Show thời trang cưới I dreamed a dream của NTK Chung Thanh Phong diễn ra tại Đà Nẵng hôm 26/8 gây chú ý với không gian sàn diễn hoành tráng, tổ chức trong một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Đạo diễn Nguyễn Hiếu Tâm chia sẻ với Ngôi Sao sau show về quá trình dàn dựng runway, chuẩn bị âm thanh, ánh sáng cho show.
- Quá trình anh và NTK Chung Thanh Phong hợp tác để chuẩn bị cho show diễn ra thế nào?
- Tôi đã hợp tác với Chung Thanh Phong từ những show cá nhân trước đây như Thiên thần và ác quỷ, Love your body be yourself, I am a superstar... nên đến show mới nhất là I dreamed a dream, Phong cũng gửi lời mời tôi hợp tác.
Để có một tiếng trình diễn trước 140 khách mời, chúng tôi phải chuẩn bị các công đoạn từ cách đây 6 tháng. Địa điểm lần này là không gian phòng cưới của một resort 5 sao, vì vậy chúng tôi phải tính cách cân bằng giữa vẻ đẹp lãng mạn nhưng vẫn mang tinh thần Futuristic đặc trưng của Phong. Vì show diễn ra ở Đà Nẵng, khâu vận chuyển, thi công mất nhiều thời gian. Trước đây với những không gian kiến trúc có sẵn, ít nhà thiết kế nào đầu tư dàn dựng nhiều như vậy nhưng với Phong thì khác, cậu ấy đầu tư sân khấu rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng kiến trúc đắt tiền.
Trong suốt nửa năm đó, chúng tôi liên tục có những chuyến khảo sát ở resort ít nhất 5 lần để tính toán từng chi tiết. Chúng tôi đặt làm mọi thứ ở TP HCM và vận chuyển đến Đà Nẵng ba ngày trước khi diễn show để bắt đầu công đoạn thi công.
- Sàn diễn show lần này do anh dàn dựng có gì đặc biệt?
- Với mong muốn mang đến một thế giới siêu thực chỉ có trong những giấc mơ, chúng tôi chọn concept với điểm nhấn là khoảng 80 khối tinh thể sắp xếp đan xen, trong đó khối lớn nhất cao 9 m, đường kính 1,6 m.
Tôi chọn chất liệu alu gương để làm các cột tinh thể nhằm đảm bảo độ bóng và có thể phản chiếu ánh sáng, tạo nên không gian lấp lánh nhưng vẫn mang tinh thần hiện đại, tương lai. Thách thức lớn nhất khi thi công là làm sao để các khối tinh thể này hạn chế điểm nối mà chỉ như một khối thống nhất. Tôi chọn phương án sử dụng nghệ thuật Origami tạo các khối liền mạch để uốn và thi công đạt đúng yêu cầu.
Những khối tinh thể này được chúng tôi đặt làm tại TP HCM trong 20 ngày, khi vận chuyển đến Đà Nẵng thì phải cắt ra và đến nơi ghép nối lại. Từ 10h ngày 23/8, khoảng 60 nhân sự bắt đầu vào resort để lắp ráp, set up sàn diễn. Đến sáng 26/8 trước khi diễn show, mọi thứ vẫn được đánh bóng, hoàn thiện lần cuối.
Sàn catwalk lần này cũng là một thách thức. Để tạo tổng thể tương đồng với sân khấu, tôi đã thử nhiều chất liệu và cuối cùng chọn alu nhôm xước. Chất liệu này không chỉ đẹp, đúng ý tưởng, còn tránh được việc trơn trượt hay trầy xước trong quá trình người mẫu tập luyện và trình diễn.
- Đâu là công đoạn khiến anh thấy khó khăn nhất khi dàn dựng cho show?
- Ánh sáng là khâu khiến cả êkíp phải tính toán nhiều nhất. Vì show diễn ra trong không gian mái vòm đón ánh sáng tự nhiên, chúng tôi phải mất nhiều thời gian để cân chỉnh. Nửa đầu show sẽ dùng ánh sáng tự nhiên để phù hợp những thiết kế mang thông điệp về hoàng hôn, nửa sau show cũng là lúc bộ sưu tập chuyển ý nghĩa sang màn đêm thì cần dùng ánh sáng đèn. Tôi phải chỉnh nhiệt độ màu của hệ thống ánh sáng cân bằng với ánh sáng thiên nhiên xuyên qua các vách kính trên trần khán phòng.
Khoảng một tháng trước show, tôi đi khảo sát không gian rất nhiều lần. Tôi tính thời gian khi trời còn nắng và lúc bắt đầu tối để có phương án chuyển đổi giữa hai loại ánh sáng. Mọi thứ phải cố gắng chính xác đến từng phút để khớp với các phần của bộ sưu tập. Show bắt đầu lúc 17h15. Đến 18h10, khi Lọ Lem xuất hiện mở màn phần thứ hai cũng là lúc trời bắt đầu chuyển từ hoàng hôn sang màn đêm, đó là thời điểm tôi phải căn ke để cân chỉnh ánh sáng trời và ánh sáng đèn nhằm tạo hiệu ứng hài hòa nhất. Bên cạnh đó, vì sân khấu có đến 80 khối alu gương nên nếu ánh sáng không tốt, chiếu lung tung sẽ gây chói mắt, ảnh hưởng lớn đến camera, người mẫu và các trang phục.
Thách thức lớn nhất với tôi là không được sử dụng các dàn đèn tiêu chuẩn với khung sắt treo vì sẽ phá hỏng không gian tuyệt đẹp của khán phòng, nhưng vẫn phải đảm bảo ánh sáng đẹp. Tôi đã nghĩ ra phương án sử dụng kết hợp đèn điện ảnh và đèn sân khấu, bố trí ánh sáng trên tầng lầu, sử dụng hệ thống khung được thiết kế riêng, không giống bất cứ show diễn nào khác. Khi khách mời ngồi xem sẽ thấy đèn được giấu trên lan can và không bị lộ, không gian mỹ thuật của khán phòng được giữ nguyên.
- Trong các show từng hợp tác với Chung Thanh Phong, show nào khiến anh tâm đắc nhất?
- Show Xuân Hè 2020 I am a superstar để lại cho tôi nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Sân khấu với không gian trình diễn được thiết kế theo dạng 3D tạo cảm giác không gian vô cực không có giới hạn. Việc kết hợp hệ thống màn hình với các đường thẳng, hình khối và hình ảnh visual được tính toán tỉ mỉ theo các phần khác nhau của bộ sưu tập. Điểm đặc biệt của show này là lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình thời trang được lập trình bằng phần mềm đồng bộ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh theo bước chân người mẫu, rất công phu và đắt tiền.
Ánh sáng cho chương trình cũng đặc biệt quan trọng. Thông thường khi sử dụng màn hình LED kiểu 3D, ánh sáng sẽ bị ảnh hưởng bởi màu sắc từ màn hình và ám lên trang phục. Vì vậy, tôi phải bố trí ánh sáng với các loại đèn được chỉnh góc chiếu phù hợp rất phức tạp.
- Nhiều năm làm việc chung, anh gặp những áp lực gì khi hợp tác cùng Chung Thanh Phong?
- Tôi cảm nhận Phong là một nhà thiết kế tài năng, giàu năng lượng và sáng tạo. Cậu ấy rất cầu toàn, đòi hỏi cao và kỹ tính. Chắc chắn trong quá trình làm việc, đôi lúc sẽ có những khác biệt nhưng chúng tôi luôn tôn trọng chuyên môn của nhau. Phong luôn muốn bộ sưu tập được trình diễn trong không gian đúng ý tưởng và tinh thần bộ sưu tập một cách nghiêm ngặt, nhưng cũng phải có thêm "chiêu trò" để chương trình mới mẻ và sáng tạo hơn. Vì vậy, mỗi show là một lần áp lực. Trong khả năng của mình, tôi cố gắng hiện thực hóa những ý tưởng bay bổng của Phong để cân bằng giữa sự sáng tạo và tính khả thi. May mắn, qua nhiều năm làm việc chung, chúng tôi luôn ăn ý và tạo nên nhiều sàn diễn đáng nhớ.
Trước I dreamed a dream với 80 khối alu gương mang tinh thần vị lai trên sàn diễn, tôi và Phong từng tạo nên một khu rừng lãng mạn như châu Âu cho show I am Sunny hồi Thu Đông 2019. Sân khấu được dựng hàng cây lớn như đang trong mùa thay lá với các cụm cây cỏ và bụi lau thiên nhiên, sàn catwalk là đường gỗ giúp khán giả có cảm giác như đang bước đi trong một khu rừng.
Hay tại show cưới Dear my princess, chúng tôi cũng tạo nên sàn diễn tựa giấc mơ cổ tích với những áng mây tạo hình từ chất liệu mút xốp, làn khói lạnh bay bổng và những chú bạch mã, lâu đài trắng cùng nhiều hình ảnh tượng trưng khác về thế giới trong truyện cổ. Các sân khấu đó đều đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Một phần nhờ sự cầu toàn của Phong, chúng tôi đã vượt qua được áp lực để tạo nên những màn trình diễn thành công.
Nguyễn Hiếu Tâm là nhà sản xuất, đạo diễn có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện. Anh được nhiều nhà thiết kế thời trang hàng đầu tại Việt Nam như Đỗ Mạnh Cường, Đỗ Long, Võ Công Khanh, Chung Thanh Phong, Adrian Anh Tuấn... tin tưởng hợp tác để tổ chức các show diễn lớn, đòi hỏi sự đầu tư cả về quy mô lẫn sáng tạo, kỹ thuật chuyên môn cao. Anh cũng nhiều năm là đạo diễn sân khấu cho Vietnam International Fashion Week hay các chương trình ca nhạc, cuộc thi hoa hậu... |