Ở thời nhà Đường, vẻ đẹp tiêu chuẩn của người phụ nữ là mập mạp, tròn trịa. Nhiều nhà nghiên cứu đã giải thích rằng, những bức tranh miêu tả lại hình ảnh của Võ Tắc Thiên đều có chung đặc điểm "mặt vuông, trán rộng, béo phục phịch, đôi mắt phụng dài, có tướng đế vương". Trong tiếng Trung ngày nay vẫn có câu: "Huán Féi Yàn Shòu" (Hoàn mập Yến ốm). Yến là chỉ người đẹp thời Hán, Triệu Phi Yến, có vóc dáng mình hạc sương mai. Còn Hoàn là chỉ Dương Ngọc Hoàn - Dương Quý Phi thời Đường có thân hình mập mạp.
Phụ nữ thời nhà Đường chuộng kiểu trang điểm với những màu sắc rực rỡ, đặc biệt là trong những dịp yến tiệc để "hút hồn" các vương công quý tử. Kiểu trang điểm này có tên gọi là "trán vàng" và "lông mày xanh". Họ thường phủ một loại phấn màu vàng lên trán để bắt sáng và đặc biệt tạo hình lông mày rất cầu kỳ. Phụ nữ nhà Đường còn đặc biệt thích vẻ đẹp của má lúm đồng tiền nên họ thường tạo hình má lúm bên khóe miệng và thoa má hồng ở phía dưới gò má.
Ở thời kỳ này, tóc được chia làm 3 kiểu chính là tóc xõa dành cho các thiếu nữ chưa chồng, tóc búi cao sát đầu dành cho phụ nữ đã lấy chồng và tóc búi lớn, trang trí cầu kỳ dành cho những người có địa vị cao trong xã hội. Kiểu tóc của những nữ nhân quyền quý thời Đường được bới lên cao dạng mũ đội đầu với tạo hình như búi hoa, búi mây. Họ sử dụng thêm nhiều phụ kiện làm đẹp như trâm cài tóc được chế khắc tinh xảo hay các cụm hoa.
Trong các dịp lễ, nữ nhân thời Đường sử dụng thêm tóc giả để tạo hình búi tóc lớn, trang trí thêm các phụ kiện kim loại cầu kỳ. Các kiểu tóc này thường được lấy ý tưởng từ vẻ đẹp thiên nhiên, sơn thủy hay tạo hình mai, lan, cúc, trúc,… Kiểu búi tóc cũng là cách để phân biệt địa vị phụ nữ trong xã hội. Nữ nhân nhà quan lại sẽ búi tóc theo chiều dọc, phi tần của vua mới được búi tóc theo chiều ngang, độ rộng bản tóc lớn dần theo cấp bậc.
Hình chu sa trên trán xuất phát từ thời Dương Quý Phi (719 - 756) chứ không phải từ thời Võ Tắc Thiên (624 - 705). Tương truyền rằng, sau một tai nạn, Dương Quý Phi bị sẹo ngay giữa trán, khi sẹo lành tạo thành hình như búp sen nên bà đã vẽ thành bông hoa sen trên trán. "Ấn ký" này càng khiến vẻ đẹp kiêu sa, thanh thoát của Dương Quý Phi thêm phần cốt cách tiên tử, khiến hoàng thượng mê đắm. Kể từ sau đó, trong các dịp đặc biệt, phụ nữ thời Đường thường vẽ lên trán một chấm tròn hay hình đôi cánh hoặc cánh hoa đơn giản. Phụ nữ có địa vị càng cao thì tạo hình chu sa trên trán càng cầu kỳ, phức tạp. Các tân nương trong ngày cưới cũng sẽ được vẽ một bông hoa lên trán.
Trong tất cả các phiên bản tạo hình Võ Tắc Thiên từ trước tới nay, duy chỉ có phiên bản của Phạm Băng Băng được thêm hình chu sa trên trán. Các phiên bản trước đó đều không xuất hiện "ấn ký" này.
T.A