- Vì sao chị chọn Chi Pu đóng vai chính trong phim ‘Mười: Lời nguyền trở lại’?
- Quá trình tìm diễn viên chính cho Mười 2 là hành trình rất dài và khó khăn khi Mười là một thương hiệu kinh dị lớn, đồng thời có dàn diễn viên cũ tên tuổi (Hồng Ánh, Anh Thư, Bình Minh). Do đó, diễn viên thủ vai Linh (nhân vật chính trong phim) phải đảm đương được áp lực, cũng như có khả năng diễn xuất đủ mạnh để dẫn dắt câu chuyện.
Bộ phim mới sẽ có hai yếu tố chủ đạo là drama - mô tả mối quan hệ từ bạn bè đến thù địch nhau giữa các cô gái, và kinh dị - đến từ những cảnh quay rùng rợn. Diễn viên chính phải lột tả được một nhân vật đủ đời thường cho phần drama và đủ sinh động cho phần ma ám. Chúng tôi đã tổ chức casting, mời cả những bạn diễn viên mới và cả rất nhiều nghệ sĩ có tên tuổi đến tham gia. Dù vậy, chúng tôi vẫn mong chờ một điều gì đó hơn những gì mình đang có.
Sau khi trao đổi với ê-kíp của Chi Pu, chúng tôi đã gửi kịch bản khi cô ấy đang ở Mỹ. Chi Pu tỏ ra thích thú với dự án và chúng tôi đã họp online trao đổi khá nhiều lần về câu chuyện. Cá nhân tôi đánh giá cao vai diễn của Chi qua phim Chị chị em em (2019) nên tin vào khả năng diễn xuất của cô ấy trong Mười: Lời nguyền trở lại.
![Đạo diễn Mười 2: Tôi tin vào diễn xuất của Chi Pu](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/08/15/Muoi-TeaserTrailer-Still30-7766-1660581569.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Iwgmpz04SknBvNkpQp79wg)
Chi Pu đóng vai chính trong phim 'Mười: Lời nguyền trở lại'. Ảnh: Silver Moonlight
- Chị đánh giá phong cách làm việc của Chi Pu thế nào?
- Tôi nhận thấy rất rõ sự nghiêm túc và quyết liệt của Chi Pu trong dự án. Tôi có thể hé lộ một chút rằng có hai phân đoạn quan trọng trong phim là do chính ý tưởng của Chi mà tôi khá thích thú và để cho cô ấy sáng tạo. Đây là hai phân đoạn rất quan trọng để xây dựng mạnh hơn nhân vật Linh do Chi thủ vai. Ngoài ra, Chi Pu là một diễn viên rất có thực lực và chuyên nghiệp ở trường quay. Cô ấy hợp tác tốt với ê-kíp và thể hiện được những cảm xúc mà tôi cần có trong phân cảnh.
- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị với Chi Pu trên trường quay?
- Đó là ngày Chi Pu quay cảnh chứng kiến Mười rớt từ trần nhà xuống. Ngoài đời, cô cũng là một người sợ ma nên đây là một cảnh rất khó khăn. Hôm đó, phòng tranh được dàn dựng rất tối, hầu như không có ánh sáng gì mấy để chuẩn bị cho phần ánh sáng sấm sét. Bản thân Chi cũng không được biết trước Mười được dàn dựng để rớt xuống như thế nào. Chi Pu nói với tôi: "Em hồi hộp và sợ quá!". Đúp đầu tiên có một chút trục trặc nên phải dừng giữa chừng và setup lại. Còn đúp thứ hai đúng nghĩa là "kinh dị" với Chi, khiến cô bị hù đến mức hai bàn tay lạnh cóng, cứng đơ. Ngay sau khi hô cắt, tôi vội vàng chạy đến ôm Chi trong khi cô khóc òa và nấc nghẹn liên tục, mãi một lúc sau mới hoàn hồn. Đó cũng là đúp mà chúng tôi sử dụng trong phim, cho dù sau đó Chi có thực hiện lại vài lần nhưng cảm xúc nguyên vẹn đó vẫn là đúp tốt nhất.
![Đạo diễn Hằng Trịnh trên trường quay phim Mười: Lời nguyền trở lại. Ảnh: Silver Moonlight](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/08/15/293092113-550931226720913-6592-4916-8539-1660581569.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=bD7S9x1aJ4_oyvBFf82ZAw)
Đạo diễn Hằng Trịnh trên trường quay phim 'Mười: Lời nguyền trở lại'. Ảnh: Silver Moonlight
- Dự án "Mười: Lời Nguyền Trở Lại" được chị phát triển như thế nào?
- Dự án này bắt đầu từ gần cuối năm 2019, khi nhà sản xuất của Mười mời tôi làm phiên bản remake một phim Hàn. Họ mang tới một kịch bản khác đã được viết hoàn chỉnh bằng tiếng Việt. Tôi cảm kích sự nghiêm túc đó nhưng lại không mặn mà lắm với kịch bản kia. Sau một thời gian, nhóm sáng tạo của chúng tôi đưa ra một định hướng khác khá bất ngờ cho kịch bản và nhân vật thì tôi mới bắt đầu đưa ra hướng sản xuất phù hợp. Tôi đã trao đổi với phía Hàn Quốc rằng muốn làm phần hai chứ không phải remake. Nhà sản xuất lúc đó rất hợp tác và sẵn sàng để chúng tôi sáng tạo kịch bản từ những chất liệu của phần đầu.
- Đây là phim điện ảnh kinh dị hiếm hoi ở Việt Nam do đạo diễn nữ thực hiện. Góc nhìn của chị khi thực hiện phim này ra sao?
- Tác phẩm này và cả phần trước đều là những bộ phim kinh dị đậm tính nữ. Đây không chỉ là phim kinh dị có ma thật mà còn có khá nhiều chất drama với nỗi lòng của phụ nữ ở nhiều góc nhìn khác nhau. Khi nhóm biên kịch phát triển kịch bản, chính vì một tình tiết bất ngờ với một góc nhìn rất phụ nữ đã khiến tôi hào hứng bắt đầu dự án. Tôi cũng có dịp gặp và trò chuyện với đạo diễn Kim Tae Kyeong của phần đầu ở Hàn Quốc. Anh ấy cũng nhận định Mười là một phim mang nhiều chất melodrama và có nhiều yếu tố đặc trưng của nữ giới.
![Mười 2 là phim đầu tay của Hằng Trịnh, sau khi đã sản xuất nhiều phim Việt. Ảnh: Silver Moonlight](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/08/15/293625250-1397615634059293-783-9668-6559-1660581569.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=pKHD1LhkJNPNCJuWAkTPBw)
'Mười 2' là phim đầu tay của Hằng Trịnh, sau khi đã sản xuất nhiều phim Việt. Ảnh: Silver Moonlight
- Yếu tố kinh dị trong phim này sẽ có điểm gì mới lạ so với mặt bằng chung phim kinh dị Việt Nam hiện nay?
- Ngoài yếu tố tính nữ trong câu chuyện, tôi hướng đến sự hù dọa bằng cảm giác, thay vì dùng quá nhiều âm thanh hoặc jumpscare. Tôi muốn tạo ra cảm giác bạn đang sống cùng "ai đó", mà "ai đó" ở đây không chỉ là một người mà hình như có nhiều người khác cùng "lên tiếng". Họ "lên tiếng" theo cách của họ và bạn phải sống trong thế giới đó mới tìm ra câu trả lời. Trong phim còn có tình huống trục vong mà tôi hy vọng mang lại sự mới mẻ cho khán giả Việt.
Về mặt thiết kế - bối cảnh, chúng tôi có ba điểm nhấn chính là ngôi biệt thự cổ, áo dài và những bức tranh. Ngôi nhà bối cảnh chính trong phim là một biệt thự cổ bỏ hoang, bị đồn là có ma thật ở Đồng Nai. Êkíp mất khoảng hai tuần lên thiết kế, tính toán ngân sách, mức độ an toàn và khoảng hai tháng xây dựng lại. Tôi tin không khí ma mị của nó sẽ hỗ trợ nhiều cho phần hình ảnh của phim. Ngoài ra, căn biệt thự này sẽ treo những bức tranh có dụng ý trong câu chuyện. Còn áo dài thì vốn đã là biểu tượng của ma Mười từ phần đầu và đến phần này vẫn là thiết kế điểm nhấn.
![Chi Pu trong một phân cảnh rùng rợn của Mười: Lời nguyền trở lại. Ảnh: Silver Moonlight](https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/08/15/Muoi-TeaserTrailer-Still36-5404-1660581569.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=mfc-B-fUGNFr75BvL9-AKA)
Chi Pu trong một phân cảnh rùng rợn của 'Mười: Lời nguyền trở lại'. Ảnh: Silver Moonlight
- Trải nghiệm của chị thế nào khi làm đạo diễn trước những cảnh quay cảnh ghê rợn?
- Trước đây, mọi người biết đến tôi với vai trò sản xuất nhiều hơn. Mười: Lời nguyền trở lại còn là phim kinh dị với nhiều cảnh hù dọa, la hét, đổ máu cùng rất nhiều cảm xúc nên thực sự là không dễ dàng. Phim có hơn 70% thời gian quay đêm nên cũng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của tôi.
- Đâu là cảnh quay khó nhất trong quá trình ghi hình?
- Cảnh trừ tà trong phim có thể nói là cảnh khó nhất với tôi. Bộ phim này có một cấu trúc khá đặc biệt khi hồi ba và cao trào khá dài nên phân bổ cảm xúc hợp lý cho diễn viên là một điều rất thách thức. Chỉ một cảnh trừ tà mà phải quay trong 2 ngày vì yếu tố đại cảnh, cần quay ánh sáng của mặt trăng, đèn nến thổi tắt bằng gió. Ngoài ra, diễn viên phải diễn tâm lý rất nặng từ drama đến kinh dị.
Teaser phim 'Mười: Lời nguyền trở lại'
Hằng Trịnh là nhà sản xuất các phim Chung cư ma (2014), Ngủ với hồn ma (2015), Kung Fu phở (2015), 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (2015) và 100 ngày bên em (2018). Nhà làm phim tốt nghiệp khóa học Sản xuất ở Trường Phim ảnh Châu Á Busan (Busan Asian Film School) năm 2018. Mười: Lời nguyền trở lại là dự án đầu tiên chị đạo diễn. Chi Pu tên thật là Nguyễn Thùy Chi, sinh năm 1993 ở Hà Nội. Cô là hot girl đình đám trong giới trẻ trước khi trở thành diễn viên, ca sĩ. Người đẹp từng tham gia các phim 5S Online, Hương Ga, Thần tượng, Chị chị em em... Khi lấn sân ca hát từ năm 2017, Chi Pu gây tranh cãi về chất giọng nhưng các MV đều hút lượt xem lớn, trong đó có Từ hôm nay, Đóa hoa hồng, Anh ơi ở lại, Cung đàn vỡ đôi... Năm 2021, Chi Pu được Forbes đưa vào danh sách '100 ngôi sao mạng xã hội châu Á'. Hôm 8/8, cô tái xuất làng nhạc sau hai năm vắng bóng bằng MV 'Black Hickey'. |
Trọng Nguyễn