Thứ hai, 5/2/2024, 21:00 (GMT+7)

Đỗ Thị Hà, Thúy Diễm, Phúc Anh diện cổ phục triều Nguyễn

Hoa hậu Đỗ Thị Hà cùng cô họ - ca sĩ Phúc Anh - và diễn viên Thúy Diễm cùng khoe sắc với xiêm y thời nhà Nguyễn trong bộ ảnh mừng Tết Giáp Thìn.

Đỗ Thị Hà (trước), Thúy Diễm (trái) và Phúc Anh hóa thân những phụ nữ quyền quý khi diện cổ phục Việt. Đỗ Thị Hà cho biết cô rất hào hứng trong lần đầu được diện trang phục thời nhà Nguyễn chụp ảnh Tết với cô họ Phúc Anh và đàn chị Thúy Diễm.

Ba người đẹp trong trang phục mang tên Nhật Bình tạo dáng với khung cảnh yên tĩnh, nên thơ.

Trang phục Nhật Bình vốn dành cho các phụ nữ thuộc Hoàng tộc và các gia đình quý tộc triều Nguyễn. Đây là dạng thức lễ phục trang trọng, tôn nghiêm của các bậc mệnh phụ sử dụng trong những dịp lễ lớn với kiểu dáng đặc trưng. Hoa văn trên áo là hoạ tiết đoàn phượng, đoàn loan thể hiện phẩm cấp cao quý của người nữ. Trên áo là loạt các đồ án, mỹ tự với hàm ý tốt lành làm tăng tính trang trọng của phục trang, điểm nhấn là phần cổ áo được thêu tay tinh xảo. Đi kèm Nhật Bình là chiếc khăn vành đặc trưng.

Thiết kế thứ hai Đỗ Thị Hà, Thúy Diễm, Phúc Anh thể hiện là kiểu áo ngũ thân tay chẽn. Áo chẽn là kiểu trang phục thông dụng và phổ biến nhất dưới triều Nguyễn, được sử dụng cả trong Hoàng thất, dành cho quý tộc lẫn dân thường.

Ba bộ áo ngũ thân tay chẽn ba người đẹp mặc sử dụng hệ thống hoa văn cung đình triều Nguyễn nhằm tôn vẻ đài các, nhã nhặn giống phụ nữ trong chốn 'cung vàng điện ngọc' ngày xưa.

Ca sĩ Phúc Anh cho biết cô là người khởi xướng, rủ cháu gái Đỗ Thị Hà, diễn viên Thúy Diễm làm mẫu thể hiện sưu tập cổ phục Việt nhằm tôn vinh những di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc.

'Tôi vui khi Đỗ Thị Hà và Thúy Diễm nhận lời ngay. Chúng tôi đại diện ba thế hệ, chị Thúy Diễm thế hệ 8X, tôi 9X và Hà thuộc gen Z chung mong muốn tiếp nối, phát huy những nét đẹp truyền thống của tiền nhân qua những bộ trang phục được phỏng dựng bám sát với hiện vật thời Nguyễn. Chúng tôi đã hợp tác với đội ngũ các nhà nghiên cứu trẻ, nhà thiết kế có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để mang đến một tổng thể thật hoài niệm về cốt cách người xưa', Phúc Anh nói.

Cô cháu Đỗ Thị Hà cùng Thúy Diễm diễn xuất với không gian cổ kính gợi nhớ chốn cung cấm thời xưa.

'Tôi vui vì được góp mặt ở dự án nhỏ nhưng đầy ý nghĩa cùng cô Phúc Anh và chị Thúy Diễm', Đỗ Thị Hà cho hay.

Thiết kế thứ ba Hoa hậu Việt Nam 2020 diện là áo ngũ thân tay thụng hay còn gọi là áo Tấc. Đây là kiểu trang phục dùng trong các dịp lễ lạt vô cùng thông dụng dưới triều Nguyễn. Đi kèm áo Tấc là chiếc nón Ba Tầm thường được sử dụng ở các gia đình quý tộc ngày trước.

Phúc Anh tạo dáng nghiêm trang trước ống kính.

Ca sĩ sinh năm 1992, từng đỗ thủ khoa đầu vào của Nhạc viện TP HCM và tốt nghiệp loại xuất sắc. Ngoài ra, Phúc Anh còn tốt nghiệp thủ khoa Đại học Văn hóa Nghệ Thuật Thanh Hóa. Cô từng giành giải Mai Vàng năm 2023 cho MV đậm chất điện ảnh mang tên 'THENA'.

Ngoài bộ ảnh chụp cùng Đỗ Thị Hà và Thúy Diễm, dịp Tết năm nay Phúc Anh còn phát hành hai ca khúc tự sáng tác gồm 'Hôm nay tôi là tôi', '29 Tết' với phần lời đậm chất tự sự, thể hiện niềm hy vọng vào một năm mới tươi sáng.

Thúy Diễm điệu đà làm duyên với áo Tấc gam đỏ. 'Không phải lúc nào tôi cũng có cơ hội trở thành người xưa thế này. Khoác lên mình bộ cổ phục tự nhiên tôi thấy bản thân trở nên nhu mì, e ấp, điềm đạm hơn', Thúy Diễm nói.

Ba nữ nghệ sĩ cho biết họ hy vọng bộ ảnh sẽ khơi gợi sự tò mò, niềm mong muốn tìm hiểu về văn hóa, trang phục Việt thời xưa trong lòng công chúng, nhất là thế hệ trẻ.

Bộ ảnh do nhóm bạn trẻ chuyên nghiên cứu Việt phục mang tên Hoa Niên hỗ trợ thực hiện.

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới