Những người dân ven quốc lộ 5 thuộc xã Bình Hưng, TP HCM, đều biết “tiếng” của Hoa. Thời con gái, Hoa có nhan sắc mặn mà, lập gia đình khi chưa tròn 18 tuổi. Có lẽ “tiếng tăm” nổi bật nhất của Hoa là... bán con.
Hoa đã có bốn đời chồng. Hai người chồng trước đều “giữa đường rã đám”. Sau đó, Hoa kết duyên với một người đàn ông ở địa phương. Anh chồng có tật ở chân. Vợ chồng tiếp tục ở nhờ nhà mẹ vợ. Không nghề nghiệp ổn định, thời gian đầu, vợ chồng còn đi xe ba gác, chở rau muống đến các chợ bỏ mối và bán lẻ. Khi đứa con gái đầu lòng ra đời, cả hai bắt đầu có “thú vui”... đánh bài. Cứ cơm nước xong, người đến đầu ngõ, kẻ lên xóm trên ngồi “tụ”. Cả hai còn nghiện chơi đề...
Dần dà, vợ chồng nợ nần chồng chất. Lần sinh đứa con gái lớn, Hoa gặp vài người trước cổng bệnh viện gạ mua đứa trẻ. Hoa bèn kể với chồng, cả hai quyết định kiếm tiền bằng cách... đẻ con đem bán. Khi Hoa mang thai đứa con thứ hai, họ tìm gặp một tay “cò” trước cổng Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ và thỏa thuận: Hoa sinh được một tuần sẽ giao con cho “cò” và nhận 7 triệu đồng.
Số tiền này chỉ đủ cho họ trả nợ và ngồi sòng được vài tháng. Vợ chồng Hoa lại đẻ năm một thêm ba đứa nữa và “bán” với giá 7-8 triệu đồng một đứa, thông qua tay “cò” cũ. Khi UBND xã Bình Hưng phát hiện Hoa cứ đến xã xin xác nhận để “cho” con nhiều lần nên đã mời hai vợ chồng lên, cảnh cáo, yêu cầu chấm dứt “cho” con thì mọi việc mới tạm dừng lại.
L.T. Na ngụ ấp Đồng, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP HCM, mới 28 tuổi, nhưng đã sinh sáu con và đều đem bán. Na vốn là dân ở xã Tân Túc, Bình Chánh về Hóc Môn sinh sống được hơn 5 năm.
Đứa con trai đầu lòng của Na ra đời năm cô 20 tuổi và là kết quả của mối tình vụng trộm giữa cô với một người có vợ ngụ cùng xóm. Người cha già của Na đưa con gái đến Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương. Na sinh con được hai ngày thì một người phụ nữ đề nghị cô nhượng lại đứa con với giá 15 triệu đồng, đồng thời nhận trả toàn bộ viện phí. Na đồng ý bán con.
Sau đó, cô dọn qua Hóc Môn sinh sống. Được nửa năm, cô “cặp kè” với một tay anh chị bốc vác vừa bỏ vợ. Anh chồng suốt ngày rượu chè, chị vợ chỉ thích ăn xài mà không cần lao động nên lúc nào cũng nợ nần. Để có tiền, cả hai quyết định bán con. Đứa con trai đầu tiên của họ được bán cho một cặp vợ chồng hiếm muộn với giá 12 triệu đồng. Sau đó, từ năm 2000 đến nay, vợ chồng Na “làm” luôn “một mạch” 4 đứa nữa để bán. Na cứ luân phiên, lần thì đẻ ở Bệnh viện Hùng Vương, lần lại chuyển qua Bệnh viện Từ Dũ.
Trong gần 8 năm, Na đã bán 6 đứa con, không kể hai đứa bị hư thai, gồm 2 trai, 4 gái lấy 90 triệu đồng. Đứa con thứ 6, Na vừa bán đầu năm nay cho một Việt kiều Australia với giá 28 triệu đồng. Nhận tiền về, vợ chồng Na mua... một chiếc Super Dream. Số tiền còn lại thì chia đôi để ăn xài.
Theo ông Huỳnh Văn Ba, Chủ tịch UBND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, khi biết được những trường hợp bán con để ăn xài, UBND xã đều mời họ lên tuyên truyền, nhắc nhở về trách nhiệm nuôi dạy con cái của cha mẹ. “Chúng tôi rất bức xúc trước chuyện này, nhưng vì đây là chuyện riêng của mỗi gia đình nên không thể can thiệp quá sâu. Đây còn là vấn đề nhân cách đạo đức, trách nhiệm của người làm cha làm mẹ, không thể đổ lỗi do hoàn cảnh được”, ông Ba nói. Ông Ba cho biết, ở xã Bình Hưng, ngoài chị Hoa bán con, còn có người sẵn sàng bán con như chị N.T. Lê, nhà ở ấp 3, lấy chồng nghiện ma túy. Hằng ngày, chị Lê dẫn 4 đứa con nhỏ, quần áo rách rưới, vừa bán vé số vừa gạ bán con...
Bác sĩ Tạ Thị Thanh Thủy, Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, nhìn nhận chuyện bán, cho con thông qua những đường dây xe ôm, cò mồi đã tồn tại mấy chục năm nay ở các bệnh viện phụ sản. Nhưng các y, bác sĩ không thể ngăn cản vì đó là việc riêng của mỗi người...
Thành, một tay “cò” bán con ở trước Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, quả quyết rằng mỗi tháng, anh ta môi giới được 5-6 trường hợp. Trong đó có những khách hàng là “mối ruột”. “Khối người sẵn sàng đẻ con đem bán. Hồi trước tôi còn xem là chuyện lạ, bây giờ thấy rất bình thường...”, Thành nói.
Theo Tiến sĩ Đinh Phương Duy, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP HCM, đây là một hiện tượng đáng báo động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc những người mẹ trẻ chối bỏ núm ruột của mình: Do nhận thức xã hội và ý thức đạo đức chưa sâu, do văn hóa thấp. Tuổi trẻ ngày nay chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, dẫn đến nhận thức sống quá hời hợt, quá tự do, không lưu ý tới những quy tắc xã hội. Sự thiêng liêng trong giá trị đạo đức truyền thống gia đình không được một bộ phận giới trẻ đánh giá cao, dẫn đến nguy cơ về lối sống hưởng thụ, thực dụng. Đáng lo nhất chính là sự băng hoại đạo đức xã hội khi có những bậc cha mẹ xem con mình như món hàng hóa để đem bán.
(Theo Người Lao Động)