Chủ nhật, 31/10/2021, 18:34 (GMT+7)

Điêu khắc bí ngô thành gương mặt ma quái chơi Halloween

Đà NẵngHàng loạt gương mặt đại diện cho lễ hội Halloween được anh Vũ điêu khắc, cắt tỉa sinh động như thật.

Cẩn thận đưa nhát dao cuối cùng trên quả bí, Nguyễn Anh Vũ (29 tuổi, sống tại Đà Nẵng) mừng vì sau 4 tiếng đã kịp đơn hàng cuối cùng giao cho khách trước đêm Halloween.

Anh Vũ chia sẻ bên phương Tây, vào dịp Halloween, bên cạnh hoạt động hóa trang, kể chuyển kinh dị, người dân còn khắc bí đỏ theo chủ đề. Lễ hội này du nhập vào Việt Nam cách đây 10 năm. Đa số các nhà hàng, khu vui chơi sẽ tổ chức hoạt động hóa trang hoặc trang trí bí ngô. Nhưng điêu khắc chủ đề này trên củ quả thì rất hiếm.

Vũ là đầu bếp. Năm 2015, anh có duyên đến với nghệ thuật điêu khắc củ quả - được xem là một kỹ năng cần thiết của người đầu bếp để trình bày món ăn đẹp mắt hơn. Từ đó, anh bắt đầu nghiên cứu một cách nghiêm túc bộ môn nghệ thuật này.

Những ngày đầu làm quen với cắt tỉa củ quả, Vũ gặp không ít khó khăn trong việc tạo hình. Anh chỉ tỉa được những tác phẩm cơ bản. Dần dần, qua nhiều lần thực hành và học hỏi từ sách nước ngoài, anh nâng cao tay nghề của bản thân.

Đơn giản nhất là cắt tỉa hoa, lá, chim, cá, sau đó phức tạp dần lên là những loài thú như rồng, phượng. Tạo hình khuôn mặt người là khó nhất.

Kỹ năng điêu khắc củ quả ngày một lên tay, các tác phẩm của anh được nhiều người biết đến và tìm mua. Đặc biệt vào dịp Halloween, những khuôn mặt mang hơi hướng ma quái được anh khắc từ củ quả đắt hàng, làm không kịp nghỉ.

'Khi chưa có dịch, tôi nhận được nhiều đơn hàng cắt tỉa hình trưng bày dịp Halloween. Năm nay, cửa hàng, khách sạn đóng cửa nên số lượng đặt hàng giảm đi nhiều', anh Vũ cho biết.

Mùa Halloween năm nay anh nhận cắt tỉa hơn 20 quả bí ngô, với nhiều khuôn mặt nhân vật ma quái khác nhau. Giá các sản phẩm hoàn thiện từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng.

Loại quả điêu khắc này sử dụng được khoảng một tuần đến 10 ngày. Những lúc nhiều đơn hàng, nam đầu bếp có thể điêu khắc được 4-5 mặt nạ mỗi ngày.

Vũ cho hay để tạo ra một tác phẩm hoàn chỉnh, cần trải quả các bước như chọn loại củ quả phù hợp, phác thảo, tạo khối và tỉa chi tiết, sau cùng là làm mịn. Thời gian hoàn thiện một sản phẩm từ 2-3 tiếng, nếu chi tiết và tỉ mẩn hơn thì 4-5 tiếng.

Thời gian đầu học điêu khắc, anh không nhớ nổi đã vứt bỏ bao nhiêu loại củ quả. Số lần đứt tay nhiều không đếm xuể. 'Về sau tỉa quen dần, những vết thương của tôi cũng hạn chế bớt', anh nói.

6 năm qua, anh làm hơn 100 mẫu về Halloween và hàng trăm mẫu với những thể loại khác nhau. Các tác phẩm của anh có thể kể đến như gương mặt phù thủy, ma hề, Joker, thổ dân da đỏ,...

Không chỉ thành công với việc cắt tỉa khuôn mặt mang hới hướng Halloween, anh Vũ còn sáng tạo các loại hình khác như hoa, cá, chim, rồng,...

Sau hơn một năm thai nghén, anh Vũ cho ra mắt đứa con tinh thần - cuốn sách 'Nghệ thuật điêu khắc củ quả chuyên nghiệp', hướng dẫn cắt tỉa củ quả nâng cao, chuyên nghiệp dành cho những người cùng đam mê.

Những sản phẩm tâm đắc nhất được anh Vũ đưa vào sách để truyền đạt tới mọi người. Không chỉ viết sách, anh còn tổ chức những khóa học tại nhà dành cho những ai có nhu cầu.

Nhiều năm gắn bó với nghề, chưa bao giờ chàng trai có ý định từ bỏ hay nghĩ rằng hết hứng thú với đam mê. Anh mong rằng, những bạn trẻ yêu thích bộ môn này luôn có nhiệt huyết và nỗ lực sáng tạo, tạo ra nhiều sản phẩm đặc sắc.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới