Thứ năm, 25/1/2024, 10:42 (GMT+7)

Đập nhà 30 năm tuổi để xây mới kiểu nhiệt đới

Ngôi nhà cũ 30 năm tuổi ở Phan Thiết được phá bỏ, xây mới dựa trên ký ức, thói quen, lối sinh hoạt của gia đình.

Công trình có diện tích 210 m2, được hoàn thiện vào năm 2023 bởi ê kíp của KTS trưởng Lê Anh Khoa. Ký ức về con đường cát lún dẫn từ cổng nhỏ vào nhà, hai bên là hàng mía dài, sau được thay thế bằng hai hàng mãng cầu, rồi đến dãy nhà.

Khi lên ý tưởng cho ngôi nhà, KTS muốn tạo ra một không gian mới theo phong cách Tropical Modern nhưng phải đảm bảo hai nhiệm vụ chính.

Một là tối ưu hóa diện tích sân vườn sẵn có, hai là bảo tồn những giá trị cũ như con đường nhỏ dẫn vào nhà, những không gian cũ (phòng thờ, phòng ngủ của mẹ, giếng trời...). Các địa điểm gần như còn nguyên vẹn để duy trì cảm giác quen thuộc trong sinh hoạt gia đình.

Nhiệt đới hiện đại là phong cách kiến trúc được lấy cảm hứng từ những địa phương nhiệt đới, hướng đến không gian rộng mở, liền mạch. Thiết kế tập trung sử vật liệu địa phương, kiến trúc bản địa ưu tiên sự tự nhiên và đơn giản.

Êkíp chia ngôi nhà theo chiều dọc để cân bằng hai yếu tố sinh hoạt gia đình và dịch vụ lưu trú.

Do đó, ngôi nhà có thể tách thành hai không gian cho hai hộ gia đình (nhiều thế hệ) sử dụng với đầy đủ công năng như bếp, bàn ăn, phòng khách, phòng ngủ. Nó có thể đóng mở linh hoạt khi cần thiết, đảm bảo công năng và sự riêng tư.

Trục đường đi nối sân trước và sân sau là hai hành lang dài song song. Mỗi người đều có thể cảm nhận được âm thanh, mùi cỏ và thiên nhiên mát mẻ dù đang ở phòng nào. Nhà chỉ có tầng trệt nhưng nhờ sử dụng hệ thống kèo sắt lộ thiên lớn đã làm tăng chiều cao và độ thoáng. Kết cấu này lấy cảm hứng từ những công trình nghỉ dưỡng đặc trưng ở Mũi Né như Sài Gòn Mũi Né Resort (Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất), Jibe Beach Club…

Nhóm kết hợp chất liệu từ thiên nhiên như đá rối màu vàng và đen Thanh Hóa cho công trình.

Một phòng ngủ của gia đình với nội thất tối giản.

Từ các phòng đều có thể nhìn ra vườn, tạo sự gần gũi với thiên nhiên.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới