Thứ ba, 8/3/2022, 15:22 (GMT+7)

Gần 300 người Việt từ Ukraine về đến Hà Nội

Hà Nội11h30 ngày 8/3, gần 300 hành khách là kiều bào Ukraine, đáp chuyến bay VN88 từ nơi sơ tán ở Romania về đến sân bay Nội Bài.

Chuyến bay đầu tiên chở người sơ tán từ Ukraine cất cánh lúc 19h35 (23h35 - giờ Hà Nội) hôm 7/3 từ sân bay quốc tế Henri Coandă ở Bucharest, thủ đô Romania.

Máy bay chở 287 kiều bào, nhiều hơn 4 người so với dự kiến ban đầu, trong đó có 85 trẻ em dưới 12 tuổi. Theo thông cáo của Vietnam Airlines, chuyến bay mang số hiệu VN88 hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài lúc 11h30.

Trong thông cáo hôm nay, Bộ Ngoại giao cho hay kiều bào đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Romania qua Moldova. Đại sứ quán đã đón công dân di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay, phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Romania thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho kiều bào trước khi lên máy bay về nước.

Đại sứ quán và hội người Việt tại Romania cũng hỗ trợ kiều bào làm thủ tục hải quan, cấp giấy thông hành tại sân bay, do nhiều người thiếu hoặc không có giấy tờ tùy thân trong quá trình di tản.

Tại sân bay Nội Bài, từ sớm nhiều người thân có mặt chờ chuyến bay đưa con cháu mình di tản từ Ukraine trở về.

11h30, máy bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Rời thành phố mình đã sinh sống 15 năm, anh Đoàn Văn Trà, 42 tuổi, cư trú tại Odessa, cho biết hôm 28/2, khi nhận được tin Hội người Việt tại Odessa thông báo đã sắp xếp được xe cho kiều bào di tản, anh vội gọi vợ và các con khẩn trương chuẩn bị đồ đạc.

Anh Trà nói cảm thấy may mắn khi gia đình được lên chuyến bay đầu tiên về Việt Nam. "Chúng tôi có con nhỏ, cuộc sống cứ chạy loạn thế này khổ lắm. Thôi đành dứt áo ra đi, của cải mất rồi sẽ kiếm lại, chứ ở đây hoang mang lắm", anh Trà nói.

Cô gái bật khóc gặp lại người thân sau cuộc hành trình về quê. Theo cập nhật của Bộ Ngoại giao, tính đến 18h ngày 7/3, 2.200 người Việt di tản khỏi Ukraine đã được cơ quan đại diện Việt Nam đón tại Ba Lan. Con số này ở Romania là 830 người, ở Hungary 310 người, tại Slovakia hơn 100 người và Nga khoảng 20 người.

Việt Nam dự kiến tổ chức một chuyến bay chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw, Ba Lan ngày 9/3 và một chuyến nữa từ Bucharest ngày 10/3.

Trước xung đột, có gần 7.000 người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine, tập trung tại một số thành phố lớn như Kiev (khoảng 800 người), Kharkov (khoảng 3.000 người), Odessa (khoảng 3.000 người) và một số thành phố nhỏ như Kherson, Donetsk, Lviv.

Đông Vũ

Đánh giá phiên bản mới