* Bài viết tiết lộ nội dung phim
Everything Everywhere All at Once của bộ đôi đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert tạo ra một hiện tượng toàn cầu khi ra mắt đầu năm nay. Tác phẩm do hãng phim độc lập A24 sản xuất. Đây là hãng phim đứng sau thành công của những bộ phim đình đám như Moonlight, Lady Bird, Hereditary hay Midsommar... Điểm chung của các bộ phim do A24 sản xuất đều được đánh giá cao bởi tính sáng tạo, đột phá trong nội dung và Everything Everywhere All at Once cũng không ngoại lệ.
Với cấu trúc chương hồi, Everything Everywhere All at Once chia làm ba phần, tương ứng tên phim là Everything, Everywhere và All at Once. Phim bắt đầu bằng buổi sáng đầy hỗn loạn của nữ chính Evelyn Quan Wang (Dương Tử Quỳnh) – người phụ nữ gốc Hoa đang điều hành một cửa tiệm giặt là ở Mỹ. Cô vừa phải chuẩn bị cho bữa tiệc cuối năm, vừa để ý chăm sóc người cha già khó tính, vừa chuẩn bị hồ sơ thuế cho cửa hàng. Dường như lúc nào Evelyn cũng ngập chìm trong công việc đến mức chồng cô là Waymond (Quan Kế Huy) đã chuẩn bị sẵn tờ đơn ly hôn, còn con gái Joy (Stephanie Hsu) cũng ít khi về nhà.
Cuộc sống chật vật của Evelyn càng thêm rắc rối khi chồng cô bắt đầu hành xử rất kỳ lạ, tự nhận mình là Alpha Waymond - một phiên bản của Waymond từ vũ trụ mà anh ta gọi là "Alphaverse". Anh giải thích cho cô về khái niệm "đa vũ trụ", khi mỗi sự lựa chọn khác nhau đã khiến vũ trụ phân nhánh và tạo ra những vũ trụ mới. Tại Alphaverse, họ đã phát triển được công nghệ giúp kết nối đến các vũ trụ khác nhau, khiến cá nhân đó có thể tiếp quản được kỹ năng các phiên bản của chính mình ở những vũ trụ đó. Alpha Waymond cũng tiết lộ họ đang phải đối mặt Jobu Tupaki - kẻ muốn hủy diệt đa vũ trụ - và thuyết phục rằng chỉ có Evelyn ở vũ trụ này mới có thể đánh bại Jobu Tupaki.
Cùng đặt ra khái niệm "đa vũ trụ" vào đúng thời điểm các bộ phim siêu anh hùng Marvel tung ra khái niệm này cũng là một lý do để Everything Everywhere All at Once "lên ngôi". Bộ phim trở thành tác phẩm ăn khách nhất của A24 với doanh thu 90,7 triệu USD, dù không được phát hành rộng rãi ngoài rạp.
Tuy nhiên, bộ phim được xây dựng một cách thực tế hơn, thuyết phục hơn. Lý thuyết đa vũ trụ cũng được khai thác đơn giản và dễ hiểu hơn. Evelyn có vô số phiên bản khác nhau ở vô số vũ trụ khác nhau. Mỗi sự lựa chọn của cô trong quá khứ đều khiến vũ trụ rẽ nhánh. Everything Everywhere All at Once gần như khai thác quy luật nhân quả, khi Evelyn lựa chọn con đường này, cô lại nhận về những cái kết khác nhau.
Cách đặt vấn đề của Everything Everywhere All at Once mang đầy tính trào phúng. Lý do Evelyn trong vũ trụ này được Alpha Waymond lựa chọn trở thành "đấng cứu thế" không gì hơn ngoài việc cô chính là phiên bản thất bại nhất trong tất cả các Evelyn. Điều này giúp cô có thể học hỏi, bắt chước được các kỹ năng nhanh chóng nhất. Một người phụ nữ nhập cư không thể tự giải quyết được hồ sơ thuế của chính mình, hôn nhân đang đứng bên bờ vực sụp đổ, không thể hàn gắn quan hệ với con gái, lại bỗng nhiên phải gánh trách nhiệm cứu thế giới.
Ở nửa đầu, Everything Everywhere All at Once tạo ra được nhiều trường đoạn thú vị, dẫn dắt cảm xúc của người xem. Các góc máy quay tròn cùng âm thanh dồn dập tạo ra cho khán giả sự "hỗn loạn" không thua kém gì nhân vật chính. Cách cắt cảnh nhanh, bất ngờ cũng được bộ đôi đạo diễn Daniels sử dụng đầy dụng ý. Phim khai thác nhiều chi tiết hài hước đến mức táo bạo. Đạo diễn cũng mở rộng Everything Everywhere All at Once như một "vũ trụ điện ảnh" khi lồng ghép nhiều bộ phim biểu tượng khác như Kill Bill, Eternal Sunshine of the Spotless Mind, In The Mood for Love, Ratatouille...
Nửa sau, khi kẻ hủy diệt Jobu Tupaki lộ diện chính là Alpha Joy, mạch phim chậm dần. Alpha Joy là con gái được Alpha Evelyn đặt kỳ vọng quá lớn trong việc khai thác sức mạnh đa vũ trụ, đưa Alpha Joy đi qua vô số vũ trụ với vô số phiên bản của mình. Cuối cùng, điều Joy học hỏi được không phải là vô số các kỹ năng như mẹ cô bé kỳ vọng mà là sự thất vọng chán chường đến cực điểm khi phát hiện ra cô luôn cảm thấy trống rỗng ở mọi vũ trụ mình đặt chân đến. Cuộc sống không còn ý nghĩa gì với Joy và cô bé quyết định tạo ra một hố đen vũ trụ hình bánh vòng để hủy diệt mọi thứ, bao gồm cả chính mình.
Bộ đôi đạo diễn đã xây dựng đa vũ trụ hỗn loạn trong Everything Everywhere All at Once hóa ra chỉ để hàn gắn những rạn nứt trong các mối quan hệ. Sự bất động đến từ khoảng cách thế hệ giữa những người trong gia đình. Sự xa cách khiến tình cảm vợ chồng ngày càng lạnh nhạt. Sự định kiến khiến người với người càng thêm xa lạ với nhau.
Diễn xuất của Dương Tử Quỳnh dẫn dắt bộ phim. Cô tạo ra vô số các phiên bản khác nhau của mình nhờ diễn xuất. Khi thì cô hóa thân thành ngôi sao võ thuật, tỏa sáng lộng lẫy nhưng cô đơn. Trong một vũ trụ khác, Dương Tử Quỳnh lại là đầu bếp cố gắng vươn lên nhưng bằng cách nào đó vẫn luôn thất bại. Cũng giống như Joy, Evelyn cũng đi qua vô số vũ trụ, hiểu ra rằng ở bất cứ nơi nào, cô cũng chẳng có được niềm vui trọn vẹn và bất hạnh vẫn vây quanh. Nhưng Evelyn khác Joy ở chỗ cô cảm nhận được tình yêu, niềm hy vọng và muốn ở lại để trở nên tử tế.
Nam chính gốc Việt là Quan Kế Huy diễn tròn vai với thân phận người chồng hiền lành, người phụ tá cần mẫn, trách nhiệm bên cạnh Evelyn. Vai Waymond của Quan Kế Huy khiến khán giả liên tưởng tới Thành Long ở cả lối diễn và tạo hình. Stephanie Hsu gây ấn tượng với diễn xuất hài hước, trào phúng trong vai cô con gái nổi loạn.
Bên cạnh những lời khen cho tính sáng tạo, không phải khán giả nào cũng đánh giá cao Everything Everywhere All at Once. Tác giả Peter Bradshaw của The Guardian nhận xét bộ phim "tầm thường" khi khai thác đề tài mâu thuẫn gia đình đã cũ. Phim cũng bị nhận xét không giữ vững được sự kịch tính trong suốt 147 phút với nhiều trường đoạn gây nhàm chán.
Thảo Nguyên