Khuôn mặt khá hầm hố nhưng Johnny Trí Nguyễn rất nhẹ nhàng và dễ gần. |
- Anh có thể cho biết, tiến độ dựng hậu kỳ của bộ phim "Bẫy rồng" đã đến đâu?
- Chúng tôi chỉ vừa bắt tay vào phần dựng hậu kỳ thôi, sau khi đã hoàn tất các cảnh quay. Lần này sẽ tiến hành làm hậu kỳ ở 3 nơi: Việt Nam, Mỹ và Thái Lan. Trong đó, các cảnh quay hành động sẽ tiến hành làm ở Việt Nam, còn các cảnh quay tình cảm và không hành động cùng với phần âm nhạc sẽ được gửi sang Mỹ cho Hàm Trần, người từng có kinh nghiệm dựng phim Dòng máu anh hùng, 14 ngày phép thực hiện. Khi nào cả hai phần hoàn tất, chúng tôi sẽ ghép lại và đưa sang Thái Lan "xử lý" lần cuối.
Tất cả các khâu sẽ được hoàn tất vào tháng 10 để sẵn sàng cho việc ra rạp của Bẫy rồng vào dịp lễ Giáng sinh năm nay.
- Điều gì đã khiến ê kíp của anh quyết định chiếu phim vào dịp lễ Giáng sinh, mà không phải mùa Tết như thói thường của các bộ phim điện ảnh Việt?
- Có một số lý do để giải thích cho điều này. Thứ nhất, nói đến mùa Tết là nhắc đến mùa "đổ bộ" ra các rạp của các phim điện ảnh Việt Nam, trong khi đó số lượng rạp chiếu không nhiều. Một lý do liên quan nữa là việc có một số nhà sản xuất phim lại độc quyền luôn một số rạp chiếu, vì thế nếu phim của mình ra mắt cùng thời điểm với họ, chắc chắn sẽ bị thiệt thòi về phần rạp chiếu, từ đó có sự hạn chế về mặt khán giả.
Do đó, việc Bẫy rồng được chiếu vào dịp Giáng sinh, có thể là một lợi thế dành riêng cho chúng tôi chăng? Vì chúng tôi có thể "một mình một ngựa" mà chiến đấu, chinh phục khán giả Việt Nam.
Yếu tố thứ hai có thể dễ dàng nhận ra. Phim chiếu Tết ở nước ta đa phần là các phim có tính chất hài hước, vui nhộn, nhằm phù hợp với không khí lễ hội đầu năm. Trong khi đó Bẫy rồng là phim hoàn toàn thiên về hành động, dạng phim có thể chiếu vào các thời điểm khác nhau trong năm, nhưng nếu xét về khía cạnh "văn hóa xem phim" ở Việt Nam thì chiếu kiểu phim này vào ngày Tết có vẻ không mấy phù hợp.
- Bộ phim "Bẫy rồng" hoàn thành các cảnh quay chỉ vỏn vẹn trong khoảng 6 tuần. Với thời gian khá ít ỏi như thế, thì những yếu tố nào sẽ đảm bảo cho bộ phim có đủ chất lượng?
- Thực sự, tôi không giấu cái lý do đầu tiên khiến bộ phim buộc phải tận dụng sức người, sức của để thực hiện trong một khoảng thời gian sít sao như thế, đó là chi phí. Chi phí của bộ phim này không nhiều như Dòng máu anh hùng, nên nếu chúng tôi càng kéo dài tiến độ làm phim, chi phí càng đội lên cao hơn, như thế sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu tư vào các phần hậu kỳ.
Nhưng không phải vì làm trong thời gian ngắn mà bộ phim không đạt chất lượng hay hiệu quả cần có. Bởi vì, thời gian 6 tuần mà chúng ta nói đến ở đây chỉ là thời gian quay hình. Còn trước khi chính thức bấm máy, chúng tôi đã dành một thời gian khá dài để chuẩn bị và "training" mọi thứ, từ các cảnh hành động của diễn viên đến chi tiết của từng bối cảnh, đạo cụ... Tất cả phải được chuẩn bị hoàn chỉnh, chỉn chu và sẵn sàng trước khi nhập cuộc. Ví dụ, khi quay các cảnh quay hành động cá nhân hoặc chiến đấu theo băng nhóm, không có chuyện các diễn viên đến trường quay mới đọc kịch bản và làm theo sự hướng dẫn từng bước của đạo diễn, bởi vì những điều này họ đã buộc phải học và tập luyện từ trước, vì thế lúc đến trường quay, chỉ việc diễn mà thôi.
Johnny Trí Nguyễn rất tự tin với phim hành động "Bẫy rồng". |
- Trước đây, "Dòng máu anh hùng" được đánh giá là một tác phẩm điện ảnh ấn tượng về phim hành động của Việt Nam, tuy nhiên khi chiếu rạp lại chưa tạo được cơn sốt như mong muốn, đặc biệt là doanh thu bán vé không đủ chi phí đầu tư. Là người sản xuất cho "Bẫy rồng", anh rút ra được bài học gì?
- Phải nói rằng, khi thực hiện Dòng máu anh hùng, chúng tôi đặt nhiều tâm huyết và tham vọng cũng như ước nguyện làm được một bộ phim hành động đậm chất Việt Nam để chứng minh cho khán giả trong nước cũng như bạn bè trên thế giới thấy được một điều là chúng ta có khả năng và chúng ta làm được chứ không nghĩ nhiều đến chuyện doanh thu hay lời lỗ.
Không quá chú trọng và đặt nặng vấn đề doanh thu, nên với chúng tôi Dòng máu anh hùng là một bộ phim thành công và có thể tự hào về điều đó. Ở một mặt khác, bộ phim cũng đang được nhiều nước trên thế giới mua lại, nên có thể an tâm về phần bù lỗ sau đó.
Tuy vậy, chúng tôi cũng rút ra được những lý do khiến cho Dòng máu anh hùng chưa thể thắng to khi chiếu rạp và áp dụng ngay các bài học đó vào bộ phim này. Đó là khâu PR hoạt động chưa có hiệu quả, chưa đủ sức gây sự chú ý và chờ đợi nơi khán giả. Bên cạnh đó, việc số lượng rạp chiếu hạn chế như thời điểm 2007 cũng là một bất lợi cho việc phục vụ khán giả, đến thời điểm này số lượng rạp đã tăng lên khá nhiều và chúng tôi hoàn toàn có hy vọng về sự thành công của Bẫy rồng. Ngoài ra một lý do khác khiến Dòng máu anh hùng không bán vé chạy, có thể đó là vì nội dung của bộ phim với những bối cảnh, câu chuyện lịch sử chưa gần gũi lắm với nhịp sống hiện đại, nên đã khiến cho nhiều khán giả e ngại khi mua vé vào xem. Điều này cũng được chúng tôi thay đổi ở phim mới, với một kịch bản đậm chất hiện đại, lấy bối cảnh Sài Gòn làm nền cho một câu chuyện đầy kịch tính giữa tình yêu và hận thù.
- Ngoài một nội dung đậm chất hiện đại như anh vừa nói thì "Bẫy rồng" còn có những điểm gì hấp dẫn để đủ sức lôi kéo mọi người vào rạp?
- Tôi nghĩ chính câu chuyện hiện đại cùng những nhân vật gần gũi với đời sống thường ngày của mọi người sẽ là một trong những yếu tố giúp bộ phim được nhiều khán giả chú ý.
Yếu tố thứ hai, cũng là thế mạnh của ê kíp chúng tôi, đó là các màn hành động được khai thác tối đa ở các tình huống và hoàn cảnh. Khán giả sẽ tha hồ được xem các trường đoạn chiến đấu liên tục giữa các tuyến nhân vật thiện và ác. Đồng thời, các cảnh rượt đuổi giữa xe mô tô với ô tô BMW trên xa lộ, đụng độ bằng súng nảy lửa trên bến cảng, hay đua canô và bắn súng ầm ầm trên sông... với những sự đầu tư khá kỹ lượng cũng hứa hẹn làm khán giả chóng mặt khi xem phim.
- Còn các cảnh nóng để cho phim có thêm mùi vị thì sao?
- Chắc chắn là không thể thiếu những cảnh tình cảm, bởi theo như quan điểm của tôi, một bộ phim mà chỉ có hành động liên tục thôi sẽ khiến khán giả bị "ngợp". Vì vậy, Bẫy rồng được xây dựng với những tình huống hành động dồn dập, nhưng cũng không ít cảnh tình cảm nhằm làm chậm lại nhịp phim, để khán giả kịp... thở trước khi tiếp tục với những màn hành động mới.
- Liệu những cảnh "giải lao" giữa các pha hành động có đủ khiến khán giả "nóng" theo?
- Có một số người đã nhận xét rằng Dòng máu anh hùng hơi khô khan và thiếu... tình cảm. Tuy nhiên theo tôi thì với những yếu tố, câu chuyện lịch sử, nội dung phim thì cảnh thân mật của các nhân vật trong phim đó như thế là đủ. Còn riêng với Bẫy rỗng, với sự hiện đại chi phối toàn bộ phim, sẽ có nhiều cảnh nóng táo bạo, hấp dẫn và gợi cảm hơn, nhưng chắc chắn là được đầu tư nhiều về góc quay, ánh sáng, cũng những thứ khác. Vì chúng tôi muốn mang đến những hình ảnh đậm tính nghệ thuật, chứ không phải là những thứ dung tục thông thường.
"Bẫy rồng" hứa hẹn có nhiều cảnh nóng của hai diễn viên chính. |
- Lần thứ hai đóng phim chung với Ngô Thành Vân và đã cùng cô ấy trải qua nhiều sóng gió trong cuộc sống. Quen thuộc với nhau như thế, anh và Vân làm gì để có thể thoải mái khi tiếp tục đóng chung với nhau?
- Tôi thích nhất ở Vân một điều khi tham gia đóng phim cùng, đó là việc cô ấy thể hiện được sự chuyên nghiệp trong mọi việc, đến các cảnh quay khó khăn, nguy hiểm, cô ấy cũng đóng thật chứ không cần người đóng thế. Vì thế, khi nhập cuộc vào Bẫy rồng, cô ấy không còn là Ngô Thanh Vân ở ngoài đời mà là Trinh, cô gái trong phim và hoàn toàn như thế. Bạn biết đấy, chính sự chuyên nghiệp luôn đòi hỏi phải có ở nghề diễn đã buộc chúng tôi phải dễ dàng và thoải mái khi nhập vai cùng nhau, và vì thế mà việc từng quen biết bao lâu nay không mấy ảnh hưởng đến quá trình đóng phim chung. Chúng tôi có thể nhập vai thoải mái ở nhiều cảnh, kể cả việc diễn tả tình huống hai người xa lạ, chưa từng biết nhau.
- Nhưng việc có mối quan hệ ở ngoài đời thực sẽ giúp hai người thực hiện "cảnh thân mật" dễ dàng hơn so với lần đầu dóng chung của "Dòng máu anh hùng"?
- Tôi chưa bao giờ thấy việc đóng cảnh nóng là dễ dàng cả, và cũng chẳng thấy sướng chút nào như một số người vẫn nghĩ. Bạn thử tượng tượng xem, xung quanh mình là một trường quay hầm hập, ánh sáng của đèn chiếu vào bỏng rát lưng, nhiều ánh mắt nhìn vào, lúc đó, chỉ tập trung mà diễn xuất cho lẹ chứ không có thời gian để nghĩ đến những vấn đề "tế nhị" khác. Tuy nhiên, tôi vẫn công nhận, đóng mấy cảnh nhạy cảm, thì với người quen sẽ bớt áp lực hơn so với người lạ.
- Anh nhận xét thế nào về Ngô Thanh Vân ở lần thứ hai đóng phim chung?
- Phải nói rằng, tôi đã thử thách Vân rất nhiều, đặc biệt là phần võ thuật. Tôi biết Vân là người nghiêm túc trong việc tập luyện, cô ấy có thể thực hiện một số động tác khó nhưng tôi vẫn muốn tìm những thế võ, hay những tình huống khó khăn nhất, đường cùng nhất để thử thách thêm cho Vân. Tôi nghĩ rất đơn giản, với những chiêu thức hay tình huống khó như thông thường, tuy Vân có thể làm được và làm tốt nhưng điều đó sẽ không tạo nên cho Vân thêm những điều đặc biệt. Bởi vậy, tôi ép cô ấy đến những mức khó khăn có thể nói là đến tận cùng giới hạn của sức chịu đựng, cô ấy phải rất vất vả, cực khổ mới vượt qua được. Chẳng hạn, Vân rất sợ độ cao, nhưng trong phim này, tôi vẫn đòi hỏi cô ấy phải nhảy từ những vị trí rất cao xuống đất, lúc đầu cô ấy còn e dè, nhưng sau đó đã làm được và chứng sợ độ cao cũng dần khắc phục. Tôi làm điều này để hướng Vân đến những sự chuyên nghiệp và đa năng của một diễn viên, đồng thời khống chế những nỗi sợ hãi rất đời thường của cô ấy.
Một số khó khăn khác mà Vân cũng phải trải qua trong phim này, như sử dụng súng AK, M16, những chiếc súng rất lớn và độ co giật mạnh, hay những cảnh ló đầu ra xe hơi chạy với tốc độ cao... Tôi thấy ở Việt Nam chưa có một diễn viên nào có đủ tố chất (vóc dáng, ngoại hình) cũng như khả năng chịu đựng áp lực công việc, sự nguy hiểm cao như cô ấy. Vì thế, nếu có điều kiện để phát triển, Vân sẽ còn tiến xa.
Đóng cảnh nóng với người quen cũng ít áp lực hơn so với người lạ. |
- Anh nghĩ sao về những tin đồn đại loại như anh và Ngô Thanh Vân đã đăng ký kết hôn, chuẩn bị cho cuộc sống chung với nhau lâu dài?
- Tôi nghĩ đã là tin đồn thì chắc chắn là không có thực tế rồi. Tôi cũng rất buồn cười, khi thấy một anh bảo vệ của tòa nhà, gặp tôi và kể vanh vách về việc tôi đăng ký kết hôn ở quận nào, phường nào, như thế nào. Trong khi chẳng có gì xảy ra cả. Là người của công chúng nên tôi nghĩ luôn có nhiều tin đồn về mình là chuyện bình thường và tôi không mấy e ngại những tin đồn kiểu đó. Trong thời gian này, tôi tập trung làm phần hậu kỳ cho phim.
Quân Ngọc thực hiện
Ảnh do nhân vật cung cấp