Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết bản điện ảnh lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn giỏi và bản truyền hình Đất phương Nam, tuy nhiên, êkíp biến tấu nhân vật lẫn tình tiết, tái hiện hồi ức qua góc nhìn mới.
Mở màn, bé An (Hạo Khang đóng) phải chia tay mái trường và thầy giáo Bảy (Hứa Vĩ Văn) để cùng mẹ (Hồng Ánh) xuôi về miền Tây tìm cha. Mẹ không may qua đời vì kẹt trong cuộc biểu tình, An theo Út Lục Lâm (Tuấn Trần) làm nghề trộm cắp kiếm sống qua ngày. Biến cố ập đến, An và Út Lục Lâm lạc nhau. Từ đó, cậu một mình nghe ngóng tin cha.
Trong chuyến phiêu lưu ấy, An đi qua Nam Kỳ lục tỉnh, khám phá thiên nhiên Nam Bộ và điều mới lạ chưa từng học ở trường. Ở đó, cậu gặp nhiều người dân hào sảng, nghĩa tình như ông Tiều (Tiến Luật), bé Xinh (Bảo Ngọc), cha con chú Ba bắt rắn (NSƯT Công Ninh), Cò (Đỗ Kỳ Phong), bác Ba Phi (Trấn Thành)... Qua loạt biến động, An nhận ra lý do cha phải lìa xa gia đình: "Cha cùng mọi người đang chiến đấu bảo vệ vùng đất này...".
Theo đại diện nhà sản xuất, nếu bản truyền hình Đất phương Nam (1997) tựa khúc nhạc buồn về phận người bị giày xéo thời loạn lạc, thì bản điện ảnh lại là khúc ca đầy niềm tin và sự tươi mới, thể hiện sức sống mãnh liệt của người dân Nam Bộ. Với thời lượng gần 120 phút, Đất rừng phương Nam chọn lối kể chuyện kịch tính, chú trọng cảnh hành động cùng dàn diễn viên hùng hậu
Phim lấy nước mắt khán giả ở những cảnh gia đình ly tán vì chiến tranh. Điển hình là cảnh cha con ông Tiều rơi vào tay địch hay cuộc gặp xót xa của cha con trên sân khấu gánh hát.
Ba diễn viên nhí hóa thân An, Cò, Xinh được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khen diễn xuất tự nhiên, rõ đài từ. Hạo Khang khắc họa sự biến chuyển tâm lý, trưởng thành của An - từ học trò thành thị, ngô nghê đến cậu bé nông thôn biết trèo cây, lội sông, bắt tôm, rắn mưu sinh qua ngày. Cuộc sống lang bạt dạy An lòng nhân nghĩa, can đảm, nhưng không đánh mất vẻ hồn nhiên.
Màn tung hứng ăn ý của Hạo Khang - Tuấn Trần đem lại nhiều tiếng cười, giúp các phân đoạn căng thẳng trở nên nhẹ nhàng hơn. Đạo diễn tiết lộ Hạo Khang tiếp thu nhanh, diễn tốt cả hài lẫn bi. Ở cảnh hội ngộ người cha chưa từng gặp, sao nhí khiến êkíp xúc động khi nghẹn giọng gọi "cha" cùng giọt nước mắt lăn dài trên gò má.
Bên cạnh đó, Đất rừng phương Nam còn tái hiện bối cảnh miền Tây Nam Bộ thập niên 1920, từ những cánh đồng cò bay thẳng cánh, đường làng rợp bóng tre, bãi bùn mênh mông, rừng U Minh hoang sơ đến khu chợ ngã ba kênh tấp nập ghe thuyền.
Suốt phim, bé An dẫn người xem băng qua vùng đất trù phú, hiểu những hoạt động dân dã như tắm sông, đi cầu tõm, trượt mong (hình thức bắt cá mòi ở Sóc Trăng)... hay nhâm nhi bát cơm rượu ở chợ quê. Theo đại diện nhà sản xuất, quê hương bắt đầu từ những điều bình dị như thế và êkíp không cố giao giảng bất cứ đạo lý nào về tình yêu non sông, mà để khán giả cùng An trải nghiệm, cảm nhận một cách tự nhiên nhất.
"Chúng tôi kỳ vọng tác phẩm không chỉ là tấm vé đưa thế hệ 8X, 9X trở về tuổi thơ, mà còn giúp Gen Z, thiếu nhi có thêm trải nghiệm điện ảnh thú vị", đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói thêm
Phim đang chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.
Hiếu Châu