằng mọi giá để chứng tỏ bản thân. Khi thuyết phục Bình trở lại sàn đấu, anh cũng dùng lý lẽ đàn ông luôn phải quyết liệt, trên cơ người khác.
Song Bình lại cho rằng cốt lõi của võ đạo là rèn luyện sự điềm tĩnh nội tại, dùng nhu thắng cương. Qua câu chuyện của Vũ và Bình, người xem nhận ra chính sự bình tĩnh mới mang lại thành công cho những người trẻ. Bên cạnh đó, tuyến truyện còn nêu lên thông điệp gìn giữ văn hóa dân tộc khi đặt các môn võ hiện đại bên cạnh những thế võ cổ truyền của Bình Định.
Logan là hình ảnh một người vì quá chú tâm vào công việc nên quên mất những giá trị đơn thuần nhưng tốt đẹp của cuộc sống. Sự xuất hiện tình cờ của Jesse đã đánh thức tâm hồn anh. Suốt hành trình khám phá Sài Gòn về đêm, Jesse dẫn Logan đến những góc nhỏ của thành phố, khác biệt hoàn toàn với thế giới sang trọng anh thường sống, từ đó truyền cho anh cảm hứng để thêm yêu mảnh đất của mình.
Với Leon, áp lực của một người nổi tiếng khiến anh phải chạy trốn khỏi guồng quay công việc. Qua mối quan hệ giữa Leon và Phi, khán giả nhận ra ngôi sao cũng chỉ là một người bình thường. Điều họ khao khát chính là một cuộc sống không ai nhận ra, được ăn một bữa cơm bình dị và không lo lắng về việc người khác soi xét. Giống Logan, niềm cảm hứng của Leon xuất phát từ những điều đơn giản nhất trong cuộc sống thường ngày.
Giao lộ 8675 mang đến nhiều khung hình đẹp về thiên nhiên Việt Nam. Đặt ba câu chuyện cạnh nhau, tác phẩm làm bật rõ nét đặc trưng của từng vùng miền khắp dải đất hình chữ S.
Bình Định nắng gió với những võ đường trải dọc con đường đất, cùng bờ biển dài xanh trong đầy yên bình. Sài Gòn là thị thành của những quán ăn lề đường luôn tấp nập. Ninh Bình nên thơ với khung cảnh hùng vĩ của núi non trùng điệp.
Các đại cảnh được quay bằng flycam với góc máy rộng, có tính đối xứng, thể hiện trọn vẹn cảnh sắc Việt Nam và mang giá trị quảng bá du lịch cao. Bên cạnh đó, tác phẩm còn mang đến nhiều phân đoạn đặc tả ẩm thực địa phương đẹp mắt, kích thích giác quan của khán giả khi thưởng thức.
Về diễn xuất, La Thành mang đến những khoảnh khắc vui nhộn bằng lối diễn duyên dáng, đối đáp thông minh và tương tác ăn ý với Isaac, góp phần khép lại bộ phim bằng sự nhẹ nhàng, dễ chịu.
Isaac cũng cho thấy nỗ lực thoát khỏi hình ảnh quen thuộc trong các tác phẩm điện ảnh trước. Giữa thời tiết khắc nghiệt của Ninh Bình, anh tự chèo thuyền trong đầm nước hoang sơ. Ở một cảnh Isaac trên thuyền cùng La Thành, hình ảnh anh say sóng mang lại nhiều tiếng cười.
Rocker Nguyễn tỏa sáng với vẻ đẹp nam thần nhưng chưa có nhiều bứt phá trong diễn xuất. So với dàn diễn viên, Lợi Trần có lực diễn yếu hơn. Anh còn gồng cứng trong biểu cảm, gằn giọng, trợn mắt khiến hành động nhân vật trở nên thiếu tự nhiên.
So với trải nghiệm thị giác hiệu quả, câu chuyện phim có phần lép vế. Ba phim ngắn đều được xây dựng đúng theo cấu trúc ba hồi cổ điển nhưng không có nhiều đột phá. Các tình tiết có phần lặp lại khiến mạch phim bị kéo dài không cần thiết, đặc biệt ở tuyến truyện tại Sài Gòn. Con số 8675 ở tựa phim không mang ý nghĩa rõ ràng, khiến người xem sau khi theo dõi 107 phút vẫn không hiểu dãy số đó hàm ý điều gì.
Đỗ Hoàng