Thứ tư, 8/11/2023, 00:04 (GMT+7)

Đoan Trường phải thở oxy khi leo núi tuyết cao 4.506 m

Ca sĩ Đoan Trường kể trải nghiệm bị sốc độ cao, phải thở ba bình oxy khi chinh phục núi tuyết Ngọc Long cao 4.506 m, ở Trung Quốc.

Đoan Trường vừa có chuyến du lịch, tham quan cảnh đẹp Ngọc Long Tuyết Sơn nổi tiếng ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ca sĩ cho biết anh phải dậy sớm, xếp hàng từ 5h sáng, mất hai tiếng đồng hồ làm thủ tục kiểm tra an ninh, sức khỏe trước khi leo núi. Để giữ ấm, Đoan Trường thuê áo phao khoác ngoài với giá 60 tệ (khoảng 210.000 đồng). Anh ngồi cáp treo lên độ cao 2.506 m rồi xuống đi bộ, leo tiếp lên đỉnh cao 4.506 m.

Trải qua đoạn đường dài quanh co, trơn trượt nguy hiểm, nhiều lúc bị sốc độ cao, chóng mặt, phải thở oxy nhưng cuối cùng nam ca sĩ đã đặt chân tới cột mốc 4.506 m.

Ngọc Long Tuyết Sơn là cảnh quan hùng vĩ ở thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nơi này thu hút rất đông du khách ghé thăm hàng năm bởi đây là một trong những ngọn núi cao nhất thế giới, quanh năm tuyết phủ trắng xóa. Núi Ngọc Long bao gồm 13 đỉnh núi trải dài vô tận giống như một con rồng trắng đang bay trên những đám mây.

'Tôi tự hào là một trong số ít người Việt Nam vượt qua giới hạn của bản thân, chinh phục thành công độ cao 4.506 m của núi Ngọc Long, khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, mưa tuyết trắng xóa', Đoan Trường nói.

Núi tuyết Ngọc Long là điểm du lịch cấp quốc gia, được xếp hạng 5 chữ A ở Trung Quốc. Ngọn núi rộng tới 455 m2 với 19 dòng sông băng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị như tham quan, leo núi, trượt tuyết, nghỉ dưỡng, đi bộ đường dài.

'Đứng ở độ cao 4.506 m, tôi được ngắm bình minh, chiêm ngưỡng những dòng thác băng trắng xóa đổ xuống từ đỉnh núi, cao chừng vài chục mét tạo ra một khung cảnh vô cùng ngoạn mục', Đoan Trường cho biết.

Khi bị mây che phủ, ngọn núi mang vẻ huyền bí nhưng lúc trời quang, đỉnh núi tuyết hiện ra lấp lánh ánh bạc như đang nhảy múa dưới ánh mặt trời rực rỡ. Đoan Trường nói anh cùng nhiều du khách đi cùng chuyến đã có dịp ngắm núi Ngọc Long lúc hừng đông và cảm nhận sự thay đổi bốn mùa trong một ngày qua những biến chuyển của mây, nắng, tuyết ở đây.

Do tuyết phủ quanh năm với chất lượng tuyết dày, xốp nên núi Ngọc Long hiện là điểm có thời gian cho phép trượt tuyết dài nhất tại Trung Quốc, thu hút khách du lịch đam mê bộ môn này từ khắp nơi đổ về.

'Tôi cảm thấy hiếm có nào cảnh quan kỳ vĩ, tráng lệ và thơ mộng như đỉnh núi này. Chỉ khi đứng ở đây tôi mới cảm nhận rõ sự bao la của đất trời, càng thấy mình nhỏ bé và yêu cuộc sống tự do này biết bao', Đoan Trường nói.

Nam ca sĩ thấy bản thân như trẻ lại hàng chục tuổi khi hồn nhiên nếm thử vị tuyết, chơi các trò nặn người tuyết, viết, vẽ trên băng.

Theo nam ca sĩ, số lượng du khách được phép lên núi bị hạn chế từng ngày, tùy vào điều kiện thời tiết. Ai muốn lên núi phải đăng ký trước một tháng theo ngày và giờ được chỉ định. 'Tôi may mắn là một trong số 500 du khách được cấp phép tham quan núi Ngọc Long trong ngày 25/10. Bởi nhiều người xếp hàng hơn ba tiếng nhưng không lên được vì đi vào đúng lúc mưa to, gió lớn, tuyết rơi mù mịt', Đoan Trường nói.

Theo giọng ca 'Tình phiêu lãng', nếu muốn tham quan Ngọc Long Tuyết Sơn, mọi người nên đi vào mùa đông vì đây là thời điểm ngọn núi khoe hết vẻ đẹp hùng vĩ của nó.

Đoan Trường trang bị bình oxy cẩm tay có giá 80 tệ (khoảng 280.000 đồng) để dùng khi gặp tình trạng lên cao không khí loãng, bị thiếu oxy, khó thở. Đường lên núi có trạm dừng chân bán thức ăn nhanh, quần áo lạnh, nước uống, bình oxy, quà lưu niệm và cả dịch vụ cấp cứu.

'Hôm tôi leo Ngọc Long Tuyết Sơn thời tiết không thuận lợi lắm, có mưa tuyết, tầm nhìn hạn chế. Tôi phải dùng hết ba bình oxy mới lên tới cột mốc 4.506 m. Tôi muốn chinh phục độ cao 4.650 m nhưng đuối sức, đành bỏ cuộc', Đoan Trường kể.

Nam ca sĩ viết tên mình, ghi dấu kỷ niệm chinh phục thành công đỉnh núi nổi tiếng.

'Tôi chỉ ở độ cao này được khoảng một tiếng đồng hồ là đi cáp treo xuống vì quá khó thở, nhức đầu. Tôi đã mất nhiều tiếng nghỉ ngơi, thở dốc và còn lơ mơ cả một ngày sau đó mới tỉnh táo, hồi phục hoàn toàn', Đoan Trường tiết lộ.

Nam ca sĩ chụp ảnh ở quầy bán bình oxy cầm tay. Anh khuyên mọi người nên hít oxy trước khi lên núi, không ăn quá no hay mang vác hành lý nặng. Khi di chuyển du khách cần đi thật chậm, hít thở sâu, hạn chế nói to và nếu bị hoa mắt, ù tai thì nên xuống nơi thấp hơn, hít thêm oxy, không nghỉ chân tại chỗ. Trước khi leo núi du khách có thể mua thuốc chống sốc độ cao với giá 60 tệ (200 nghìn đồng) dùng.

Để tham quan các danh thắng thuộc khu vực núi Ngọc Long mỗi người sẽ tốn vé vào cổng 130 tệ (450.000 đồng/người), chi phí bảo vệ môi trường 20 tệ (70.000 đồng), vé cáp treo khứ hồi lên xuống núi 150 tệ (500.000 đồng), cáp treo đi quanh khu danh thắng trong 40 phút là 50 tệ (170.000 đồng). Tổng cộng, mỗi du khách cần chi khoảng một triệu đồng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngọn núi này.

Có ba lựa chọn để lên đỉnh Ngọc Long, tuỳ theo sức khỏe và thể trạng mỗi người. Một là chỉ đi cáp treo lên độ cao 3.300 m rồi chụp ảnh với đỉnh núi từ xa. Hai là đi cáp treo lên độ cao 4.506 m để thấy và sờ tuyết tận tay rồi đi bộ chinh phục đỉnh cao 4.650 m. Ba là đi cáp treo lên độ cao 2.506 m rồi tự leo bộ lên mốc 4.506 m. Tuy nhiên, theo Đoan Trường lựa chọn thứ ba khá nguy hiểm, đa số chỉ dành cho các nhà leo núi chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm.

Đoan Trường kể trải nghiệm chinh phục đỉnh Ngọc Long Tuyết Sơn
 
 

Hương Giang
Ảnh, video: Trần Thiên Ngọc

Đánh giá phiên bản mới