Thứ hai, 10/1/2022, 10:30 (GMT+7)

Điêu khắc 2.022 con hổ mừng năm Nhâm Dần

Hà NộiTrong số 2.022 bức tượng, phù điêu, ghế ngồi hình hổ sơn mài được nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát làm mừng năm mới, gần 1.000 con vừa kịp hoàn thành chờ đón Tết Nhâm Dần.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cho biết anh lên ý tưởng thực hiện bộ sưu tập tượng hổ từ hai năm trước nhưng cách đây hai tháng mới bắt tay vào làm.

Mong muốn thay đổi khái niệm về hổ là sự hung tợn, nhe nanh, giơ vuốt, anh Phát tạo hình gần gũi, đáng yêu. Mỗi tác phẩm không chỉ là vật trưng bày mà còn có công năng sử dụng phù hợp với kích cỡ, hình dáng.

Những chú hổ trong bộ sưu tập được họa sĩ Phát thực hiện bằng nhiều trường phái điêu khắc như hiện thực, trừu tượng và biểu hiện.

Có bức tượng là chiếc hộp, có bức tượng là lọ hoa, bàn trà, chiếc ghế... Với các công năng thân thiện như vậy, hình ảnh hổ vẫn mạnh mẽ nhưng gần gũi, thân quen.

"Tất cả tác phẩm đều do tôi tự tay thiết kế, chế tác, là độc bản, không bị trùng lặp, gây nhàm chán cho người xem", anh Phát nói và cho biết các tác phẩm được làm từ gỗ mít, đá ong, bên ngoài phủ sơn mài.

"Đây là những vật liệu rất dễ tìm kiếm. Khi sử dụng chất liệu bản địa, tôi muốn thể hiện tài nguyên Việt Nam vô cùng phong phú, nghệ nhân có nhiều cơ hội sáng tạo", anh Phát cho hay.

Để làm ra một tác phẩm, anh Phát phải trải qua hàng chục công đoạn. Dựa trên bản vẽ, nghệ nhân sẽ cắt gọt hình thô của phần tượng từ gỗ, đá ong, sau đó mài nhẵn các chi tiết.

Sau khi có bức tượng hoàn chỉnh, anh Phát khò qua lửa, sơn quét, mang đi phơi khô trước khi chuyển qua công đoạn tiếp theo.

Khi tượng khô, tùy màu sắc mong muốn, nghệ nhân sẽ sơn thêm các lớp khác hoặc khảm vỏ trứng, vỏ trai trang trí bên trên.

Để tạo nên tính độc bản, mỗi chú hổ được làm hoàn toàn thủ công. Đường nét, hoa văn, màu sắc, kích thước và thần thái các chú hổ phụ thuộc vào tinh thần sáng tạo của họa sĩ. Tùy vào kích thước, mỗi tác phẩm có thể mất từ vài ngày đến một tháng hoàn thành.

Trong các tác phẩm có bộ ghế ngũ hổ khiến anh Phát mất nhiều thời gian nhất. Bộ ghế gồm 5 chiếc với 5 màu sắc tượng trưng cho Ngũ hành: vàng - Thổ, đỏ - Hỏa, xanh - Mộc, đen - Thủy, trắng - Kim. Bộ ghế rất kỳ công do kích thước lớn và được tạo dáng công phu. Mỗi chiếc rộng 1,2 m, dài 1,5 m, nặng 60 kg.

Đến nay, anh Phát đã làm được gần 1.000 tác phẩm và dự kiến bộ sưu tập 2.022 chú hổ được hoàn thành vào dịp 30/4. "Để thực hiện khối lượng công việc lớn như vậy là thách thức rất lớn", anh chia sẻ.

Đông Vũ

Đánh giá phiên bản mới