Thứ năm, 12/11/2020, 19:19 (GMT+7)

Đường Hội An biến thành sông

Quảng NamNgười dân Hôi An dùng thuyền di chuyển, khi đường phố biến thành sông, nhiều ngôi nhà, hàng quán ngập gần tới nóc.

Sáng 12/11, TP Hội An nắng ráo nhưng bị nước lũ bủa vây, mực nước lũ ghi nhận 2,23 m, trên báo động III (0,23 m). Đường Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu… ngập hơn 1m; hàng trăm ngôi nhà, quán hàng bị nước tràn vào nhà.

Đường Nguyễn Thái Học ngập hơn 50 cm, biến thành sông với màu nước lũ đục ngầu.

Trong vòng một tháng, từ ngày 10/10, Hội An hứng chịu sáu đợt lũ, một cơn bão và hai lần áp thấp nhiệt đới.

Chùa Cầu - biểu tượng của thành phố di sản, bị nước lũ vây quanh nhìn từ trên cao.

Chợ Hội An bị nước lũ vây tứ bề. Sáng nay, tiểu thương dọn hàng ra các tuyến đường không ngập nước bày bán.

Đường Hoàng Văn Thụ giao với đường Nguyễn Thái Học ngập gần 1 m. Người dân Hội An phải dùng thuyền di chuyển.

Nhiều hàng quán trên đường Lê Lợi ngập gần 1 m.

Một ngôi nhà trên phố Bạch Đằng ngập gần tới mái. "Trận lũ này không lớn nhưng gây ngập kéo dài. Nước lũ ngâm hai ngày đêm nhưng rút rất chậm", một người dân nói và cho biết thượng nguồn sông Thu Bồn mưa lớn, các thủy điện điều tiết xả lũ, khi chảy về Hội An gặp gió từ ngoài biển vào nên thoát ra biển chậm.

Hai bạn trẻ đi thuyền chụp ảnh trên đường Nguyễn Thái Học ngập nước. Tuy nhiên, theo quy định của chính quyền, các hoạt động chở khách du lịch trong mùa lũ đều bị cấm.

Anh Nguyễn Đình Tiến đứng nhìn dòng nước dâng cao 40 cm, trước cửa ngôi nhà ở đường Bạch Đằng.

Để có bữa ăn trong những ngày lũ, vợ anh Tiến - chị Lê Thị Hòa - nấu ăn trên chiếc giường kê lên cao. "Tôi ở vùng thường xuyên bị lũ lụt nên đã quen rồi. Mỗi khi nghe thông báo lũ, nước chuẩn bị về thì sắp xếp đi chợ trước", chị nói.

Gia đình anh Tiến có năm người, gồm hai vợ chồng, hai người con và mẹ già. Cả nhà dọn mâm cơm ra gác xép ngồi ăn, xung quanh đồ đạc được chất lên cao tránh lũ.

"Sống chung với lũ nên gia đình đã chuẩn bị lương thực sẵn trong nhà để khi bị ngập không bị đói", anh Tiến nói và cho hay đây cũng là nơi sinh hoạt và nghỉ ngơi của 5 thành viên gia đình trong những ngày nước lũ dâng cao.

Một người dân Hội An lội nước ngập tới đùi đi mua đồ ăn. Cơ quan khí tượng thủy văn dự báo, trong 6 đến 12 giờ tới, lũ tại Hội An xuống mức 1,70 m trên mức báo động II là 0,20 m.

Nhìn lũ ở Hội An từ trên cao. Video: Sơn Thuỷ.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới