Lấy cảm hứng từ hai nhạc phẩm First Love và Hatsukoi của nữ danh ca Utada Hikaru, bộ phim kể về chuyện tình giữa Noguchi Yae (Mitsushima Hikari) và Namiki Harumichi (Satoh Takeru). Họ chia lìa thời trung học, sau tai nạn khiến Yae mất trí nhớ. 20 năm sau, họ tình cờ tái ngộ và nối lại lương duyên.
Điểm đặc sắc của First Love là phim thổi sức sống mới vào đề tài cũ, khơi gợi cảm xúc từ những điều quen thuộc. Mối tình đầu là chủ đề từng được rất nhiều bộ phim khai thác. Chỉ tính riêng phim dựa trên các bài hát nổi tiếng, điện ảnh Nhật đã cho ra nhiều tác phẩm thành công như Ito, Hanamizuki, Yuki no Hana, Nada Sou Sou...
Nắm chắc công thức hoài cổ này, Netflix xây dựng một phim truyền hình ấm áp, ngọt bùi về mối tình định mệnh và hành trình trưởng thành. Hai nhân vật gặp gỡ, yêu, chia xa, hội ngộ.
Namiki và Yae từng bỏ lỡ tấm vé trên chuyến tàu dự định đi cùng nhau. Nhưng như Namiki có lần nói "Cơ hội để có một người bạn là 1/200 triệu người, có một người bạn thân là 1/2 tỷ người còn với tri kỷ là 1/6 tỷ người". Phép màu đã để họ tìm lại nhau giữa hàng vạn chiếc taxi ở Tokyo. Và dù Yae mất đi hồi ức tươi đẹp về Namiki, trái tim họ vẫn chung nhịp đập.
Đạo diễn Kanchiku Yuri khéo léo lồng ghép các chi tiết gợi nhắc văn hóa đại chúng vào phim để tìm sự đồng điệu nơi người xem. Những sự kiện thời sự cũng được đề cập (chiến tranh Iraq, sóng thần 3/11 hay Covid-19...) để khán giả cảm nhận dòng chảy thời gian và những biến chuyển thời cuộc đã thay đổi vận mệnh nhân vật.
Thông qua album đưa tên tuổi Utada Hikaru thành "viên ngọc Phương Đông" cuối thập niên 1990 được nhắc đến trong phim, khán giả được dịp hoài niệm về thời kỳ vàng của âm nhạc, điện ảnh Nhật. Nữ đạo diễn chia sẻ nếu First Love là một bài hát quốc dân, cô muốn tạo nên một bộ phim mọi thế hệ đều có thể cảm nhận "thời đại của mỗi chúng ta".
Một số phân cảnh của phim gợi nhớ tới phim kinh điển Titanic (1997), Love Letter (1995), Top gun (1986)... Tiêu đề tập phim thứ 4, Space Oddity, trùng với tên ca khúc của David Bowie, kể về nỗi cô đơn của phi hành gia Major Tom giữa vũ trụ. Tập phim cũng nhắc tới con tàu quỹ đạo sao Hỏa Nogumi được phóng lên rồi bị lạc, giống như việc Yae và Namiki lạc mất nhau trên đường đời, bỏ ngỏ ước mơ song đôi chu du khắp thế giới.
First Love được kể theo lối phi tuyến tính, đan xen giữa quá khứ và hiện tại, đi qua thuở niên thiếu, lúc bước chân vào đại học tới những va vấp khi vào đời của nam nữ chính. Sự kết nối đó được cài cắm khéo léo ở từng chi tiết nhỏ, như chiếc áo Yae mặc khi đi gặp con trai cùng màu áo cô mặc lần đầu hò hẹn Namiki. Cảnh hai nhân vật chính ôm bó hoa tử đinh hương chuyển cảnh về lúc họ đưa tay chạm tới nhành tử đinh hương thời cắp xách. Hay khi Namiki xem lại Titanic trên tivi, anh nhớ về lần cùng Yae ra rạp. Cách dựng phim này khiến khán giả dễ nhập tâm và luyến tiếc cho số phận của nhân vật.
Tính chặt chẽ của mạch truyện được đảm bảo bởi phần hình ảnh và mỹ thuật hài hòa. Những cú chuyển cảnh mượt mà hay góc máy đầy dụng ý nghệ thuật tạo hiệu quả thị giác. Dù là ô cửa sổ từ căn hộ chật hẹp Yae thuê, đại cảnh Namiki lần đầu bay lên bầu trời hay những chiếc ôtô nối đuôi nhau thành vòng tròn từ góc trên cao nhìn xuống, tất cả đều nói lên hoài bão và vòng quay số phận của họ. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ bốn mùa ở Sapporo, Otaru, Tokyo... hiện lên nên thơ và đậm chất điện ảnh với những bãi biển trải dài, cánh đồng xanh ngát hay tuyết phủ trắng xóa.
Màu phim biến chuyển theo từng mốc thời gian: trong veo, tươi sáng ở giai đoạn nhân vật mới lớn; mang gam màu trầm buồn ở hiện tại. Màu sắc trong phim không chỉ phản ánh trạng thái tinh thần, còn giúp khán giả trải nghiệm câu chuyện qua một lăng kính độc đáo.
Âm nhạc trong phim làm thổn thức trái tim người xem. Hai ca khúc First Love và Hatsukoi đều có nghĩa là tình đầu. First Love mang tới hồi ức thanh xuân tươi đẹp, Hatsukoi lại là chiêm nghiệm cùng những nuối tiếc của người trưởng thành. Phần nhạc nền do Iwasaki Taisei đảm nhận. Những bản nhạc cổ điển hay các ca khúc quốc tế phổ biến thập niên 1960-1970 cũng dẫn dắt mọi cung bậc cảm xúc: say mê, hoài niệm, lưu luyến và khổ đau.
Không chỉ tập trung vào tình yêu, First Love còn là hành trình viết tiếp những ước mơ và nỗ lực vươn lên. Các nhân vật trong phim được xây dựng gần gũi với đời thường. Mỗi nhân vật phụ cũng là những mảnh "độc đáo của trò chơi ghép hình cuộc sống", đúng với tinh thần tích cực mà phim muốn truyền tải.
Mối quan hệ giữa các thành viên gia đình cũng là khía cạnh đáng lưu ý. Namiki luôn muốn trở nên mạnh mẽ để là bờ vai bảo vệ cô em gái khiếm thính. Còn Yae, dù cho mẹ cô bị xã hội coi thường vì là mẹ đơn thân, Yae vẫn luôn dành sự kính trọng và đứng lên bảo vệ bà. Tới khi làm mẹ, cô lại chấp nhận rời xa con trai để con có điều kiện tốt hơn. Nếu như mẹ chồng và mẹ đẻ thể hiện tình thương bằng quan niệm cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, Yae đại diện cho những người phụ nữ hiện đại, luôn đồng hành và khích lệ con chinh phục ước mơ.
Sự kết hợp ăn ý, đồng đều của dàn diễn viên là một trong các điểm cuốn hút của bộ phim. Tác phẩm quy tụ hàng loạt ngôi sao Satoh Takeru, Mitsushima Hikari, Mukai Osamu, Kaho, Koizumi Kyoko, Iura Arata...
Hai diễn viên chính Mitsushima Hikari và Satoh Takeru khẳng định tài năng khi vai diễn như "đo ni đóng giày" cho họ. Satoh Takeru khắc họa chiều sâu nhân vật người đàn ông trải qua nhiều thăng trầm bằng ánh mắt và biểu cảm tinh tế. Bộ phim đã thay đổi cách nhìn của tài tử về tình đầu. "Chỉ cần lặng lẽ nhìn nhau, không cần nhiều lời, cũng đủ tạo thành câu chuyện tình yêu", anh chia sẻ.
Hiếm khi nhận phim ngôn tình nhưng kịch bản First Love và sự chân thành của đạo diễn - nhà sản xuất Sakamoto Kaata đã lay động trái tim Mitsushima Hikari. Nàng thơ đã mang đến năng lượng cho bộ phim với hình tượng "người mẹ thiếu nữ" đa cảm mà kiên cường.
Hai diễn viên đảm nhận Yae và Nakami thời trẻ, Yagi Rikako và Kido Taisei, nhận về cơn mưa lời khen khi có phản ứng hóa học tự nhiên, lột tả được vẻ ngây ngô, trong trẻo của cặp "gà bông" và nhiệt huyết tuổi trẻ sôi nổi.
First Love nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn và trở thành hiện tượng phim truyền hình cuối năm 2022. Món Napolitan Spaghetti (mì Italy kiểu Nhật) nam nữ chính yêu thích tạo nên cơn sốt "hương vị mối tình đầu". Nhiều du khách đặt chân tới Hokkaido và Iceland để kiếm tìm "một nửa định mệnh". Bộ phim như chuyến tàu vượt cát bụi thời gian, mang đến nhiều xúc cảm mạnh mẽ cùng niềm tin về tình yêu và cuộc sống.
Minh Hằng