Thứ ba, 5/10/2021, 14:34 (GMT+7)

Ghé thăm 'tiệm may của Nhật Kim Anh'

Vừa lên sóng, phim truyền hình 'Lưới trời' do Nhật Kim Anh đóng chính đã gây ấn tượng với bối cảnh phố xá, biệt thự, cửa tiệm thập niên 1940 đẹp mắt.

Lưới trời chiếu trên kênh THVL1 (truyền hình Vĩnh Long) từ tối 4/10, đánh dấu sự trở lại màn ảnh của Nhật Kim Anh. Nữ diễn viên - ca sĩ vào vai cô thợ may Hạnh hiền lành, có tình yêu đẹp với người đàn ông lịch lãm Hải (Trung Dũng đóng). Sau này mang bầu, Hạnh mới phát hiện Hải đã có vợ. Cuộc đánh ghen tàn nhẫn khiến cô đau khổ tột cùng và hóa điên.

Ở các tập đầu tiên, Nhật Kim Anh chủ yếu xuất hiện ở tiệm may trên con đường nhỏ ở phố thị. Bối cảnh này gây thích thú vì được bài trí đẹp và giàu màu sắc hoài cổ.

Cửa tiệm mặt phố có không gian nhỏ nhắn. Loại gạch lát sàn và gỗ ốp tường đều là kiểu dáng đầu thế kỷ 20. Ngoài máy khâu, cửa tiệm đặt bàn ghế, tủ gỗ, tủ kính, mang đến không khí của một nhà may chuyên nghiệp. Đạo diễn - NSƯT Nguyễn Phương Điền bật mí đây vốn là một tiệm thuốc nam nhưng nay đã ngừng kinh doanh ở Tân Châu, An Giang. Anh 'phải lòng' căn nhà này khi đi khảo sát bối cảnh cho phim nên liên hệ chủ nhà thuê lại làm cửa tiệm của cô Hạnh trong phim.

Đoàn phim mất một tuần 'hô biến' nhà ở thành tiệm may. Bối cảnh cầu kỳ và chuyên nghiệp nhưng thực tế chỉ tốn khoảng 10 triệu đồng cho thi công. Đạo diễn và đội ngũ thiết kế may mắn tiết kiệm chi phí nhờ mượn được tủ, bàn, ghế làm đạo cụ.

Không chỉ tiệm may, cả con phố bên ngoài cũng được chăm chút tỉ mỉ để tái hiện đời sống Nam Bộ hơn 70 năm trước. Tận dụng con phố còn lưu giữ kiến trúc cổ điển, đoàn phim kẻ vẽ biển hiệu, treo thêm đèn, bày biện xe hủ tíu, quầy hàng ăn cùng những chiếc xe cổ. Nhờ kế hoạch sản xuất khéo léo, con phố này chỉ tốn khoảng 100 triệu đồng và hai tuần thi công.

Góc phố Tân Châu về đêm trong phim Lưới trời. Các cảnh phim tại đây gói gọn trong năm ngày. Người dân địa phương nhiệt tình dừng kinh doanh, nhường nhà ở cho đoàn phim làm việc.

Diễn viên quần chúng là yếu tố quan trọng làm nên không khí chân thực cho phim. Mỗi ngày quay tại Tân Châu, đoàn phim huy động khoảng 100 diễn viên quần chúng. Chính đạo diễn cũng tham gia dàn cameo, chạy xe máy cổ trong hai cảnh ở tập 1.

Mỗi cảnh phim đường phố của Lưới trời tạo cảm giác phố thị nhộn nhịp người, xe qua lại. Đạo diễn tiết lộ thực tế đoàn phim chỉ có hơn 10 xe máy cổ, sáu xe đạp và bốn xe hơi cổ. Những chiếc xe được nâng niu như báu vật vì là đồ đi mượn. Chúng được sắp đặt hoặc sử dụng ở nhiều cảnh.

Đoàn phim bao trọn con phố ở Tân Châu để quay phim.

Ngoài con phố ở Tân Châu, căn nhà của vợ chồng Hải (Trung Dũng - Vũ Ngọc Ánh) cũng gây ấn tượng trong tập đầu của Lưới trời. Căn nhà nằm trong một khu du lịch nhà vườn ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ. Sau ba tuần tìm bối cảnh, đạo diễn Phương Điền cảm thấy nơi này đáp ứng được không gian biệt thự Pháp cổ sang trọng đầu thế kỷ 20.

Tuy nhiên, đoàn phim phải decor lại hoàn toàn căn nhà để mang cảm giác có người sinh sống và phản ánh tính cách, thói quen, câu chuyện của nhân vật. Đạo diễn kể: 'Anh chủ của khu du lịch tốt lắm. Anh mang rất nhiều đồ cổ từ nhà riêng cho đoàn mượn. Chúng tôi đặt thêm phông màn, máy hát, ra giường, vật dụng sinh hoạt cá nhân của nhân vật. Chi phí chỉ tốn khoảng 10 triệu đồng'.

So với phim cùng thời đại cũng do Nguyễn Phương Điền đạo diễn - Tiếng sét trong mưa - phim Lưới trời cho thấy sự nâng cấp về tính thẩm mỹ của bối cảnh. Phim tốn một tháng rưỡi tìm bối cảnh và một tháng thu gom đạo cụ. Thời gian quan của phim kéo dài bốn tháng, ít hơn so với Tiếng sét trong mưa. Giải thích về điều này, đạo diễn cho biết anh tích lũy nhiều kinh nghiệm từ phim Tiếng sét trong mưa. Nhờ vậy khi làm phim này, anh biết chắt lọc tình huống trong kịch bản và tìm kiếm, mượn đồ cổ cũng dễ dàng hơn.

Lưới trời tập 1
 
 

Hai bối cảnh đặc sắc trong tập 1 phim Lưới trời

Phong Kiều
Ảnh: Đông Phương

Đánh giá phiên bản mới