Trong vai trò là một ca sĩ, Tùng Dương hiếm khi nhận được những lời chê trách bởi mỗi lần anh cất giọng đều khiến cho khán giả hài lòng. Tuy nhiên, ở cương vị là giám khảo vòng chung kết Sao Mai điểm hẹn 2012 thì giọng ca Con cò vẫn chưa để lại ấn tượng.
Trong đêm nhạc Pop diễn ra vào tối 16/6, Tùng Dương mắc bệnh nói nhiều, thậm chí anh còn hơi “vô duyên” khi góp ý về phần trang phục cho thí sinh Thúy Trang. Tùng Dương khen giải nhất Sao mai 2011 dòng nhạc nhẹ diện bộ đầm thướt tha nhưng lại “hơi kín”. Anh mong những đêm sau, Thúy Trang có thể ăn mặc hở hang hơn thế. “Nếu em vẫn cứ xinh thế này, mặc quần áo đẹp như thế này thì tôi vẫn thích em”, Tùng Dương nói. Trước đó, nhà thơ Phan Huyền Thư đã phải lên tiếng trước và khuyến cáo rằng, Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong khi nhận xét về Thúy Trang không nên chỉ chăm chăm nói trang phục như đêm thi tuần trước. Thế nhưng, cả hai vẫn “bỏ quên” sự nhắc nhở của Phan Huyền Thư và dí dỏm khen bộ váy của thí sinh.
Tùng Dương khuyên Thúy Trang nên ăn mặc hở hang hơn nữa ở đêm thi tiếp theo. |
Không chỉ Tùng Dương bị nói “hớ”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng có lời góp ý khó hiểu dành cho ca sĩ Vũ Duy Khánh, khiến khán giả không biết tác giả này đang nói gì. Khi đưa ra quan điểm về phần trình diễn của thí sinh này với ca khúc Vệt nắng cuối trời, Nguyễn Hải Phong thẳng thắn bày tỏ: “Giọng em sến, hoàn toàn rất Việt Nam và không văn minh…”. Câu nói “ỡm ờ” này của tác giả Đường cong làm nhiều người vắt óc giải nghĩa. Sự thực là nhạc sĩ này chỉ muốn nói, giọng hát, cách biểu diễn của Vũ Duy Khánh quá bình dân và nó không văn minh, tuy nhiên, anh không khéo léo trong việc sử dụng ngôn từ để diễn đạt ý nghĩ.
Ngoài sự cố “nói hớ” trên, cả Tùng Dương, Nguyễn Hải Phong và nhà thơ Phan Huyền Thư đã làm “tròn” vai trò ban giám khảo của đêm nhạc Pop. Cả ba rất thẳng thắn, chỉ ra những ưu, nhược điểm của 12 ca sĩ từ việc chọn bài, cách xử lý ca khúc và điểm mạnh cần phát huy trong các liveshow tiếp theo. Mặc dù vẫn có sự trái ngược về quan điểm nhưng 3 giám khảo đều có những lý do đúng đắn trong việc chê bai thí sinh để họ hoàn thiện hơn về bản thân.
Có thể thấy rõ, Tùng Dương muốn tạo hình ảnh của một giám khảo khó tính và hài hước nhưng những câu đùa của anh “hơi nhạt” và không tạo được tiếng cười. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng quyết liệt trong việc khen, chê từ góc độ của một nhà chuyên môn. Riêng nhà thơ Phan Huyền Thư lại được khán giả dành cho nhiều tình cảm bởi chị dùng từ ngữ “đắt giá” để nói về nhược điểm của 12 ca sĩ nhưng không làm cho họ bị tổn thương. Chị nhận xét có chừng mực, đủ ý và rất sắc sảo.
Nguyễn Hải Phong nói "hớ" trong phần nhận xét về Vũ Duy Khánh. |
Sau đêm mở màn thuận lợi, đêm Pop của Sao Mai điểm hẹn 2012 diễn ra khá buồn tẻ khi hầu hết 12 ứng viên đều chọn lựa những bài hát pop ballad với lời ca và giai điệu nhẹ nhàng. Điều này tạo nên không khí nhàm chán cho người xem trong suốt hơn 3 tiếng đồng hồ diễn ra chương trình. Điểm sáng ở đêm thi tối qua là phần trình diễn của Nguyễn Đình Thanh Tâm, Lê Việt Anh và Nguyễn Trần Trung Quân. Ba nam ca sĩ này đều rất đầu tư kỹ lưỡng vào việc chọn bài, truyền đạt được cảm xúc đến khán giả.
Nguyễn Đình Thanh Tâm, kiến trúc sư của TP HCM đi theo phong cách quái, lạ về thời trang khi khoác cả tấm khăn choàng lên sân khấu. Anh hát Cánh diều lạc phố của Lê Huy Trực, một bài hát khó về giai điệu và mang nhiều chất rock hơn là Pop. Sự lựa chọn khôn ngoan này đã tạo nên nét khác biệt cho chàng kiến trúc sư. Thanh Tâm không sở hữu một giọng hát quá đặc biệt và "quái" như vẻ bề ngoài, anh chỉ đang "gồng" mình lên để trở thành một "bản sao" của Tùng Dương, giám khảo của chương trình.
Trước một ca sĩ mang hình ảnh của mình, Tùng Dương khá thích thú và trêu "tôi bắt đầu muốn nhường lại danh hiệu 'quái' sang cho bạn". Thế nhưng, ngay sau đó, anh phê bình: "Em ấn tượng bởi trang phục chứ không phải phần biểu diễn. Tôi mong chờ sự 'quái' đó phát ra từ chính con người em, chứ không phải từ bề ngoài". Nhà thơ Phan Huyền Thư cũng đồng quan điểm với Tùng Dương và phân tích, giọng hát của Thanh Tâm còn "nông" và bài hát quá nặng nề cho đêm Pop, làm cho chính giám khảo và khán giả cảm thấy mệt mỏi vì phải nghĩ nhiều. Trái ngược với hai vị giám khảo trên, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lại thích tiết mục của Thanh Tâm. Anh cảm thấy "đã" với bài hát và khi xem chàng kiến trúc sư thể hiện, anh còn thấy "thích" hơn cả xem Tùng Dương trình diễn.
Đêm nhạc Pop của Sao Mai điểm hẹn 2012 khá buồn tẻ và không có sự đột phá của thí sinh. |
Là thí sinh cuối cùng bước ra sân khấu nhưng Lê Việt Anh với ca khúc Tình nhân của Tăng Nhật Tuệ đã tạo được dấu ấn khá mạnh mẽ qua phần diễn xuất biểu cảm trên gương mặt và giọng hát chất chứa xúc cảm. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong hoàn toàn hài lòng và không tìm ra được một khuyết điểm nào trong tiết mục của Lê Việt Anh. Nhà thơ Phan Huyền Thư cũng không phản đối nhận xét này. Chỉ riêng Tùng Dương lại không thích giai điệu, lời ca ủy mị của bài hát. Anh cho rằng, Lê Việt Anh không thể hiện được cá tính với ca khúc này. Anh muốn Việt Anh cần chọn những tác phẩm tươi sáng, lành mạnh và không yếu đuối như một chàng trai van xin người yêu quay lại. Tùng Dương gay gắt, trong âm nhạc chỉ có thích và không thích, chứ anh không hề "kỳ thị" sáng tác của Tăng Nhật Tuệ.
Một ca sĩ khác cũng mang đem lại nhiều dư âm trong đêm Pop là Trung Quân. Mạo hiểm thể hiện ca khúc mới - Chạm, của nhạc sĩ Giáng Sơn, Trung Quân đưa khán giả bước vào không gian của những khát khao, say đắm trong tình yêu đôi lứa. Theo nhà thơ Phan Huyền Thư, điểm đáng ngưỡng mộ ở Trung Quân là việc anh kể câu chuyện tình của người khác cứ như của chính mình. Cách diễn xuất hay nhã chữ đều rất tinh tế. Tuy nhiên, chị chỉ ra yếu điểm của Trung Quân khi chưa biết kiềm chế cảm xúc để tạo sự cao trào cho bài hát. Ca sĩ Tùng Dương lại cho rằng, sự thể hiện của Trung Quân chưa đủ sự mạnh mẽ, nam tính như chính lời ca khúc viết. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũng đồng ý kiến và anh không thấy giọng hát của Trung Quân có cá tính.
Ảnh: 12 thí sinh trong đêm nhạc Pop |
Ngoài Thanh Tâm, Việt Anh, Trung Quân, 9 thí sinh còn lại của Sao Mai điểm hẹn 2012 đều mắc rất nhiều lỗi trong phần thi và chưa chinh phục được Hội đồng nghệ thuật cũng như khán giả. So với đêm thi mở màn, 12 ca sĩ chưa có sự đột phá về định hướng âm nhạc và phong cách trình diễn.
Quỳnh Như
Ảnh: Hoàng Trương