Thứ hai, 18/12/2023, 14:55 (GMT+7)

Danh thắng 'hóa đá' trong giá lạnh kỷ lục ở Trung Quốc

Nhiều danh thắng nổi tiếng ở Trung Quốc như Vạn Lý Trường Thành, thành Đôn Hoàng, núi Hoàng Sơn đều phủ màn tuyết trắng trong đợt lạnh kỷ lục.

Tiết Đại Tuyết, tiết khí thứ 21 trong năm theo lịch truyền thống của người Trung Quốc hôm 7/12, được coi là dấu mốc bắt đầu mùa đông giá lạnh ở quốc gia này. Nhiệt độ giảm đáng kể trên khắp Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong giá lạnh, băng và tuyết bao phủ, tạo nên cảnh quan đẹp như xứ sở cổ tích. Sau ngày Đại Tuyết, Trung Quốc trải qua đợt rét kỷ lục trong nhiều năm, khiến Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc phải đưa ra cảnh báo màu vàng hôm 16/12.

Bức ảnh này chụp vào ngày 14/12 tại đoạn Jinshanling của Vạn Lý Trường Thành ở Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc. Nhiều đoạn của công trình vĩ đại này như được 'đắp một lớp chăn' trắng xóa sau trận tuyết đầu tiên trong năm.

Nằm ở vùng ngoại ô phía đông bắc của Bắc Kinh, đoạn Jiankou của Vạn Lý Trường Thành nổi tiếng với địa hình dốc và hùng vĩ chìm trong sắc trắng sau khi Bắc Kinh có tuyết rơi hôm 14/12. Đoạn tường thành dài hơn 20 km, khắc họa vẻ đẹp chân thực, cổ kính và nguyên sơ của Vạn Lý Trường Thành.

Khung cảnh bình minh ở đoạn tường thành Juyongguan của Vạn Lý Trường Thành, Bắc Kinh. Đợt rét đậm này kéo theo bão tuyết, cản trở giao thông và sinh hoạt của người dân thủ đô. Nhiều trường học cho học sinh học online. Hôm 14/12, tàu điện ngầm trên tuyến Xương Bình ở thành phố Bắc Kinh gặp tai nạn vì tuyết rơi dày ảnh hưởng đến đường ray, khiến 515 người phải nhập viện sau sự cố, trong đó 102 người bị gãy xương.

Phong cảnh mùa đông tại núi Mingsha ở thành Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, phía tây bắc Trung Quốc.

Đôn Hoàng thuộc Tửu Tuyền, Cam Túc là một ốc đảo giữa sa mạc Gobi, nằm ở ngã ba con đường tơ lụa, nơi giao nhau giữa tôn giáo và văn hóa. Nơi đây nổi tiếng với các tượng Phật, chùa khổng lồ khắc trong hang đá và còn được gọi là ốc đảo cô đơn, tráng lệ giữa sa mạc. Nguyệt Nha Tuyền, hồ nước hình trăng khuyết hơn 2000 năm không cạn, là nơi dừng chân của những đoàn người băng qua sa mạc Gobi trên con đường tơ lụa.

Núi Wangwu trở thành tâm điểm cho du khách muốn ghi lại khung cảnh mùa đông cổ tích ở Jiyuan, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và những ngọn núi hùng vĩ đã biến nơi này thành một địa điểm du lịch nổi tiếng. Đây cũng là một trong những ngọn núi đặc trưng cho văn hóa Đạo giáo ở Trung Quốc.

Cảnh mùa đông 'hóa đá' qua khung cửa sổ ở núi Kongtong ở Pingliang, tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc.

Khu danh lam núi Hoàng Sơn ở thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc cũng vừa chứng kiến đợt tuyết rơi đầu tiên trong mùa đông năm nay.

Du khách thích thú trải nghiệm cảm giác đi cáp treo và leo núi băng tuyết. Tuy nhiên, vì lo ngại tình trạng trơn trượt, du khách được khuyến cáo đi các loại giày chuyên dụng.

Bức ảnh chụp từ trên không tại công viên Yuehai ở Yinchuan, khu tự trị người Hồi ở tỉnh Ninh Hạ, phía tây bắc Trung Quốc.

Mặt hồ đóng băng gần như hoàn toàn.

Khu nghỉ dưỡng núi Thừa Đức ở Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc phủ màu trắng xóa.

Xe cào tuyết ở Shuimogou, Urumqi, Tân Cương. Đây là một trong những nơi có nhiệt độ lạnh vào mùa đông ở nước này.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cảnh báo một số vùng phía bắc sẽ đạt gần hoặc có thể phá vỡ mức thấp kỷ lục trong cùng kỳ các năm trước. Thành phố Yichun ở tỉnh Hắc Long Giang có thể ghi nhận ​​nhiệt độ thấp kỷ lục âm 47,9 độ C vào đầu tuần này, phá vỡ kỷ lục hồi tháng 1/1980.

Nguyên Chi
Ảnh: Xinhuanet, CGTN

Đánh giá phiên bản mới