Thứ sáu, 9/9/2022, 12:09 (GMT+7)

Đoan Trường du ngoạn Bali

Ca sĩ Đoan Trường có chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên đến đảo Bali, Indonesia, sau ba năm không đi đâu vì Covid-19.

Đoan Trường cho biết anh lên kế hoạch đi Bali từ năm ngoái song do dịch Covid-19 bùng phát khiến chuyến đi phải dời lại, đến nay mới thực hiện được.

'Ngồi nhà một thời gian dài nên khi được lên đường vi vu khám phá danh thắng ở nước ngoài tiếp, tôi sung sướng vô cùng. Từ lâu, Bali là nơi tôi mơ ước, khao khát một lần đặt chân tới', Đoan Trường nói.

Ảnh: Đoan Trường thăm đền Batuan ở Bali. Nam ca sĩ cho hay anh ấn tượng khi thấy cổng đền với hình dáng như hai cánh buồm lớn, trang trí, trạm trổ họa tiết công phu.

'Nhìn những viên gạch, phiến đá bị mài mòn theo thời gian nhưng vẫn tồn tại một cách uy nghiêm và vững chãi, tôi hiểu ngôi đền này phải có ý nghĩa đặc biệt về mặt tâm linh với người dân địa phương', Đoan Trường nói. Đền Batuan được xây dựng từ năm 1020, đến nay đã hơn 1.000 năm tuổi.

Đoan Trường cùng một số du khách nước ngoài làm theo phong tục của người dân địa phương, ngồi cầu nguyện ngoài trời.

Tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong đời sống người Indonesia nói chung và ở Bali nói riêng. Đa phần dân Indonesia theo đạo Hồi nhưng hầu hết người ở Bali theo đạo Hindu. Đây là điểm khác biệt về tôn giáo của Bali so với các đảo khác tại Indonesia. Người Bali tin rằng các vị thần xuất hiện ở khắp nơi và bảo hộ cuộc sống con người. Vì thế, mỗi địa phương đều có ít nhất một ngôi đền và rất nhiều nơi để cầu nguyện và thờ cúng. Tổng cộng ở Bali có hơn 2.000 ngôi đền thờ các vị thần của đạo Hindu. Đó là lý do nơi này được mệnh danh là 'hòn đảo của những vị thần'.

Nam ca sĩ ngồi tạo dáng trên một bức tường trong đền Uluwatu - ngôi đền đặc biệt nhất đảo Bali vì được xây dựng trên vách đá dựng đứng, cao khoảng 70 m so với mực nước biển.

'Vị trí đắc địa như nằm chênh vênh giữa trời và đất khiến tôi cảm thấy thích thú vô cùng. Nhờ nằm trên vách đá, ngôi đền có một vẻ đẹp hùng vĩ, tưởng như đang bồng bềnh giữa những tầng mây trên cao. Bao quanh chân đền là những con sóng vỗ vào rì rào suốt ngày đêm, bọt tung trắng xóa. Khi hoàng hôn đến, vẻ đẹp đó càng thêm lộng lẫy, kỳ ảo', Đoan Trường cho biết.

Theo nam ca sĩ, đường lên đền Uluwatu khá mát mẻ, không khí trong lành. Phía trước đền là một khu rừng nhỏ với hàng trăm con khỉ sinh sống. Nhiều người cho rằng đàn khỉ giúp bảo vệ ngôi đền khỏi những điều xấu.

Đoan Trường có dịp chiêm ngưỡng, cảm nhận dòng nước mát chảy ra từ 12 mạch ngầm trong đất ở đền suối thiêng Tampak Siring. Anh ghé thăm ngôi đền này để cầu sức khỏe, trí tuệ, may mắn và suôn sẻ về tình duyên. Nam ca sĩ vẫn độc thân ở tuổi trung niên, sau hai lần đổ vỡ hôn nhân.

'Đền Tampak Siring có vai trò quan trọng nhất trong đời sống tinh thần của người dân địa phương bởi nó được cho là nơi giúp người thành tín gột rửa những điều không hay trong cuộc sống. Khi vào đền, mọi người phải quấn xà rông để thể hiện sự tôn trọng thần linh. Nam và nữ có thể tắm chung trong một hồ nước', Đoan Trường nói.

Nam ca sĩ diện áo màu cam nổi bật chụp ảnh với khung cảnh đền Tanah Lot sau lưng. Ngôi đền này thích hợp cho những ai vừa muốn cầu nguyện, vừa muốn ngắm cảnh biển. Đây là điểm du lịch cực kỳ nổi tiếng, luôn nhộn nhịp vào chiều muộn, trước hoàng hôn.

'Đền Tanah Lot nằm trên một tảng đá, trông giống một hòn đảo nhỏ nổi trên biển. Tanah Lot là một trong những biểu tượng văn hóa, du lịch của Bali. Khi thủy triều lên, nơi này giống một đảo đá biệt lập giữa biển khơi. Khi thủy triều rút, du khách có thể men theo những tảng đá và cát đen để đi bộ ra đền.

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm đền là buổi chiều, khi hoàng hôn bắt đầu buông. Đứng từ trên núi nhìn xuống biển, du khách sẽ thấy ngôi đền huyền ảo dần chìm trong bóng tối, chỉ còn tiếng sóng vỗ rì rào. Để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây, mọi người nên đến đây ít nhất hai lần, khi thủy triều lên và lúc thủy triều rút', Đoan Trường gợi ý.

Bãi biển Pandawa cũng là một địa danh hút khách ở Bali. Nơi này được xem là một bãi biển bí mật vì nó nằm sâu trong thung lũng, được bao quanh bởi những vách đá.

Cát biển Pandawa rất trắng và sạch còn nước biển xanh màu ngọc lam, trong vắt, có thể nhìn thấy đáy. Bầu không khí ở đây luôn yên tĩnh. Theo Đoan Trường, bãi biển này thích hợp bơi lội, thư giãn vì ít sóng và dòng chảy không quá mạnh.

'Khi đặt chân lên bãi biển và nhìn ra ngoài khơi, mọi người sẽ thấy một sự pha trộn màu sắc tuyệt đẹp. Bãi biển Pandawa là một trong những bãi biển đẹp nhất ở Bali. Nhiều người thích tới đây để chơi các môn thể thao như dù lượn, canô, kinh khí cầu, lướt ván...', Đoan Trường cho hay.

Nam ca sĩ tranh thủ đi ngắm cảnh thiên nhiên hoang sơ ở Tegalalang - nơi có nhiều ruộng bậc thang giống vùng Tây Bắc Việt Nam. Khu ruộng bậc thang Tegalalang đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Đoan Trường hào hứng diện áo dài chụp ảnh với khung cảnh các thửa ruộng đang vào mùa lúa chín, được bao quanh bởi khu rừng và những cây cọ cao.

'Ruộng đẹp nhất là vào tháng 3, 4, 9 và 10. Vì giữa tháng 4 và 9, lúa bắt đầu chín, ngả sang sắc vàng. Cảnh tượng khi tôi đến trông như một bức tranh lớn. Buổi chiều, khi mặt trời chiếu những tia nắng cuối ngày cũng là lúc đẹp nhất để tham quan Tegalalang, lúc này phong cảnh được nhuộm vàng bởi ráng chiều', Đoan Trường nói.

Đoan Trường ghé một shop bán quần áo mua bộ trang phục đặc trưng văn hóa Bali về làm kỷ niệm. Nam ca sĩ dành 4 ngày vi vu khám phá 1/3 đảo Bali với chi phí khoảng 12 triệu đồng. Theo anh, cần phải mất khoảng 15 ngày mới tham quan hết hòn đảo rộng lớn này.

Đoan Trường cảm nhận người dân Bali rất thân thiện, đáng yêu, nhiệt tình. Tuy nhiên, đa số người bán hàng sẽ nói thách giá lên gấp 5 lần. Vì thế du khách khi mua hàng nên mặc cả giảm giá xuống 1/5 để không bị 'hớ'.

'Ở đây, họ làm du lịch rất chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng phục vụ, có mặt ngay khi bạn mở lời chào. Dù bạn khó tính đến mấy, họ cũng sẽ có cách làm bạn hài lòng. Từ phục vụ, lễ tân khách sạn, lái xe, người bán hàng rong cho đến người dân bên đường, ai cũng nhiệt tình và chào đón tôi bằng những nụ cười thân thiện, kể cả khi tôi trả giá mua hàng rất thấp. Một điểm cộng khác cho dịch vụ du lịch tại Bali là người bản địa thành thạo tiếng Anh. Du khách có thể thoải mái giao tiếp bằng ngôn ngữ này', Đoan Trường nói.

Đoan Trường tắm suối thiêng ở Bali
 
 

Đoan Trường tham quan đền Tampak Siring, tắm suối thiêng

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới