Thứ năm, 25/2/2021, 16:30 (GMT+7)

Điểm check-in mới ít người biết ở Hội An

Sân bóng rổ nằm ngay trong phố cổ trở thành điểm chụp ảnh hot vào mùa xuân năm nay.

Dịp Tết này, bức tường đối diện sân bóng rổ trong trường Lễ Nghĩa, nơi chuyên dạy tiếng Trung, trở thành background chụp ảnh hút giới trẻ trên bản đồ du lịch Hội An. Trường là một phần của hội quán Ngũ Bang tọa lạc trên đường Trần Phú, khu trung tâm phố cổ.

Sau khi tham quan gian trước của hội quán, đa phần du khách sẽ quay về mà không đặt chân ra phía sau gồm: khu dạy học và sân bóng. Do đó, ít khách du lịch biết đến sự tồn tại của nơi này, ngoại trừ dân địa phương. Ảnh: Hồng Hạnh Nguyễn.

Hội quán Ngũ Bang hay còn gọi là hội quán Dương Thương, hội quán Trung Hoa nằm trong phố cổ là một trong những điểm đi lễ đầu năm quen thuộc của người Hội An. Cái tên Ngũ Bang xuất phát từ sự đóng góp xây dựng của những thương nhân đến từ 5 bang gồm: Triều Châu, Phúc Kiến, Hải Nam, Gia Quảng Đông, Ứng.

Bước qua cánh cổng chính tọa lạc ngay đường Trần Phú, nhìn xuống sông Bạch Đằng, là khoảng sân rộng, rồi đến gian chính, nơi thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu - vị thần che chở thương nhân đi biển bình an. Vì thế, từ xưa tới nay, hội quán đã là nơi để các thương nhân người Hoa tụ tập sinh hoạt văn hóa, tâm linh.

Các khu nhà bên trong mang đậm phong cách kiến trúc Trung Quốc. Dù trải qua nhiều năm thăng trầm, nhưng nhờ thường xuyên trùng tu nên vẫn giữ được lối kiến trúc ban đầu. Hai gian nhà bên trái, phải sân treo nhiều bức tranh mô tả lối sống, sinh hoạt của người Hội An xưa, trưng bày vài đồ vật cổ.

Bên cạnh đó, hội quán là một trong những trường dạy tiếng Hoa nổi tiếng trong thành phố từ hàng chục năm nay. Phía sau là ba phòng học cũ kỹ, cùng một văn phòng. Thỉnh thoảng các cặp vợ chồng chọn nơi đây để tổ chức đám cưới. Du khách có thể chụp ảnh thoải mái bên trong, nhưng không được phép chụp hình cưới.

Du khách không mất phí mua vé tham quan. Hội quán luôn mở cửa, nhưng đôi khi sẽ đóng cổng chính. Tuy nhiên, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể đi cổng sau trên đường Phan Chu Trinh, chạy xe thẳng vào bên trong, rồi tham quan ngược từ khu dạy học, sân bóng rổ ra đến hội quán phía trước. Địa điểm này là nơi hẹn nhau chơi bóng mỗi chiều của thanh niên phố Hội. Hơn nữa, do không nhiều du khách biết đến nên dù nằm ngay trong khu phố đi bộ đông đúc, không gian ở đây khá yên tĩnh.

Bài và ảnh: Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới