Thứ ba, 16/8/2022, 19:00 (GMT+7)

Dung mạo thời trẻ của ba tài tử nổi tiếng thập niên 1990

Thời trẻ, ba cố tài tử Nguyễn Huỳnh, Lê Công Tuấn Anh, Đơn Dương được nhiều khán giả yêu mến nhờ tài năng diễn xuất và ngoại hình điển trai, lãng tử.

Hôm 9/8, các cựu sinh viên Khóa Một trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM) có buổi họp mặt ấm cúng sau 30 năm ra trường. Ngoài những câu chuyện rôm rả, ký ức vui khi còn đi học và hoạt động nghệ thuật, các nghệ sĩ nổi tiếng thập niên 1990 còn bùi ngùi nhắc đến những người bạn đã vĩnh viễn đi xa, không thể hội ngộ bạn bè, đồng nghiệp cùng thời dịp này. Đó là ba cố tài tử Lê Công Tuấn Anh, Đơn Dương và Nguyễn Huỳnh.

Đạo diễn, nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn vẫn còn giữ những bức ảnh Lê Công Tuấn Anh, Đơn Dương, Nguyễn Huỳnh do anh chụp bằng máy phim gần ba thập niên trước. Dịp này, anh chia sẻ những bức ảnh cũ với độc giả Ngoisao.net và cùng một số nghệ sĩ ôn kỷ niệm về ba nam diễn viên tài hoa, bạc mệnh.

Lê Công Tuấn Anh với tạo hình hiền lành, thư sinh, gợi nhớ vai diễn Quang 'Đông-ki-sốt' trong phim 'Vị đắng tình yêu'.

Đạo diễn, nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn kể: 'Lê Công Tuấn Anh sống hết lòng, sẵn sàng xả thân vì bạn bè. Anh ấy luôn chăm sóc, lo lắng cho bạn bè như người thân của mình. Lê Công rất tình cảm, chân thành nên luôn được mọi người yêu mến, quý trọng. Dù vậy, anh ấy vẫn luôn thấy cô đơn. Trong một lần đi quay với Lê Công ở Đà Lạt, tôi để ý sau khi ăn tối vui vẻ cùng mọi người, Lê Công ngồi một mình và khóc. Bình thường trông anh rất vui vẻ nhưng sâu xa, dường như trong anh luôn có một cảm giác đơn độc, không sao thoát ra được'.

Lê Công Tuấn Anh trong một lần quay video ca nhạc cho Hãng phim Trẻ, cùng diễn viên Diệu Ái.

Diễn viên Cao Việt Hưng - cựu sinh viên Khóa Một, trường Nghệ thuật Sân khấu 2, cùng lớp với Mộng Vân, Diễm Hương, Lý Hùng..., nhớ lại: 'Lê Công Tuấn Anh không học cùng lớp nhưng chơi rất thân với chúng tôi. Chúng tôi gọi anh ấy là Lê Công cho thân mật và để phân biệt với Lê Tuấn Anh lớp tôi. Tôi từng đóng chung phim 'Vị đắng tình yêu' của đạo diễn Xuân Hoàng với Lê Công. Thời điểm đó Lê Công từ học viên của đoàn kịch Kim Cương đã bước sang điện ảnh một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Anh không quá cao nhưng có khuôn mặt chữ điền điển trai, hiền lành, đôi mắt sâu luôn ươn ướt, làm say đắm bao khán giả nữ thời đó. Anh ấy rất tài năng, đã đóng nhiều phim cả trong Nam lẫn ngoài Bắc, diễn cặp với các ngôi sao nữ đình đám thời đó. Lê Công đúng là kiểu người 'dù không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn'. Kể cả khi đã nổi tiếng Lê Công vẫn rất giản dị, hòa đồng. Ai đã gặp Lê Công một lần sẽ không thể quên được giọng nói trầm ấm của anh.

Mở đầu phim 'Vị đắng tình yêu' là tiếng còi xe cấp cứu thì sau đó vài năm chúng tôi cũng bàng hoàng đưa bạn đi trên chiếc xe cấp cứu với tiếng còi xé lòng như thế. Sau 30 năm mới hội ngộ, kỷ niệm chúng tôi nhớ về Lê Công chính là tình bạn đẹp và niềm xót xa, vị đắng chát trong tim'.

Lê Công Tuấn Anh (đeo kính) bên các bạn như Đoàn Minh Tuấn, hoa hậu Thanh Xuân, Hữu Nghĩa...

Trong trí nhớ của đạo diễn Đoàn Minh Tuấn, cố diễn viên Đơn Dương là người đàn ông vui vẻ, hào hoa. 'Anh là thế hệ đàn anh của chúng tôi. Hình tượng nam chính trên màn ảnh như anh khó tìm ra ai thay thế. Những nhân vật anh từng đảm nhiệm luôn đậm chất đàn ông, rất hiện đại và pha nét lãng tử'.

NSƯT Ngọc Hiệp từng đóng phim 'Dấu ấn của quỷ' với Đơn Dương cho biết: 'Diễn cùng anh Đơn Dương tôi cảm thấy ạnh rất gần gũi, tự nhiên và chân thật. Ngoài 'Dấu ấn của quỷ' tôi còn đóng phim 'Giữa dòng' với anh. Hai anh em kết hợp ăn ý. Anh là người tung hứng cảm xúc cùng bạn diễn rất tuyệt, rất khó tìm được ai như anh. Anh làm cho nhân vật sống thật sự, chứ không phải như một diễn viên đang diễn'.

Đơn Dương trông bụi bặm, phong trần trong bức ảnh do Đoàn Minh Tuấn chụp từ ba thập niên trước.

'Diễn viên chính phim 'Dấu ấn của quỷ' giờ chỉ còn mình tôi... Hai anh Lê Cung Bắc và Đơn Dương đều đi xa rồi. Bây giờ muốn đến thăm các anh phải đến nhà thờ, nơi để tro cốt mới có thể trò chuyện, tâm sự được...', Ngọc Hiệp nói.

Cố tài tử Nguyễn Huỳnh là bạn chung lớp, hoạt động cùng thời với Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Diễm Hương, Mộng Vân, Lê Tuấn Anh...

Anh từng đóng hơn 30 bộ phim như: 'Tình người kiếp rắn', 'Em còn nhớ hay em đã quên', 'Bóng đêm cuộc tình', 'Cô lái taxi', 'Cô nữ sinh bướng bỉnh', 'Giã từ dĩ vãng', 'Bến bờ khát vọng', 'Chuyến tàu hoàng hôn', 'Miền đất phúc', 'Bông hồng trà'...

Trong mắt bạn bè, Nguyễn Huỳnh là người hiền lành, tình cảm, luôn để ý chăm sóc, lắng nghe, nhường nhịn mọi người.

Diễn viên Võ Thế Vỹ - bạn cùng lớp với Nguyễn Huỳnh, nhớ lại: 'Nguyễn Huỳnh rất đào hoa, tâm lý. Chưa bao giờ tôi thấy anh ấy to tiếng, gay gắt với ai'.

Diễn viên Cao Việt Hưng kể: 'Huỳnh sinh ra trong gia đình nghèo, không ai làm nghệ thuật, nhưng Huỳnh lại là một trong những nam thần của lớp tôi lúc ấy. Anh có chiều cao lý tưởng 1,84 m, gương mặt hiền lành, dễ hút hồn người đối diện, đúng chuẩn của nam chính. Hồi học năm thứ ba đại học, tôi và Nguyễn Huỳnh đóng chung phim 'Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga' của đạo diễn Khương Mễ. Huỳnh đóng vai Vương Tử Trực, Lý Hùng đóng Lục Vân Tiên, Diễm Hương là Kiều Nguyệt Nga, Ngọc Hiệp vai Kim Liên, Mộng Vân vai Phật Bà Quan Âm còn tôi sắm vai tiểu đồng. Sau phim đó Huỳnh liên tục được mời đóng chính nhiều phim khác.

Bây giờ nhớ về anh, tôi luôn nghĩ đến một chàng diễn viên lãng tử, tài hoa, nhẹ nhàng và sống tình cảm, hết lòng vì bạn bè. Chính vì là người tình cảm mà sau này, khi bước vào đời Huỳnh đã gặp những cạm bẫy nhưng không vượt qua được. Cả lớp chúng tôi đã cùng anh khóc, cười và chung tay giúp Huỳnh... Nhưng rồi, chúng tôi cũng không thể nắm tay Nguyễn Huỳnh đi đến hôm nay...'.

Nguyễn Huỳnh (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh cùng Đoàn Minh Tuấn, Ngọc Hiệp, Minh Huyền, Thế Phương.

Lý Hùng, Diễm Hương, Mộng Vân, Ngọc Hiệp, Đoàn Minh Tuấn và bạn bè cùng thời hội ngộ sau 30 năm, hôm 9/8. 'Ngày gặp lại nhau, chúng tôi ôn kỷ niệm về ba người bạn, đồng nghiệp cũ với nhiều tình cảm thương mến pha lẫn chút tiếc nuối. Chắc ở một nơi nào đó các anh cũng rất vui khi nhìn thấy chúng tôi quây quần bên nhau sau 30 năm. Kỷ niệm, ký ức sẽ là động lực để mỗi người chúng tôi sống tốt, sống tử tế hơn mỗi ngày', diễn viên Cao Việt Hưng (đứng thứ ba từ phải qua), nói.

Ảnh: Đoàn Minh Tuấn

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới