Thứ ba, 21/3/2023, 10:15 (GMT+7)

Dòng sông ở Mỹ nhuộm màu xanh lá dịp lễ Thánh

Sông Chicago được nhuộm màu xanh lá - màu sắc chủ đạo của Ireland, nơi khởi nguồn của ngày Thánh Patrick.

Ngày Thánh Patrick được tổ chức cuối tuần qua. Đây là ngày lễ tôn vinh Thánh Patrick - vị thánh bảo hộ và cũng là người truyền giảng Kitô giáo tới Ireland. Nhiều hoạt động được tổ chức nhằm tôn vinh văn hóa Ireland diễn ra dịp này. Không chỉ người dân Ireland mà một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, cũng kỷ niệm ngày Thánh Patrick. Một trong số những hoạt động nổi bật là nghi thức nhuộm màu sông Chicago, phía đông bắc bang Illinois.

Ngày lễ này diễn ra vào 17/3 - ngày mất của Thánh Patrick. Từ trước đó khoảng một tuần, một đoạn dòng sông Chicago chảy qua thành phố sẽ được những người thợ ống nước nhuộm màu bằng nguyên liệu làm từ rau xanh.

Truyền thống này đã có ở Chicago 60 năm qua. Tuy nhiên, đây không phải một nghi thức mang tính tâm linh mà được phát kiến tình cờ. Khi đó, thị trưởng thành phố ra quyết định làm sạch dòng sông bằng hóa chất màu cam. Điều bất ngờ là khi chúng hòa vào nước, kết hợp với nước thải dòng sông, tạo nên màu xanh sáng.

Hiện tượng kỳ lạ này giúp Hiệp hội thợ ống nước Chicago Journeymen địa phương đưa ra một ý tưởng độc đáo. Đó là chế tạo một loại thuốc nhuộm màu dòng sông thành màu xanh - màu sắc truyền thống của đất nước Ireland. Hiện hậu duệ của những người thợ thuộc hiệp hội này vẫn chịu trách nhiệm nhuộm sông hàng năm.

Thuốc nhuộm có thành phần thực vật, được ra đời vào năm 1966, còn được gọi là 'Leprechaun Dust' (Bụi yêu tinh). Dù vậy, công thức điều chế loại thuốc nhuộm này vẫn là bí mật.

Thuốc nhuộm thường được phun xuống sông từ các sà lan. Tuy nhiên, chỉ một đoạn sông nhất định được phép nhuộm mỗi năm do lo ngại về việc hỗn hợp này có thể ảnh hưởng đến hệ sinh thái địa phương.

Thông thường, sông Chicago đổi màu vào ngày thứ Bảy gần ngày Thánh lễ. Năm nay, ngày 11/3 được chọn làm ngày nhuộm sông. Rất đông người dân địa phương và du khách tụ tập hai bên bờ để chứng kiến hoạt động đặc biệt này. Trước đó, vào năm 2021, hoạt động từng bị hoãn để phòng dịch.

Ngoài Chicago, một số thành phố khác ở bờ Đông như New York hay Boston cũng hưởng ứng ngày Thánh Patrick với các hoạt động như diễu hành, uống rượu, mặc trang phục xanh lá. Đây đều là những địa phương có người di cư Ireland từ hàng trăm năm trước.

Sông Chicago nhuộm màu xanh nhân ngày lễ Thánh
 
 
Sông Chicago chuyển màu xanh dịp Thánh lễ. Video: WGN News

Hà Nguyên (Theo Daily Star)
Ảnh: Chicago Suntimes

Đánh giá phiên bản mới